Chiêu cai nghiện tivi cho 3 con và bác giúp việc của bà mẹ cao tay

Một buổi tối, chị Vân Anh gọi Nhím, Sóc, Gấu vào phòng và bắt đầu cuộc trò chuyện nghiêm túc giữa "những người phụ nữ với nhau" để cai nghiện tivi cho con.

Một buổi tối, chị Vân Anh gọi Nhím, Sóc, Gấu vào phòng và bắt đầu cuộc trò chuyện nghiêm túc giữa "những người phụ nữ với nhau" để cai nghiện tivi cho con.

Đó là một câu chuyện khá thú vị xảy ra ngay trong gia đình chị Vân Anh, hiệu trưởng một trường mầm non tư thục, và là mẹ của 3 cô con gái Nhím, Sóc, Gấu vô cùng đáng yêu.

Theo lời kể của chị Vân Anh, bác giúp việc nhà chị nghiện xem tivi. Lí do rất đơn giản: mỗi tối đài truyền hình đều phát bộ phim "Cô dâu tám tuổi". Sẽ không có gì đáng nói nếu bộ phim này không phát ngay khung giờ vàng, là thời điểm cả nhà chị vừa cơm nước xong xuôi, và các bạn nhỏ phải chuẩn bị bài vở cho ngày hôm sau rồi đi ngủ sớm lúc 21h. 

Mỗi khi đến giờ phim "Cô dâu 8 tuổi", bác giúp việc hầu như không còn nhớ đến đống bát đũa bẩn sau bữa cơm tối, không cần biết ai sẽ là người quét dọn nhà cửa. Và mặc cho tivi đang phát kênh gì, ai đang xem, bác cứ lăm lăm cái remote chuyển sang "Cô dâu 8 tuổi" để được dõi theo cuộc đời nhiều nước mắt của cô. Nếu tivi phòng khách không thể "đón" cô dâu được, thì bác vào tận phòng ngủ của chị Vân Anh, một mình, một giường, một tivi, tha hồ mà đón tiếp.

Chưa hết, trưa hôm sau tivi phát lại bộ phim này, bác lại tiếp tục bỏ hết việc nhà để tiếp cô dâu 8 tuổi. Ban ngày bác ở nhà một mình nên tivi hầu như mở suốt. Nghe đâu dạo gần đây tivi phát thêm phim Hàn lúc 18h-19h, bác cũng bị cuốn theo. Đến 19h là giờ của thời sự, bác cũng có nhu cầu cập nhật tin tức. Cứ thế, bác xem tivi miệt mài suốt cả ngày.


Mẹ 3 con cai nghiện ti vi cho con,

Mẹ 3 con cai nghiện ti vi cho con
Chị Vân Anh và 3 cô con gái đáng yêu.

Biết chị Vân Anh không thích phim "Cô dâu 8 tuổi", bác lôi 3 đứa trẻ vào cuộc. Vừa xem phim vừa bàn tán rất xôm tụ để mọi người cũng bị cuốn hút theo diễn biến bộ phim. Lâu dần bọn trẻ cũng mê tít cô dâu, đang ngồi học mà nghe tiếng nhạc rùng rợn là vội chạy ù ra dán mắt vào tivi, và còn háo hức bàn tán cùng bác một lúc, quên cả việc chính của mình là phải học bài.

Nhận thấy quá nhiều điều bất ổn, chị Vân Anh quyết định vào cuộc cai nghiện tivi cho 3 con và cả bác giúp việc. Suy nghĩ thật kĩ, chị Vân Anh cho rằng không có cách nào hay hơn là dùng các con làm tấm gương sáng cho bác giúp việc. Muốn bác "cai" được tivi, thì chính bọn trẻ cũng phải cắt cơn nghiện tivi trước đã. Thế là một buổi tối, chị Vân Anh gọi Nhím, Sóc, Gấu vào phòng và bắt đầu cuộc trò chuyện nghiêm túc giữa "những người phụ nữ với nhau".

