Có cần phải hoảng hốt khi con trai chơi búp bê, con gái chơi siêu nhân?

Đã từ lâu, đồ chơi đã trở thành vật để phân định giới tính của trẻ em, bé trai chơi xe, siêu nhân, bé gái chơi búp bê.

Đã từ lâu, đồ chơi đã trở thành vật để phân định giới tính của trẻ em, bé trai chơi xe, siêu nhân, bé gái chơi búp bê.

Thông thường, khi vào một ngôi nhà có trẻ nhỏ, bạn không khó để nhận định gia đình này có bé trai hay gái khi nhìn vào đồ chơi của bé. Xe tải, xe lửa, máy bay, siêu nhân là dành cho những cậu bé; trong khi căn phòng ngập tràn màu hồng, búp bê, thú nhồi bông luôn là của những bé gái. Dần dần, cũng như quần áo, đồ chơi đã trở thành vật để phân định giới tính của trẻ em. 

Hầu hết bố mẹ đều không hài lòng khi các cô bé đòi chơi siêu nhân còn những cậu bé lại thích mấy nàng búp bê. Thực tế thì điều này chẳng hề quan trọng, trẻ con chẳng phân biệt điều này mà chẳng qua là do tác động từ bố mẹ mà thôi. Những gì con bạn quan tâm là chúng thích đồ chơi đó và sẽ tạo ra nhiều hoạt động thú vị với món này. Những hoạt động dù là phân vai đóng kịch hay xây dựng với món đồ chơi màu xanh, màu hồng mà chúng chọn đều không quan trọng. Chỉ có rất ít trẻ, thường là những em bé đã lớn hoặc người lớn mới nhìn đồ chơi và phân biệt giới tính. Thế giới ngày nay, khi vai trò cụ thể của nam giới và nữ giới ngày càng hòa vào nhau thì sẽ là tự nhiên nếu một bé trai chọn búp bê để vui chơi. Tương tự như vậy, chẳng có gì sai khi một cô bé đẩy máy cắt cỏ quanh sân nhà bởi mẹ của em cũng làm như thế.

Con trai choi bup be
Chẳng có gì sai khi một bé trai thích chơi búp bê cả. (Ảnh: Internet)

Những trò chơi giàu trí tưởng tượng là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của trẻ. Trong một luận án y học của Tiến sĩ Carter Bruce, các nghiên cứu đã phát hiện rằng đồ chơi dành cho từng giới tính đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt vai trò của mỗi giới tính trong cuộc sống. Nói cách khác, một ông bố hay bà mẹ tức tối, không thoải mái khi nhìn thấy con trai chơi nấu ăn, búp bê tức là họ đang bị suy nghĩ lỗi thời ảnh hưởng về những điều mà con trai và con gái có thể làm. 

Lối suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng đến việc một bé trai có thể trở thành nghệ sĩ, nhạc sĩ và tương tự như vậy, sẽ ngăn cản bé gái có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Dù vài bố mẹ giấu cảm xúc và cố gắng chuyển hướng con mình chơi trò khác, họ cũng thừa nhận lo lắng rằng sợ con mình sẽ gặp vấn đề về giới tính. Thôi nào! Hãy đối mặt với điều này. Trẻ con chỉ là trẻ con, chúng chơi những gì chúng thích và cùng bạn bè chơi những món đơn giản, dùng trí tượng tượng để điều khiển cuộc vui. 

Một vấn đề quan trọng khác cần phải xem xét về đồ chơi riêng cho mỗi giới tính đó là trẻ cần hiểu rằng dù là nam hay nữ, trẻ có thể theo đuổi bất kì thứ gì mà chúng quan tâm. Và vai trò của bố mẹ trong vấn đề này là cực kì quan trọng. Bạn phải ủng hộ trẻ trong bất kì điều đam mê nào của con mặc cho những kì vọng khác về con đã xuất hiện trong bạn từ lâu. Là bố mẹ, khi bạn gửi thông điệp "đáng xấu hổ khi chơi đồ chơi của giới tính khác" nghĩa là bạn đã khiến con cảm thấy bất an và xấu hổ về bản thân mình. Đồng thời lấy đi tước đi cơ hội để con vận dụng trí tưởng tượng, phát triển nhận thức và tìm hiểu về sự bình đẳng về giới tính.

Hơn nữa, bố mẹ cần hiểu rằng dù cho con trai chơi búp bê, con gái chơi siêu nhân thì cũng sẽ chẳng ảnh hưởng đến giới tính của con. Thay vì lúng túng vì điều này, bạn nên cảm thấy tự hào khi con có một suy nghĩ hiện đại và độc lập.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.