Đại biểu Quốc hội lên tiếng về bạo lực học đường

Về tình trạng bạo lực hoạc đường, đặc biệt là nữ sinh đánh nhau, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò của gia đình và nhà trường.

Về tìnhtrạng bạo lực hoạc đường, đặc biệt là nữ sinh đánh nhau, Chủ nhiệm UB các vấn đềxã hội của Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò của gia đình và nhà trường.

Bày tỏ suy nghĩ của mình vềthực trạng bạo lực học đường, đặc biệt là việc nữ sinh đánh nhau - bà Trương ThịMai, Chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, truyền thống châuÁ thì thường phụ nữ cũng là người dịu dàng, ít bạo lực, những trường hợp bạo lựcgia đình diễn ra là đàn ông đánh vợ hoặc đánh con cái là chính, nhưng bây giờ nữsinh đánh nhau thì xã hội cũng cảm thấy rất nhức nhối! Bà Mai chia sẻ một sốgiải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường đáng báo động này.

- Thưa bà, bà có suy nghĩgì trước tình trạng các vụ nữ sinh đánh nhau gây nhức nhối dư luận hiện nay?
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về bạo lực học đường
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Ảnh: D.Trần)

Thực ra cũng phải đánh giácho đầy đủ về nguyên nhân tại sao gần đây rộ lên các vụ bạo lực trong học đườngmà trong đó có quan tâm nữa lại là nữ sinh: Một đất nước như chúng ta, truyềnthống châu Á thì thường phụ nữ cũng là người dịu dàng, ít bạo lực, những trườnghợp bạo lực gia đình diễn ra là đàn ông đánh vợ hoặc đánh con cái là chính,nhưng bây giờ nữ sinh đánh nhau thì tôi nghĩ xã hội cũng cảm thấy rất là nhứcnhối.

Gần đây các báo cáo trìnhQuốc hội thì tội phạm xuất phát từ nguyên nhân xã hội đang gia tăng cũng khôngriêng vấn đề nữ sinh bạo lực. Ví dụ, người thân trong xã hội hại nhau, đánhnhau. Tôi nghĩ, tất cả những vấn đề này đòi hỏi một phân tích nguyên nhân rấtsâu sắc mới có giải pháp được.

Tôi ví dụ, có những vấn đềxuất phát từ nguyên nhân gia đình, các cháu sống trong hoàn cảnh gia đình nào đócó thể bị ức chế, áp lực thì cũng xảy ra những chuyện bạo lực với nhau; cũng cónhững nguyên nhân xuất phát từ trong quan hệ trong nhà trường hoặc là từ phimảnh, từ những nguyên nhân xã hội khác… Tôi thấy chúng ta đang phân tích nguyênnhân nhưng chúng ta chưa đi đến tận cùng.

- Việc hiện nay có nhiều nữsinh bạo hành liệu có phản ảnh bức tranh bên ngoài xã hội, bạo lực đang gia tăngkhông, theo bà?

Tôi cũng chưa có điều kiệnphân tích sâu, nhưng tôi nghĩ nó cũng liên quan với nhau. Vấn đề xã hội khôngthể không tác động đến nhà trường và những hình ảnh, những phản ứng như thế cũngcó phần nào ảnh hưởng từ xã hội.

- Nhà trường và các cơ quanchức năng đã vào cuộc xử lý các vụ việc nhưng nó không có sức răn đe và các vụviệc vẫn tiếp tục diễn ra, bà thấy thế nào?

Những vấn đề chúng ta đanggiải quyết hiện nay là giải quyết ngọn, tức là vụ việc xảy ra, rơi vào em nàothì ta xử lý đối với em đó, thậm chí chúng ta xử lý rất nặng để răn đe, nhưngchúng ta lại quên mất một điều: các em vẫn còn ở tuổi học sinh, tuổi vị thànhniên, nếu chỉ giải quyết với các vấn đề đang xảy ra thôi thì không thể ngăn chặnhay hạn chế được cơ bản các vấn đề đang diễn ra.

Tôi thấy rằng, gia đình, họcđường vẫn là nguồn gốc rất quan trọng đối với các em. Tại gia đình, cha mẹ dùbận trăm công nghìn việc, dù cuộc sống bức bách đến đâu có lẽ cũng nên dành mộtphần thời gian cho con cái mình, theo dõi, tâm sự, chia sẻ với các cháu để xemcác cháu có những vấn đề gì và cha mẹ cũng góp phần giải tỏa cho các cháu. Còntại nhà trường, các thầy cô giáo, các giáo viên cũng phải tăng cường tham giacùng với các em và tạo nên cuộc sống lành mạnh hơn.

