Đã có tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 Trường Hà Nội - Amsterdam

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã xác định được 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6 với các trường "nóng".

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã xác định được 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6 với các trường "nóng".

3 tiêu chí cơ bản

Tại cuộc họp với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tuyển sinh đầu cấp sáng nay, ông Phạm Văn Đại-Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: "Số lượng học sinh vào lớp 6 năm nay (102.000 em) giảm hơn so với năm ngoái (108.400 học sinh). Như vậy là áp lực tuyển sinh vào lớp 6 sẽ giảm đáng kể.

tuyển sinh lớp 6

Tâm trạng của bé gái sau kỳ thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội năm 2014. (Ảnh: Văn Chung).

Một số trường tuyển sinh lớp 6 trên toàn thành phố sẽ tuyển theo các tiêu chí như: Xét năng lực học tập của học sinh tiểu học qua học bạ; kết quả của học sinh qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… và ưu tiên các gia đình con em chính sách.

Ông Đại cho biết, 3 tiêu chuẩn này sẽ được tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai.

Thời gian công bố công khai các tiêu chí sẽ được ấn định vào ngày 30/5.

Các trường khác

Phát biểu tại buổi họp, lãnh đạo các phòng GD-ĐT cho biết không gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo thực hiện tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016.

Bà Bùi Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết đối với lớp 6, sau ngày 13/5, địa phương này sẽ có thông tin cụ thể.

Về tiêu chí sẽ chọn học sinh có thành tích ở các giải như olympic, thể thao văn hóa văn nghệ; học bạ 5 năm học quy ra điểm. 

Nếu tổng điểm bằng nhau, trường sẽ  xét tiêu chí điểm từ cao xuống thấp; sau đó xét theo hộ khẩu trên địa bàn,  ưu tiên KT1, 2, 3.

Xử lí nghiêm hiệu trưởng sửa hồ sơ HS lớp 5

Trước lo ngại xét tuyển vào lớp 6 sẽ khiến việc sửa, chạy học bạ cho đẹp trong hồ sơ của học sinh lớp 5, ông Đại cho biết đã báo cáo với UBND TP.Hà Nội là sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng nhà trường nào để xảy ra tình trạng sửa chữa điểm, sửa chữa kết quả trong học bạ của học sinh. Đảm bảo cho tất cả việc xét được công bằng chính xác.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh tới trách nhiệm của các Phó Chủ tịch UBND quận huyện và trưởng phòng GD-ĐT về việc tuyển sinh lớp 6.

Bà Ngọc cũng đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội kịp thời lắng nghe và giải đáp thắc mắc của các trường kịp thời, đặc biệt chú ý đến những trường có số hồ sơ xin vào cao hơn chỉ tiêu như Nguyễn Tất Thành, Hà Nội - Amsterdam, Cầu Giấy, Lương Thế Vinh. 

Trường Lương Thế Vinh không được phỏng vấn

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu Trường PTTH Lương Thế Vinh dự kiến phỏng vấn học sinh theo cách:  không thực hiện việc có thêm hình thức phỏng vấn học sinh ngoài phương án xét tuyển. chia nhóm giáo viên, mỗi nhóm 3 thầy cô giáo lần lượt phỏng vấn học sinh. Mỗi học sinh được gọi vào được phép có bố mẹ kèm theo. Các câu hỏi sẽ không liên quan đến kiến thức, văn hóa mà nhằm đánh giá thái độ, cách ứng xử, hình thức của mỗi học sinh

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi dự kiến hình thức phỏng vấn được báo chí thông tin, Sở GD-ĐT Hà Nội không đồng ý với hình thức này. Lý do là vô hình trung sẽ tạo ra một áp lực mới cho học sinh.

  • Theo Văn Chung/VietNamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.