Việc đầu tiên chị đề cập là tiền điện tăng đột biến từ 1,2 triệu lên 2,4 triệu (gấp đôi so với các tháng trước) kể từ ngày tivi mở hầu như cả ngày trừ lúc đi ngủ. Đó là một sự lãng phí không thể chấp nhận.

Việc thứ hai, chị nói đến trách nhiệm của mọi người với phần việc của mình. Trách nhiệm của các con là học bài, trách nhiệm của bác là dọn dẹp. Nhưng vì thời gian dành cho tivi nên mọi công việc đều bị dồn lại. Ví dụ như ăn cơm xong mà để đồ đạc bừa bộn không dọn dẹp mà đã vội ngồi xem tivi, như thế sẽ làm cho nhà cửa bừa bộn, hôi hám...

Việc thứ ba là đợt này bạn Nhím có chút giảm sút trong kết quả thi. Chị cho rằng đây là hậu quả của việc thiếu tập trung, mà việc này Nhím có một phần lỗi, mẹ có một phần lỗi và bác giúp việc cũng có một phần lỗi. Trong khi đó, nếu các con tập trung học, hoặc dành thời gian xem tivi đó để đọc sách, đọc truyện hay chơi cờ, sẽ có lợi thế nào....

Mẹ 3 con cai nghiện ti vi cho con
Không có tiếng ồn của tivi, nhà chị bình yên hẳn.

Mẹ 3 con cai nghiện ti vi cho con
 
Không xem tivi, người học bài, người chơi cờ.

Sau khi các bạn nhỏ đã được "đả thông tư tưởng", Nhím nghĩ ra một cách là sẽ rút hết mọi dây nguồn của tivi ra khỏi ổ điện. Nghe có vẻ rất phức tạp nhưng cách này không hề khả thi. Bởi Nhím rút dây được thì bác giúp việc vẫn có thể cắm lại được. Cuối cùng, cả 3 bạn bèn giao cho Sóc, cô nàng thẳng tính nhất nhà sẽ là người nói chuyện nghiêm túc với bác. Và đây là nguyên văn, kèm theo vẻ mặt vô cùng trịnh trọng của Sóc: "Bác ơi, buổi tối bác đừng xem tivi nữa nhé, để bọn cháu học và ngủ sớm, với cả mai bác lại xem lại thế, tối bác cũng xem thì tốn điện lắm".

Những ngày sau đó thực sự khó khăn, nhưng nó vẫn diễn ra vô cùng tốt đẹp và suôn sẻ. Sau khi đi học về, các bạn được mẹ cho xem tivi trong vòng 30 phút. Sau đó là tắm rửa, ăn cơm và có hẳn một thời gian rảnh rỗi để các bạn đọc truyện, chơi đàn, hoặc đánh cờ cùng nhau. Bác giúp việc lại cặm cụi dọn dẹp, rửa bát đĩa... Xong việc bác ra ban công đứng ngắm trời mây, thỉnh thoảng thở dài vu vơ...

Mẹ 3 con cai nghiện ti vi cho con
Tivi không phải là niềm vui duy nhất trong cuộc sống. 

Chị Vân Anh cho biết, sự việc đã diễn ra được hai tuần rồi, và buổi tối ở nhà chị yên tĩnh hơn hẳn khi không còn tiếng ồn ào phát ra từ cái tivi nữa. Chị hi vọng bọn trẻ sẽ tìm được nhiều niềm vui khác trong việc đọc sách, hay chơi cờ, hoặc trò chuyện cùng bố mẹ. Riêng bác giúp việc, vì ban ngày bác ở nhà một mình, nên có thể bác sẽ tranh thủ xem tivi một chút. Nhưng bởi điều này không bị ảnh hưởng đến ai, bác sống xa gia đình và cũng không có gì khác để giải trí, nên chị Vân Anh không có ý định "cai" luôn giờ tivi buổi sáng của bác. 

Với chị, mục đích lớn nhất là giúp bọn trẻ nhận ra cái tivi không phải là niềm vui duy nhất trong cuộc sống. Và chị đã thành công. Thế là đủ rồi.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.