Tôi đang suy nghĩ không biếtcác em thiếu nhu cầu gì hay là có những vấn đề gì xã hội chúng ta chưa đáp ứng,chưa theo kịp mà để xảy ra hiện tượng tuy không nhiều nhưng diễn ra ở một bộphận và gần đây diễn ra liên tục như thế? Tôi thấy rằng, xã hội cũng là vấn đềnhưng nếu nói xã hội thì quá rộng, xã hội cũng phải có những vấn đề thuộc về đạolý, dư luận để lên tiếng, cũng có pháp luật để quản lý và cũng phải tăng cườnghoạt động cơ quan nhà nước - nhưng tôi vẫn quay trở lại vai trò và trách nhiệmcủa gia đình và nhà trường.

- Về các sự vụ hành hung tậpthể được đăng tải, cho thấy nhiều người khác đứng xung quanh thản nhiên, thậmchí cổ vũ, quay clip – bà thấy hành động này thế nào?

Tôi xin nói thái độ thờ ơhoặc thái độ vô tâm là một trong những  thái độ mà xã hội chúng ta gần đây cóphản ảnh là rất lo ngại.

Các cháu không tham gia vàobạo lực nhưng thản nhiên nhìn hành vi bạo lực, thâm chí còn xem đó là một tròvui giải trí - tôi vẫn thấy gia đình, nhà trường cần phải tăng cường sự quan tâmvới các cháu nhiều hơn.

Có lẽ chúng ta lấy những cáixử lý căng thẳng, áp đặt mang tính chất hành chính vào các cháu thì cũng chỉ mộtphần nào để răn đe thôi, còn đối với các cháu tuổi vị thành niên, một tình cảm,một sự quan tâm thực sự, một sự chia sẻ, gần gũi thì có lẽ có hiệu quả tốt hơn.

Những vấn đề trong chươngtrình giáo dục của mình là cái rất lâu dài cần phải dành sự quan tâm hơn. Lúctôi bé tôi học giáo dục công dân thì những bài học đó với tôi rất là thấm thía.Ví dụ, ra đường nghe bài hát quốc ca, đứng thật nghiêm để chào cờ, thấy đám tangthì ngả mũ… Những việc đó ngày xưa tại sao mình có thể giáo dục được, còn bâygiờ cuộc sống có thể khác nhưng tôi nghĩ giáo dục công dân thế nào, việc lựachọn những vấn đề cách thức giảng dạy như thế nào thì có tác dụng quan trọng vớicác cháu?!

- Bà có xem clip nào về bạolực của nữ sinh và bà có ý kiến gì về những hình ảnh trong đó?

Tôi có xem. Thực ra lúc làmluật Trẻ em, những điều cấm trẻ em thì các đại biểu cũng thảo luận việc cấm trẻem đánh nhau. Nhưng lúc đó rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng trao đổi và thấyrằng, đối với Việt Nam trẻ em trong môi trường xích mích cũng là bình thường,mình có đưa ra thì cũng chẳng có chế tài xử lý. Nhưng với những hành vi như vừarồi thì tôi lại thấy nó nghiêm trọng.

- Còn hành vi tung các clipđó lên thì sao, thưa bà?

Tôi nghĩ các nhà trường phảiđưa ra các quy định nghiêm cấm học sinh, sinh viên có hành vi này. Còn các cháunào vi phạm phải có hình thức xử lý với các cháu.

Một mặt chúng ta phải xử lýbằng một phương thức giáo dục, một cách thức giáo dục đúng mức đối với tuổi vịthành niên, mặt thứ hai cũng có những hình thức răn đe nhất định nào đó. Các emcứ đưa lên một cách vô tư, không ai ngăn cản, xử lý gì thì các em  vẫn tiếp tụcvô tư đưa lên mà không ý thức được có khi cái đó làm hại cả đời bạn mình.

- Theo bà có đưa những em nàyvào trại giáo dưỡng?

Biện pháp đó là biện phápcuối cùng. Các cháu sợ để làm gì, để  không làm nữa?! - thay vì như vậy mình nêngiáo dục  các cháu, nên tìm hiểu nguyên nhân. Rất khó khăn đấy! Nhưng chỉ trừcác trường hợp quá nghiêm trọng thì mới đi trường giáo dưỡng, nếu cứ mỗi trẻ emvi phạm đều tìm biện pháp cao nhất để đối xử với nó thì có khi mình làm cản trởluôn cuộc đời của nó.

- Nhưng rõ ràng chưa có biệnpháp mạnh để chấm dứt những hành vi bạo lực của các em?

Thì vẫn phải có hai hướng:xảy ra hậu quả vẫn phải xử lý với những em tham gia trực tiếp - nhưng bên cạnhđó, cái chung cho các em vẫn là tăng cường giáo dục, thay đổi cách thức giáodục.

Từng gia đình không quan tâmcon mình, nhà trường sao quan tâm nổi. Hàng ngàn cháu tới một ngôi trường nhưthế, rồi từng giáo viên họ cũng có cuộc sống của họ, họ cũng có gia đình, họcũng có con của họ. Trách nhiệm của họ cũng quan trọng nhưng gia đình nếu khôngcó sự quan tâm đồng bộ thì nhà trường cũng rất khó khăn.

- Cảm ơn những ý kiến của bà!

Theo Trần Lê
VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.