4 điều dạy con gái của một ông bố đã từng rất "khát" con trai

Doyin Richards là tác giả của những bài viết nuôi dạy con nổi tiếng và là bố của 2 cô con gái nhỏ.

Doyin Richards là tác giả của những bài viết nuôi dạy con nổi tiếng và là bố của 2 cô con gái nhỏ. Tình yêu thương anh dành cho hai thiên thần của mình cùng những bí quyết dạy con gái đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều ông bố bà mẹ khác.

Doyin Richards là một ông bố gốc Phi có hai cô con gái. Anh đã từng rất mong muốn được làm cha của một cậu con trai. Doyin Richards đã có lúc tâm sự"Khi vợ tôi mang thai đứa con đầu tiên năm 2009, tôi đã buột miệng nói: "Tuyệt quá! Anh mong đó là một cậu bé". 

Phá sản!

Tôi tính toán rằng nếu có một con trai, tôi có thể dạy con cách chơi bóng rổ, ra một cú đấm, và chơi trong bùn đất. Khi có con gái, tôi sẽ bị đóng đinh trong quần áo đẹp đẽ và những thứ tào lao mà chúng muốn.

Phá sản thảm hại!

Sau một vài tuần nói "Anh rất muốn có một đứa con trai", thế giới của tôi sụp đổ. Tôi đã đau buồn nhiều tháng nhưng sau đó nhận ra rằng, điều duy nhất tôi muốn là được làm bố, chứ không phải làm cha của một cậu bé. Tôi nguyền rủa bản thân mình đã quá ngu ngốc và chưa trưởng thành. Tôi cầu nguyện được chuộc lỗi, may mắn tôi đã làm được. Vợ chồng tôi lại có thêm em bé nữa vào năm 2010 và khi đó tôi không nói "Anh hy vọng đó là một cậu bé" vô nghĩa nữa. Trên thực tế, tôi đã khóc khi bác sĩ nói đó là một bé gái".

Nhưng giờ đây, những trải nghiệm ngọt ngào khi nuôi dạy hai cô con gái “trung tâm vũ trụ” của mình mới khiến anh dành được biệt danh “ông bố siêu nhân”. Hình ảnh người đàn ông của gia đình rất mẫu mực cùng với những quan điểm dạy con gái vô cùng thú vị của anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều ông bố bà mẹ khác.
 
1. Con phải có tiếng nói riêng

Doyin luôn muốn những đứa con gái của mình là một người tự chủ, được quyền nói, được quyền lắng nghe, thậm chí chúng có thể ồn ào một chút cũng không sao. Nhiều bố mẹ vẫn thường dạy con gái phải biết để ý và nhường nhịn người khác để tránh những lời ăn tiếng nói có thể làm ảnh hưởng không tốt đối với cuộc sống hay công việc, thì đối với Doyin, im lặng không phải là vàng. 

Quan điểm này xuất phát từ lời dạy của mẹ Doyin: “Nếu con không có tiếng nói, con sẽ chẳng có gì”. Anh muốn con gái mình hiểu được rằng, con có thể đưa ra những ý kiến của riêng mình mà không cần phải e ngại những định kiến của mọi người xung quanh, và hãy quên hết những từ ngữ vô lý được gán cho con gái như “hách dịch”, “tự cao tự đại”. Thay vào đó, anh muốn nói với các con rằng “không nói thì sẽ không ai hiểu được giá trị của bạn”.

Ông bố siêu nhân với quan điểm "làm bố là nghề nghiệp quan trọng nhất của người đàn ông".
 
2. Con gái có thể làm tất cả những gì con trai làm

Doyin từng chia sẻ, anh rất khao khát có một cậu con trai khi vợ anh thông báo mình đang mang thai lần đầu tiên vào năm 2009. Và rồi anh nhận ra điều đó thật vô nghĩa cho đến khi anh trở thành bố của một cô bé dễ thương và kháu khỉnh. Anh vẫn có thể cùng con chơi bóng rổ, cùng con nghịch bẩn, hay dạy con cách ra một cú đấm, và những điều đó không khiến con gái mất đi vẻ nữ tính một chút nào. Đối với Doyin, con gái không phải lúc nào cũng mặc đồ công chúa thay vì đồ siêu nhân, đi lại nhẹ nhàng, tập múa thay vì chơi bóng và không được làm những thứ được coi là chỉ dành riêng cho con trai. Quan điểm mang tính ủng hộ nữ quyền của Doyin được rất nhiều người đồng tình.
 
3. Con gái phải mạnh mẽ và tự tin

Đối với ông bố hai con này, con người đang sống trong một thế giới đầy rẫy những điều điên rồ và các tệ nạn xã hội khủng khiếp mà anh không thể mãi mãi bảo vệ cho các con khỏi những điều đó. Anh cũng luôn cho rằng mình không phải là một ông bố hoàn hảo, một kẻ biết tuốt hay một chuyên gia. Chính vì vậy, anh luôn dạy con để giúp chúng trở thành một người mạnh mẽ có thể tự bảo vệ chính mình. Thay vì gồng mình lên để che chở và bảo bọc con, cố gắng trả lời tất cả những câu hỏi mà con đặt ra,  anh để chúng tự khám phá và học hỏi. Trải nghiệm và đối mặt với nhiều thử thách là quá trình giúp con phát triển một cách mạnh mẽ, trở thành một cô gái tự tin và khéo léo.
 
Doyin luôn dạy con gái trở thành người mạnh mẽ và tự tin.

4. Chỗ của con gái là ở trong bếp ư? Không có đâu.

Quan điểm con gái chỉ lo chuyện bếp núc bị ông bố này gạt phăng. Doyin cho phép con gái mình làm tất cả những gì chúng muốn, trở thành bất cứ ai chúng mơ ước mà không bao giờ hạn chế điều đó. Theo Doyin, phụ nữ đang phải chịu đựng rất nhiều áp lực trong cuộc sống, nhưng phụ nữ cũng đạt được rất nhiều thành công trong xã hội, họ có thể làm tốt trong mọi lĩnh vực, từ chính trị gia, nhà lãnh đạo đến thể thao hay báo chí. Anh để con mình có quyền lựa chọn, và anh cũng đang từng bước nỗ lực để vị thế của người phụ nữ được nâng cao hơn trong xã hội, không chỉ vì cho con gái anh.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.