Bài tập Tiếng Việt lớp 3 khiến phụ huynh hoang mang: Trò sai hay cô giáo sai?

Bài tập Tiếng Việt lớp 3 này đang khiến nhiều phụ huynh và giáo viên tranh luận trên mạng xã hội.

Bài tập Tiếng Việt lớp 3 này đang khiến nhiều phụ huynh và giáo viên tranh luận trên mạng xã hội.

Mới đây, một phụ huynh trẻ đã đăng bài vào một cộng đồng giáo viên Tiểu học trên facebook để hỏi ý kiến về bài tập mà cô con gái lớp 3 phải làm khi đi học. Câu hỏi được đưa ra là: Trong từ "gia đình", tiếng "gia" có nghĩa là "nhà". Khoanh vào những từ có tiếng "gia" mang nghĩa là "nhà" trong các từ sau. Các đáp án được đưa ra là: gia cảnh, gia súc, gia sư, gia giảm, gia cầm.

Con của vị phụ huynh này đã lựa chọn khoanh tròn từ "gia cảnh", "gia súc", "gia sư" và "gia cầm". Tuy nhiên, cô giáo chỉ chấm đúng cho đáp án "gia cảnh", 3 từ còn lại cô giáo đều gạch sai. Cảm thấy khó hiểu, vị phụ huynh bèn hỏi ý kiến của cộng đồng giáo viên tiểu học xem tại sao cô giáo lại chấm con mình sai.

Bài tập Tiếng Việt lớp 3 khiến phụ huynh hoang mang: Trò sai hay cô giáo sai?-1

Bài tập Tiếng Việt đang gây tranh cãi

Đáp lại câu hỏi của người mẹ trẻ, nhiều người đưa ra ý kiến trái chiều. Phần đông khẳng định trong trường hợp này cô giáo đã sai, không cần bàn cãi. Nhưng vẫn có nhiều bình luận cho rằng cô đúng, bởi "gia sư" là một nghề nghiệp, "gia súc", "gia cầm" là chỉ các con vật nên không liên quan gì đến "nhà".

Bài tập Tiếng Việt lớp 3 khiến phụ huynh hoang mang: Trò sai hay cô giáo sai?-2

Nhiều người khẳng định cô giáo sai, học sinh đúng

Trao đổi về bài tập này, cô giáo Nguyễn Thị Thìn - giáo viên dạy Văn có kinh nghiệm gần 20 năm luyện thi học sinh giỏi Thành phố Hà Nội - cho rằng, nếu có sự thực về một bài tập như vậy thì cô đã chấm sai. Xét theo nghĩa Hán Việt, ta có ý nghĩa khi tách biệt từ tiếng như sau:

* "Gia súc" = "Gia" (nhà) + "Súc" (con vật) => "Gia súc" nghĩa là "con vật được nuôi trong nhà".

* "Gia cầm" = "Gia" (nhà) + "Cầm" (chim) => "Gia cầm" nghĩa là "các loại chim được nuôi trong nhà".

* "Gia sư" = "Gia" (nhà) + "Sư" (thầy) => "Gia sư" nghĩa là "thầy dạy học ở nhà".

Như vậy trong cả 3 từ trên, tiếng "gia" đều có nghĩa là "nhà" và là đáp án chính xác.

Do đó, nếu hình ảnh về bài tập Tiếng Việt này là vụ việc thật sự xảy ra thì cô giáo đã sai trong trường hợp này. Tuy nhiên, do bài viết chỉ đăng tải hình ảnh bài đã chấm mà không kèm theo thông tin trường lớp nên có một vài người nghi ngờ tính chân thực của câu chuyện và đặt câu hỏi tại sao vị phụ huynh trên không hỏi trực tiếp giáo viên chấm bài để làm rõ. Đáp lại những thắc mắc này, người đăng bài cho biết là "vì ngại nên không hỏi lại cô giáo".


Theo Khám Phá


tiếng Việt

bài tập tiếng Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.