Choáng với tỷ lệ “chọi” bậc mầm non

Kỳ tuyển sinh 2013-2014, để có một suất vào trường mầm non công lập tại Hà Nội, nhiều phụ huynh đang phải lo lắng, “chạy vạy” khắp nơi bởi chỉ tiêu thì ít, trong khi nhu cầu học lại gấp cả chục lần.

 Kỳ tuyển sinh 2013-2014, để có một suất vào trường mầm non công lập tại Hà Nội, nhiều phụ huynh đang phải lo lắng, “chạy vạy” khắp nơi bởi chỉ tiêu thì ít, trong khi nhu cầu học lại gấp cả chục lần.

Choáng với tỷ lệ “chọi” bậc mầm non 1

Năm học 2013-2014, tuyển sinh bậc học mầm non ở Hà Nội tiếp tục “nóng” do nhu cầu học quá lớn, các trường chưa thể đáp ứng kịp. Ảnh: Q.Anh

Khát vọng chờ “vé”

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp, phụ huynh ở Hà Nội lại “ăn không ngon, ngủ không yên”, nguyện vọng có một suất học cho con đã trở thành chủ đề “nóng” trong các gia đình nhiều tháng nay. Không ít phụ huynh rục rịch tìm mối để lo lót cho con được vào trường có chất lượng cao. Ngay cả đúng tuyến, nguyện vọng của phụ huynh cũng gian nan bởi các trường chỉ tiêu ít, mà số trẻ đến trường lại rất cao.
Công khai phương án tuyển sinh

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhằm tránh tình trạng phát sinh vấn đề “nóng” tìm chỗ học cho trẻ đúng lứa tuổi ở các lớp học đầu cấp, thành phố đã yêu cầu thực hiện công khai phương án tuyển sinh, phân tuyến cũng như chỉ tiêu đối với các bậc học mầm non, tiểu học và THCS. Công khai trên trang web của các phòng và Sở GD&ĐT kế hoạch tuyển sinh của phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã năm học 2013-2014.

Nhắc đến chuyện xin học cho con năm nay đủ tuổi vào học mẫu giáo, chị Thu Thảo (quận Thanh Xuân) lắc đầu ái ngại: “Việc xin học cho con ngày nay khó nhất vẫn là ở bậc học mầm non. Cách đây 3 năm tôi có xin học cho đứa lớn. Dù vất vả, thức đêm hôm, túc trực để mua hồ sơ nhưng cuối cùng tôi cũng xin được cho con học trường công gần nhà, mặc dù trái tuyến. Còn năm nay, xin học cho đứa thứ hai sao mà khó thế? Ngó qua chỉ tiêu tuyển sinh, trường nào cũng tuyển ít. Mong một suất đúng tuyến cũng khó, huống chi trái tuyến”.

Không đặt niềm tin vào chỗ học đúng tuyến của con, anh Trần Công Thắng (Khu tập thể Vĩnh Hồ, quận Đống Đa) ngao ngán: “Vợ chồng tôi lúc đầu nghĩ sẽ cho cháu bé 2 tuổi vào học trường tư, nhưng trường tư chất lượng rất bát nháo, học phí cũng cao gấp vài lần trường công. Mục tiêu số một vẫn là xin vào trường công lập theo đúng tuyến, gần nhà, học phí thấp. Dù là đúng tuyến, có đi nhờ vả nhưng đến nay vẫn chưa chắc suất”.

Tương tự, trường hợp của bé Hoàng, con anh Trần Mạnh Tuấn (Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cũng phải trông chờ vào những lá thăm may rủi sắp tới để quyết định suất học. Anh Tuấn chia sẻ: “Theo đúng tuyến, năm nay con tôi vào học trường mầm non Chu Văn An (quận Tây Hồ). Tuy nhiên, mấy năm nay do nhà trường ưu tiên chỗ học cho các bé 5 tuổi, nên lứa tuổi khác nhận rất ít. Trường buộc phải tổ chức bốc thăm, xin học mà như chơi xổ số vậy”.
 
