Cha mẹ thông thái: Những lúc con không nghe lời bạn sẽ làm gì?

Làm gì khi con không nghe lời là bài toán khó của nhiều cha mẹ, thay vì áp đặt hình phạt nặng nề với con, thì nhiều cha mẹ có cách xử lý theo cách riêng của mình.

Làm gì khi con không nghe lời là bài toán khó của nhiều cha mẹ, thay vì áp đặt hình phạt nặng nề với con, thì nhiều cha mẹ có cách xử lý theo cách riêng của mình.

Con không nghe lời là chuyện thường xuyên xảy ra, nhất là trong những gia đình có trẻ nhỏ đang ở độ tuổi ương bướng, khiến những người làm cha làm mẹ đau đầu tìm cách xử lý.

Tuy nhiên, xử lý thế nào cho đúng cách không phải là việc đơn giản, khi mà nhiều em bé dù được cha mẹ áp dụng nhiều hình phạt vẫn không hiệu quả.

Con không nghe lời là chuyện thường xuyên xảy ra, nhất là trong những gia đình có trẻ nhỏ đang ở độ tuổi ương bướng. Ảnh: Lâm Anh

Cùng theo dõi xem các cha mẹ thông thái xử lý thế nào khi con không nghe lời nhé!

Thể hiện thái độ thân mật với con

Không nên áp dụng tuyệt đối phương pháp dạy nào đối với trẻ, vì mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Đối với mỗi lứa tuổi cũng cần có phương pháp riêng, tùy theo nhận thức của trẻ.

Khi bé không nghe lời, cha mẹ cần giải thích việc đó đúng sai như thế nào để cho bé hiểu, nếu bé tiếp tục không nghe, cha mẹ có thể áp dụng hình phạt để áp đặt buộc bé phải làm theo.

Ví dụ như: Trong bữa ăn cơm, bé không chịu ăn, người lớn thể hiện thái độ thân mật và giải thích, dỗ dành con (bé rất thích được nịnh), nếu bé không chịu ăn thì yêu cầu bé đứng vào một góc nhà.

(Nguyễn Văn Tân - 30 tuổi, Hà Nội)

Khích lệ để trẻ hợp tác và nghe lời

Thay vì chèn ép lập trường của con, cha mẹ hãy cho con cơ hội nói ra suy nghĩ của con, những lo lắng... rồi dựa vào đó đưa ra giải pháp tốt nhất.

Đánh giá cao về việc trẻ biết nghe lời như: Bố mẹ rất vui khi con biết nghe lời, con sẽ được mua đồ chơi hay quyển sách mà con thích nếu con thực hiện những việc sau...

Khi con không nghe lời: Đưa ra quy ước, ví dụ: Không được xem ti vi nếu chưa làm bài tập xong, chưa vẽ xong, hay chưa ăn xong... không được đi sang hàng xóm, anh em chơi khi chưa ăn xong... mà còn bị úp mặt vào tường....

Cho trẻ thấy được hậu quả của việc không  nghe lời cha mẹ và khi vâng lời sẽ có thưởng. Không cần thưởng thường xuyên cho trẻ mà chỉ thi thoảng động viên trẻ bằng những phần thưởng nhỏ và nên nhắc trẻ rằng việc trẻ vừa làm là đúng.

Thay vì lên giọng quát con hoặc ép con phải làm việc gì đó hãy đề nghị trẻ làm việc như tự gấp quần áo, tự đánh răng... mà trẻ phản kháng hoặc phớt lờ, bạn hãy nói với con "Mẹ biết là con muốn tô màu, nhưng đánh răng xong con sẽ tô tiếp nhé!".

Khi con không nghe lời bạn nên thương lượng, thì thầm nhỏ to với con, đưa ra cho trẻ nhiều lựa chọn, điều đó sẽ giúp trẻ có thể dễ dàng quyết định và thực hiện những mệnh lệnh của bạn. Giả sử thay vì học toán thì ta học môn khác khi bạn làm như vậy trẻ sẽ có được cảm giác thoải mái, cảm giác của quyền lực và đồng thời nó sẽ giảm đi sự chống cự của nó.

(Bùi Thu Hằng - 32 tuổi, Hà Nội)

Cha mẹ thông thái: Những lúc con không nghe lời bạn sẽ làm gì?

Thay vì áp đặt hình phạt nặng nề với con khi trẻ bướng bỉnh, không nghe lời, thì nhiều cha mẹ có cách xử lý theo cách riêng của mình. Ảnh minh họa

Tỏ ra không có phương án giải quyết cần con giúp đỡ

Những lúc con không nghe lời mình cũng rất bực mình. Tuy nhiên, mình cũng chưa từng đánh con, mình thường gọi con lại đối diện và hỏi tại sao con không nghe mẹ nói, và nói lại vấn đề mình vừa đề cập với con và tỏ ra không có phương án giải quyết cần con giúp đỡ.

Khi con hào hứng và vui vẻ giúp đỡ mẹ, mình không quên nói lời cảm ơn con và khích lệ con bằng câu nói: "mẹ thật tự hào vì con". Sau đó mình từ từ giải thích cho con thế nào là em bé biết nghe lời, và khi không nghe lời thì cha mẹ sẽ buồn thế nào, hậu quả ra sao.

(Trương Thị Hương Giang - 34 tuổi, TP.Hồ Chí Minh)

Đếm số trước khi xử phạt con

Nhà có em nhỏ nên cô con gái lớn 5 tuổi của mình đang ở độ tuổi ương bướng, lì lợm và cố tình chống đối để gây sự chú ý của cả nhà. Thay vì trừng phạt con bằng roi như nhiều bà mẹ khác, mình thường cho con một cơ hội trước khi quyết định xử phạt con.

Cụ thể, khi con không chịu đi đánh răng, không chịu đi tắm hay không chịu lên giường đi ngủ theo lời mẹ... mình thường đếm "1-2-3", khi ấy con gái hiểu rằng sau khi ngừng đếm, mẹ sẽ quyết định hình phạt cho mình nên mới chịu làm theo.

(Nguyễn Thị Thùy Linh - 30 tuổi, TP.Ninh Bình)

Tính thời gian để con hoàn thành công việc

"Mẹ sẽ áp dụng hình phạt với con nếu con không ăn hết xuất ăn này trong vòng 10 phút", đây là câu nói trong mỗi bữa cơm nhà mình khi phải xử lý cậu con trai hơn 4 tuổi.

Ngay từ nhỏ con mình được ông bà nội chiều chuộng nên rất ương bướng, không chịu nghe lời, đặc biệt là lười ăn nên mình phải tìm cách trị con theo cách riêng thay vì nhẹ nhẹ nhàng khuyên bảo như trước kia, bởi không hiệu quả.

Trong bữa cơm của con, mình tính khẩu phần ăn cho con rồi đặt một chiếc đồng hồ trước mặt, chỉ cho con thấy, con phải hoàn thành bữa ăn của mình trong khoảng thời gian này.

Ban đầu cậu bé ương bướng và luôn không hoàn thành trước thời gian, mình đã áp đặt hình phạt cho con bằng cách bắt con đứng góc nhà, vài lần bị phạt rồi nên bây giờ không cần đặt đồng hồ bé cũng nhanh chóng hoàn thành khẩu phần ăn của mình.

(Lê Thị Hồng Nhung - 29 tuổi, TP.Bắc Giang)

Theo Em đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.