- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chương trình sách giáo khoa: rối và thiếu
Vừa qua, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã công bố dự thảo mới nhất kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại hội nghị lấy ý kiến các nhà giáo dục, chuyên gia về vấn đề này…
Vừa qua, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã công bố dự thảo mới nhất kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại hội nghị lấy ý kiến các nhà giáo dục, chuyên gia về vấn đề này…
Chồng chéo, rối
Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH chỉ ra hàng loạt bất cập như, SGK vẫn còn một số sự trùng lặp, có những sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học.
Dung luợng một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Kiến thức ở một số cuốn sách tái bản nhưng chưa cập nhật với thực tế đã thay đổi. Một số nội dung bài tập cao hơn so với yêu cầu của chương trình.
Cần có một bộ sách giáo khoa chuẩn, mới mong chất lượng giáo dục đi lên |
SGK một số môn kiến thức còn bị phân khúc, tách rời, ngắt quãng, thiếu liên thông, việc lựa chọn khối lượng và tính chất các đơn vị kiến thức đưa vào CT-SGK còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung và chưa gắn với thực tiễn.
Còn có sai sót về kiến thức chưa chính xác về khái niệm, thuật ngữ khoa học, chưa có sự thống nhất về chính tả, nội dung SGK chưa tính đến điều kiện vùng miền, do đó chưa phù hợp với trình độ nhận thức đa dạng của học sinh, đặc biệt là HS ở vùng khó khăn và vùng dân tộc thiểu số.
Bà Lê Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đồng quan điểm: Nội dung CT- SGK hiện hành mới chú trọng đến kiến thức cơ bản, chưa chú trọng việc tích hợp một cách hợp lý vào môn học có kỹ năng sáng tạo, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp…
Để giải quyết tình thế, trường Hà Nội Ams đã đưa ra giải pháp biên soạn lại CT, bổ sung thêm nội dung và đầu sách tham khảo trên cơ sở kế thừa các ưu điểm cũng như khắc phục những hạn chế của các chương trình; khích lệ GV tự học, đổi mới phương pháp giảng dạy…
Lệch lạc- học để thi
Về mục tiêu phân luồng thể hiện rõ nét sự phá sản của chương trình phân ban THPT. Trên thực tế, tổ chức dạy học theo mô hình phân ban gần như không còn ý nghĩa mà thực chất vẫn là phân hoá theo khối thi đại học.
Theo tổng kết của Bộ GD- ĐT, sau 3 năm triển khai đại trà phân ban, năm học 2008-2009 cả nước có gần 84% HS lớp 10 học ban cơ bản, hơn 14% học ban KHTN, xấp xỉ 2% học ban KHXH và NV. Qua giám sát tại các cơ sở giáo dục cho thấy, hiện nay học sinh ở các truờng PT đều theo học ban cơ bản. Như vậy, việc phân ban để thực hiện mục tiêu học phân hoá đã không thành công.
Phân tích các nguyên nhân của yếu kém, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Thái Nguyên - TS Phạm Hồng Quang chỉ ra thói quen xã hội của giáo viên và gia đình học sinh cho rằng đi học gắn liền với thi cử và bằng cấp, ít quan tâm đến học kỹ năng hoạt động, kỹ năng sống.
Theo ông Quang, hiện các môn học được hiểu lệch lạc chỉ như một điều kiện để thi đỗ các cấp và đại học nhiều hơn là xác định lĩnh vực cần học tập với tri thức nền tảng để tham gia vào đời sống xã hội.
GS.TS Nguyên Viết Thịnh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Có một thực tế là ở các tỉnh, hầu hết các trường CĐSP đã chuyển sang mô hình trường đa ngành của địa phương. Hiện không có một đánh giá chính thức nào về chất lượng đào tạo GV trình độ CĐSP ở các trường này được duy trì hay là đi xuống? Còn chất lượng lên cao là điều khó tin được, khi mà nhiệm vụ đào tạo GV không còn là nhiệm vụ trọng tâm của trường,
Về CT GD- PT thì có thể nói đã bị biến dạng trong nhiều quá trình triển khai, đặc biệt với việc tích hợp, lồng ghép thô cứng nhiều nội dung. Cùng với đó là sự cắt xén CT nhằm giảm tải.
Nhiều ý kiến nhà giáo dục cũng cho rằng, ở không ít môn, chương trình bộ môn thấp so với các nước trong khu vực, nhưng vẫn quá tải.
Theo PLVN
-
Giáo dục4 giờ trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục10 giờ trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục10 giờ trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục14 giờ trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục14 giờ trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.
-
Giáo dục17 giờ trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường mầm non công lập ở TP.HCM vừa đưa ra đề xuất thu học phí gần 8 triệu đồng/tháng để chuyển đổi mô hình sang tự chủ tài chính hoàn toàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcClip ghi lại cảnh nữ sinh đánh đập, kéo lê bạn tại một nhà văn hóa ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.
-
Giáo dục2 ngày trướcHình ảnh ghi lại cho thấy một nhóm nữ sinh ở Bạc Liêu tát tới tấp một bạn gái. Nạn nhân chỉ biết chịu trận, có vẻ rất đau.