Mười trẻ chọn một
 
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, dự kiến năm học 2013-2014 các trường mầm non cả công lập và ngoài công lập trên địa bàn sẽ đón 73.500 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ (chiếm 32%) và khoảng 362.000 trẻ mẫu giáo (chiếm 90% số trẻ trong độ tuổi). Tuy nhiên, mục tiêu này được tính do có sự “san sẻ” giữa các trường mầm non công và tư. Trong bối cảnh khó khăn, trường công lập được nhiều phụ huynh lựa chọn. Nếu nhìn vào chỉ tiêu trường công lập và số lượng trẻ thực tế trên địa bàn tuyển sinh, sẽ không ít người giật mình với những con số thông kê và phần nào hiểu được vì sao phụ huynh lại lo lắng, vất vả như thế.

Ví dụ như quận Đống Đa, năm học này sẽ tuyển 77 lớp/2.964 trẻ, trong khi số trẻ trên địa bàn là rất lớn, lên tới 27.663 trẻ. Trong đó, có rất nhiều trường có tỷ lệ “chọi” cao như Trường mầm non Bình Minh chỉ tuyển 2 lớp mới với 65 trẻ, nhưng số trẻ trong độ tuổi đi học qua khảo sát lên tới 2.011 trẻ. Trường mầm non Đống Đa tuyển sinh 150 trẻ/5 lớp, nhưng số trẻ trong độ tuổi học là 1.878 trẻ. Trường mầm non Kim Liên tuyển sinh 3 lớp với 150 trẻ trong tổng số 1.983 trẻ trên địa bàn. Trường mầm non Mầm Xanh tuyển sinh 90 trẻ, số trẻ khảo sát là 2.319…

Tương tự ở quận Ba Đình, các trường mầm non tuyển mới 40 lớp với 2.105 trẻ, nhưng số trẻ qua điều tra có tới 15.339 trẻ. Các trường có tỷ lệ chênh lệch lớn về chỉ tiêu và nhu cầu học như Trường mầm non số 5 tuyển 2 lớp với 110 trẻ, trong khi số trẻ trên địa bàn là 1.689. Trường mầm non số 10 tuyển 3 lớp với 165 trẻ, số trẻ trên địa bàn là 1.364. Trường mầm non Tuổi thơ tuyển 230 trẻ, số trẻ khảo sát là 1.830.

Tại quận Thanh Xuân, tổng số lớp tuyển sinh là 57 lớp/2.565 trẻ, tổng số trẻ qua khảo sát là 20.557 trẻ. Các trường ở tuyến có nhu cầu học cao như Trường Mầm non Khương Đình tuyển 125/1.775 trẻ trong độ tuổi. Trường mầm non Tuổi thơ và mầm non Hoa Hồng tuyển 100 trẻ, trong khi số trẻ trên địa bàn gấp hơn 15 lần.

Để tạo sự công bằng, tránh tình trạng xếp hàng thức khuya để đợi mua hồ sơ xin học, năm nay nhiều nơi sẽ tổ chức phương án bốc thăm suất học. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm nay trường nào, khu vực nào có số trẻ đến trường vượt quá chỉ tiêu thì bắt buộc phải dùng phương án bốc thăm. Việc lên phương án tuyển sinh, từng quận, huyện sẽ có kế hoạch chi tiết tùy theo điều kiện thực tế. Như vậy, với tỷ lệ “chọi” cao, phổ biến ở mức hơn gấp 10 lần, xem ra suất học mầm non trường công lập ở Hà Nội phụ huynh cũng chỉ biết trông chờ vào những lá thăm may rủi sắp tới. Theo dự kiến, các trường mầm non tại Hà Nội sẽ bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1-15/7 tới.

Theo GĐ&XH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.