- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cách thi mới: Động lực để thay đổi cách dạy
Lần đầu tiên các thí sinh được thi trong các phòng thi hiện đại với một phương thức kiểm tra đánh giá hoàn toàn mới
Kỳ thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh ĐH chính quy mà ĐH Quốc gia Hà Nội là đơn vị tiên phong thực hiện đã kết thúc trong sự tin tưởng của cả đơn vị tổ chức, cũng như nhiều cơ sở giáo dục, chuyên gia giáo dục và cả người học. Đa số đều bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng đây là cách đi mới, mục tiêu đúng đắn, là điều mà giáo dục Việt Nam nên hướng tới trong đổi mới giáo dục một cách toàn diện.
“Các con đi thi về đều tỏ ra thích thú, nhiều thầy cô đưa con đi thi về cũng đánh giá như vậy. Có lẽ các em đã quen với mô hình dạy học mà trường đã áp dụng từ nhiều năm nay nên phù hợp với kiểu thi đó. Tuy có vài học sinh phàn nàn rằng trong 140 câu, có những câu khó, nhưng đều hiểu đó là tỷ lệ định sẵn để phân loại thí sinh khá, giỏi”, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú cho biết.
Nhận xét về việc nhiều người nói đề thi có nhiều câu khó, đánh đố, cô
Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng đó là những kiến thức mà đáng lẽ các em phải
biết chứ không phải đánh đố, bởi từ xưa tới nay các môn xã hội không
được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc đưa môn Giáo dục công dân vào
đề thi đại học là điều rất đáng mừng vì giáo dục đạo đức, lối sống của
học sinh để các em hoàn thiện là một con người tử tế là điều rất cần
thiết.
Đây là cách làm mới và công khai. Năm nay, Trường THPT
Phan Huy Chú có khá đông học sinh thi, điểm thấp nhất đạt được là 74
điểm và cao nhất khoảng 94 điểm. “Tôi thấy đề thi đã tích hợp được các
môn học khác vào bài thi, hạn chế được tình trạng học lệch, học tủ của
học sinh. Đây là kiểu đề hay và công bằng”, Hiệu trưởng Trường THPT Phan
Huy Chú đánh giá.
Nhấn mạnh về ưu điểm của kỳ thi này, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng Ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng: “Kỳ thi thực sự là đổi mới và phù hợp với xu thế của thế giới hiện nay. Bản thân tôi không hề lo lắng về tính công bằng của các đề thi bởi nó xây dựng trên cơ sở khoa học kiểm tra đánh giá tiên tiến. Hình thức thi này khắc phục được tình trạng phao thi, minh bạch trong điểm thi, giảm áp lực thi cử cho thí sinh và xã hội. Đề thi có cả câu hỏi thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tránh tình trạng học lệch và dạy thêm, học thêm tràn lan".
Dù thận trọng trong việc đánh giá cách thi mới, nhưng Đại tá Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự vẫn bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ với cách thi mà ĐH Quốc gia Hà Nội vừa tiến hành và cho rằng để đánh giá được chất lượng kỳ thi thì điều quan trọng là phải đánh giá được chất lượng ngân hàng đề.
Xu hướng mới của giáo dục
Kỳ thi có đảm bảo công bằng hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đề thi, Đại tá Lê Minh Thái nhấn mạnh. Cách mà ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng có thể là một xu hướng mới của giáo dục, nhưng để đảm bảo thành công thì những năm tới, ĐH Quốc gia Hà Nội phải bổ sung ngân hàng đề thi; càng nhiều câu hỏi thì tính ngẫu nhiên càng cao, xác suất công bằng cho thí sinh càng lớn.
Tuy nhiên, để áp dụng đại trà vào thời điểm hiện nay lại là điều Đại tá Lê Minh Thái cho rằng chưa nên bởi nhận thức và trình độ nhiều nơi rất khác nhau. Dù về mặt bảo mật công nghệ thông tin chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt nhưng mọi lỗi về công nghệ thông tin đều do con người thao tác sai mà ra chứ không phải do phần mềm, nếu chỉ trong phạm vi nhỏ thì dễ kiểm soát hơn, phạm vi toàn quốc là điều cần hết sức thận trọng. Hơn nữa, để có một ngân hàng đề thi đáp ứng yêu cầu này, đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia rất lớn xây dựng những bộ câu hỏi công phu.
Về việc có áp dụng ngay hay không, cô Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng: Bộ GD-ĐT cần có một khảo sát thực tiễn cách dạy hiện nay ở mỗi nhà trường đã phù hợp hay chưa, ngay bản thân mỗi nhà trường cũng phải bắt nhịp được. Trong quá trình làm tất nhiên sẽ có sai sót, chúng ta cần hoàn thiện dần dần. Cả Bộ và các trường cần tìm con đường đi thống nhất chung. Một chủ trương rất hay nếu cứ đi tìm những lý do khó thì không thể làm được.
“Tôi rất tin trường ĐH Quốc gia Hà Nội với những nhà giáo dục giỏi, họ sẽ có những bổ sung để kỳ thi sau càng trở nên tốt hơn, không nên yêu cầu ngay năm đầu tiên phải hoàn thiện. Chúng ta có thể làm cuốn chiếu như đối với sách giáo khoa, có nghĩa năm nay ĐH Quốc gia Hà Nội, năm sau một số trường khác. Tôi nghĩ như thế cũng để phụ huynh và học sinh, cũng như các trường có sự chuẩn bị thì tốt hơn, mọi người đều chủ động”, cô Nguyễn Thị Nhiếp nêu ý kiến.
-
Giáo dục15 giờ trướcMột trường tiểu học ở Trung Quốc đã thực hiện chính sách cấm học sinh làm bài tập về nhà sau 21h30 và không phạt học sinh nếu không hoàn thành bài sau thời gian này.
-
Giáo dục15 giờ trướcMột số trường hot tại Hà Nội giảm chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay liên quan vấn đề về cơ sở vật chất.
-
Giáo dục15 giờ trướcNhận câu trả lời không thỏa đáng từ nhà trường, vị phụ huynh thiếu kiềm chế tát cô giáo trước sự chứng kiến của nhiều người.
-
Giáo dục20 giờ trướcKhông còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa hậu, người đẹp của nhiều nữ sinh.
-
Giáo dục22 giờ trướcHiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa cho biết, đúng là ngày 20/4 tới gia đình ông sẽ tổ chức đám cưới cho con gái. Tuy nhiên việc dạy bù vào ngày nghỉ lễ, ông không biết vì không ai nói với ông.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau khi nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư trên địa bàn thành phố năm học 2024 -2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhiều giáo viên ở Lâm Đồng bày tỏ bức xúc trước việc họ phải đóng tiền với giá cao theo hình thức du lịch khi đi thăm học sinh ở tỉnh Hà Giang.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm học 2024-2025, các trường chuyên và có lớp chuyên của Hà Nội đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcKhông chỉ học sinh mà ngay cả phụ huynh cũng bị ám ảnh bởi những tập đề cương dài hàng chục trang mỗi kỳ thi đến.