Câu chuyện ít ai biết về chàng thủ khoa khối C toàn quốc

Với điểm số lần lượt là: Địa lý 10; Văn 9,25; Sử 9,25, em Phan Trung Kiên, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Thiên đã trở thành thí sinh có số điểm khối C cao nhất toàn quốc.

Với điểm số lần lượt là: Địa lý 10; Văn 9,25; Sử 9,25, em Phan Trung Kiên, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã trở thành thí sinh có số điểm khối C cao nhất toàn quốc. Nhưng đằng sau thành tích đáng ngưỡng mộ ấy là cả một câu chuyện ít người biết đến về nỗ lực của em.

Nương tựa ông, bà ngoại tuổi 70

Sau khi nhận được kết quả điểm thi, nhà ông bà ngoại của thí sinh Phan Trung Kiên (thôn Bình Sơn xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) lúc nào cũng đông đúc người đến chia vui, chúc mừng Kiên đã đạt được tâm nguyện trở thành tân sinh viên Học viện An ninh .

Hai ông, bà ngoại của Kiên vui mừng khôn xiết với kết quả cao mà cháu mình đạt được.

Trao đổi với PV, em Phan Trung Kiên không dấu nổi niềm vui: “Cứ như mơ ấy chị ạ, biết được điểm số của mình cao, em mừng đến rơi nước mắt. Gọi điện cho bố mẹ đang làm ăn ở miền Nam, bố mẹ cũng rưng rưng. Vậy là mục tiêu vượt lên chính mình của em đã đạt được chặng đầu”.

Ít ai biết rằng, đằng sau thành tích đáng nể của Kiên là cả một câu chuyện buồn về gia cảnh của em. Ba mẹ Kiên sinh sống và làm việc ở Nam Định nhưng khi Kiên lên lớp 8, công việc làm ăn của ba mẹ rơi vào khó khăn, nợ nần chồng chất. Để có tiền trả nợ, ba mẹ Kiên phải vào Nam tìm công ăn, việc làm. Không đủ điều kiện để nuôi hai anh em Kiên, ba mẹ Kiên đành gửi các em về ông bà ngoại.

Bà Hòa rơi nước mắt vì hạnh phúc trước thành tích của Kiên.

Bà Hồ Thị Hòa (bà ngoại của Kiên) chia sẻ: “Từ khi hai cháu về đây, tôi cũng lo lắm. Để có tiền lo cho hai anh em ăn học, hai ông bà phải chắt chiu từng đồng. Ruộng muối là cứu cánh duy nhất cho 4 miệng ăn. Vợ chồng tôi đã ngoài 70 tuổi, làm muối vất vả lắm, chạy ăn từng bữa còn phải lo cho hai cháu. Nhiều khi nghỉ thương hai anh em, ông bà già rồi ăn gì cũng được, nhưng tụi nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn mà phải sống cảnh kham khổ".

"Tôi cứ sợ khi hai cháu xa bố mẹ, về quê chịu cảnh sống vất vả, cháu sẽ hư hỏng. Nhưng may là từ khi cháu về sống với chúng tôi, nó luôn ngoan ngoãn, siêng năng. Thành tích cháu Kiên đạt được hôm nay khiến tôi vui, hạnh phúc lắm", bà Hòa nói.

Vượt lên chính mình để chinh phục ước mơ

Phan Trung Kiên có lợi thế về các môn khoa học xã hội. Từ nhỏ Kiên đã thích tìm hiểu, sưu tầm những kiến thức, tài liệu về các triều đại ở Việt Nam, cũng từ đó em dần yêu thích và nhận ra mình có năng khiếu về môn Lịch sử. Liên tục 3 năm THPT, em đều đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó: Năm học lớp 10 đạt giải ba, lớp 11 đạt giải nhất, lớp 12 đạt giải nhì.

Chia sẻ bí quyết học tập, Kiên cho biết, hầu hết thời gian em đều tự học và cùng ôn luyện kiến thức với em gái. Ảnh Kiên chụp cùng cô giáo chủ nhiệm. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Những giải thưởng và kiến thức được tích lũy và bổ sung qua sự giảng dạy của các thầy cô đã giúp em tự tin hơn khi bước vào làm bài môn Lịch sử trong kỳ thi vừa qua.

Chia sẻ bí quyết học tập, Kiên cho biết, hầu hết thời gian em đều dành tự học và cùng ôn luyện kiến thức với em gái. Việc học của em cũng được phân bố thời gian rõ ràng và không thức quá khuya.

Kiên cho biết: “Ước mơ trở thành chiến sĩ công an được hình thành trong em từ thuở nhỏ, nhưng để đậu vào Học viện An ninh rất khó nên em dành 2 năm theo đuổi ước mơ".

Với Kiên, bên cạnh niềm vui được nhân lên bởi sự bất ngờ của kết quả điểm thi môn văn (9,25), em lại tiếc nuối ở bộ môn Lịch sử bởi em hy vọng đạt được điểm tuyệt đối .

“Thực sự là rất tiếc bởi năm ngoái em đạt được 9,5 môn Lịch sử. Nhưng cũng bởi đề thi năm nay quá khó và em đã cố gắng vận dụng hết khả năng để làm bài”, Kiên cho biết.

Nói về động lực để đạt được thành quả như hôm nay, Kiên cho hay: “Hai anh em trở về nương tựa ông bà ngoại, dù tuổi đã cao nhưng ngày ngày ông bà đều phải oằn mình ra ruộng muối kiếm tiền để nuôi hai anh em, nên em luôn tự nhủ với bản thân phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng ông bà”.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Kiên cũng đã đạt điểm số khá cao, vừa đủ điểm chuẩn vào Học viện An ninh nhưng em vẫn bị đánh trượt vì thiếu tiêu chí phụ (trường yêu cầu điểm Ngữ văn từ 8,25 trở lên).

Năm nay, với tổng số điểm hơn cao hơn năm ngoái (28,5 - chưa kể điểm ưu tiên vùng), đặc biệt là sự vượt trội về điểm thi môn Văn, Kiên đang tràn đầy niềm hy vọng chạm tới ước mơ ngành nghề mà em theo đuổi. Được biết năm nay, em gái của Kiên là Phan Thị Phương Anh cũng đạt 26 điểm ở tổ hợp khối C.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Kiên và em gái vẫn luôn bảo ban nhau học hành và điều kì diệu đã đến với gia đình Kiên.

Theo Dân Việt


khối C

thủ khoa

điểm thi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.