Chứng kiến bố mẹ tranh cãi nhau giúp con trở nên sáng tạo hơn

Những cuộc xung đột trong gia đình sẽ mang tới những lợi ích nhất định, nó giúp trẻ phát triển suy nghĩ độc lập, có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Thực tế, những cuộc xung đột trong gia đình sẽ mang tới những lợi ích nhất định, nó giúp trẻ phát triển suy nghĩ độc lập, có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Hầu hết chúng ta đều cho rằng trẻ em tiếp xúc thường xuyên với những cuộc xung đột, cãi vã sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi cảm xúc vào tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nhà tâm lý học Adam Grant (Đại học Pennsylvania) cho biết những người sáng tạo khi trưởng thành lại thường lớn lên trong gia đình mà hay diễn ra những cuộc tranh luận.

Ông Grant lập luận rằng trong môi trường như vậy khiến trẻ suy nghĩ về bản thân theo những cách “độc đáo”. "Thay vì tuân theo ý kiến của người khác, chúng nên dựa vào sự phán xét độc lập của riêng mình", Grant nói.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nguyên nhân tranh cãi là do sự bất đồng về quan điểm chứ không phải là lăng mạ, thô lỗ hay bạo lực với nhau. Các cuộc tranh luận theo cách văn minh, liên quan đến việc trao đổi ý tưởng mới có thể nuôi dưỡng một tâm trí sáng tạo còn bạo lực và lạm dụng không tạo ra bất kỳ lợi ích tâm lý nào cho trẻ em mà chỉ khiến chúng có cảm giác mất an toàn và lo lắng.

“Một môi trường yên bình là rất tốt cho trẻ, nhưng nên để con tự do bày tỏ ý kiến cá nhân. Như vậy mới giúp con tự suy nghĩ và phát triển. Vì vậy, thay vì cố gắng ngăn ngừa các tranh cãi, chúng ta nên hướng những mâu thuẫn theo cách lịch sự. Hãy coi nó như một cuộc thảo luận, nơi mọi người đều có tư duy cởi mở và thực sự học hỏi lẫn nhau ", Grant cho hay.

Grant cũng nói rằng đây là điều mà rất ít bố mẹ dạy con. "Chúng ta muốn dành cho trẻ một mái nhà yên ấm nên cố ngăn các con cãi nhau với anh chị em chúng và giấu cuộc tranh luận với bạn đời sau cánh cửa", ông viết.

“Bạn thử nghĩ xem, liệu trẻ sẽ học cách bày tỏ ý kiến hay tranh cãi một cách thấu đáo ở đâu nếu khi còn nhỏ chúng không hề có tấm gương nào để nhìn vào?  Chứng kiến tranh cãi và tham gia vào đó giúp chúng ta mạnh dạn hơn", ông bày tỏ.

Theo Dân Việt


cãi nhau

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.