- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đánh giá học sinh tiểu học: Đóng dấu thay lời phê
Sau một tuần triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, nhiều giáo viên đã có những sáng kiến khác nhau để vượt qua khó khăn về khối lượng công việc đội lên.
Sau một tuần triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, nhiều giáo viên đã có những sáng kiến khác nhau để vượt qua khó khăn về khối lượng công việc đội lên.
Đổ xô đi... khắc “lời nhận xét”
Một giáo viên Trường tiểu học Trung Tự (Hà Nội) giải thích: “Việc ghi nhận xét cho từng HS rất mất công, trong khi sĩ số HS trên 50 cháu/lớp. Vì thế, khắc sẵn lời nhận xét vào con dấu để “cộp” vào vở HS sẽ nhanh hơn...”.
Cô giáo này cho biết nhiều trung tâm tiếng Anh của người nước ngoài cũng sử dụng các dấu hình hoa, mặt cười, mặt mếu để nhận xét rất phổ biến. Cách đó không gây áp lực, lại phù hợp với tâm lý trẻ con.
Theo cô giáo này, trước đây cô đã có các con dấu hình hoa, mặt cười, sau khi thực hiện thông tư 30 về đổi mới đánh giá HS tiểu học, cô làm thêm một số con dấu có lời nhận xét dài hơn.
Ðây là việc nhiều giáo viên tiểu học đang sử dụng để “vượt khó” khi phải đối diện với nhiều loại sổ sách và khối lượng công việc lớn hơn với yêu cầu kiểm soát, theo dõi, kèm cặp, động viên khích lệ từng HS.
Một giáo viên Trường tiểu học Phương Mai (Hà Nội) cũng cho biết: “Tùy theo mỗi giáo viên có cách khắc phục riêng, nhưng hầu như cô nào cũng có 5-6 loại dấu nhận xét khác nhau”.
Trao đổi về các sáng kiến trong việc “thay chấm điểm bằng nhận xét”, cô Nguyễn Thị Kim Dung - hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hoàng (Hà Nội) - chia sẻ: “Ở trường tôi, các cô cũng có sử dụng các con dấu để khen ngợi HS hoặc nhận xét chung."
"Nhưng lãnh đạo nhà trường khi tập huấn cho giáo viên cũng đã phổ biến kỹ, những “lời nhận xét gỗ” chỉ có thể sử dụng trong những trường hợp nhất định, chủ yếu dành cho những HS đã hoàn thành tốt, không có biểu hiện quá đặc biệt cả ở khía cạnh tích cực hay tiêu cực."
Những con dấu của giáo viên đặt hàng tại một cơ sở sản xuất con dấu ở Hà Nội và nhận xét được đóng dấu trên vở học sinh - Ảnh: N.Khánh - V.Hà |
Trái ngược với việc chạy theo “lời nhận xét gỗ”, tại Hà Nội vẫn có một số trường tiểu học thực hiện việc đổi mới đánh giá HS với sự nỗ lực rõ rệt. Nhận xét về một tuần “đổi mới”, một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Thăng Long (Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy rõ sự nhẫn nại của cô giáo chủ nhiệm đối với con mình. Các bài tập toán, tiếng Việt, bài rèn chữ của con đều có lời nhận xét của cô rất cụ thể và khác biệt”.
Theo phụ huynh này, con gái chị có thể lực không tốt, tính tình nhút nhát, thường chậm hơn các bạn, vì thế những lời nhận xét của cô giáo thường rất cụ thể, chi tiết, nhưng cũng nhẹ nhàng, không gây áp lực.
Nhiều “sáng kiến”
Lo lắng về khối lượng công việc mới nhưng nhiều giáo viên ở các trường tiểu học cũng lo “ý thức học tập của HS giảm sút khi không cho điểm”.
Ðể thay thế điểm số, cách làm phổ biến của nhiều giáo viên ở Hà Nội là sử dụng “hoa” thay thế.
Hoa của các cô giáo có thể là những hình bông hoa được cắt vuông vắn hay hình tròn, hoặc bông hoa làm bằng giấy như thật.
“Một HS đạt yêu cầu cô giáo đặt ra sẽ được tặng một bông hoa. HS đạt kết quả tối đa, giải được những bài toán khó nhất, hoặc có hành động, việc làm đặc biệt tích cực có thể được cô tặng 2-3 bông hoa” - một giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Tám cho biết.
Một cách khác, như tại Trường tiểu học Ðoàn Thị Ðiểm (Q.Nam Từ Liêm), giáo viên đánh giá HS thông qua hình thức cắm cờ leo đỉnh Phanxipăng.
HS trả lời đúng yêu cầu, làm tốt bài tập sẽ được nhận một lá cờ, cắm dần theo các mốc tương ứng với độ cao của ngọn núi.
Một học sinh lớp 2 Trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) với quyển vở đóng dấu lời phê “Cô khen” - Ảnh nhỏ: con dấu khắc sẵn lời phê của giáo viên - Ảnh: Nguyễn Khánh |
Theo ông Phạm Xuân Tiến - phó giám đốc Sở GD-ÐT Hà Nội, các sáng kiến khích lệ HS đều có thể sử dụng và có giá trị nhất định trong việc đo lường, đánh giá HS.
Tuy nhiên, từ hình thức “nhận xét bằng gỗ” đến các hình thức khen bằng hoa, bằng cờ đều không thể thay thế hoàn toàn việc nhận xét trực tiếp hoặc bằng chữ viết của giáo viên.
Ngoài ra, giáo viên các trường cũng cần tăng cường các “kênh nhận xét” khác có tác động tích cực đến quá trình học tập của HS như HS tự nhận xét lẫn nhau trong mỗi tình huống giáo dục, trong mỗi tiết học, bài học. Phụ huynh nhận xét, góp ý về việc học tập, rèn luyện của HS.
“Tuy vậy, không nên cứng nhắc áp dụng một hình thức nhận xét cụ thể nào mà cần linh hoạt, cũng không nên gò ép giáo viên một tiết học phải nhận xét tất cả HS trong lớp... Nếu hiểu đúng tinh thần thông tư 30 thì sẽ thấy không quá khó khăn để thực hiện việc đổi mới đánh giá” - ông Tiến trao đổi.
Tại Hà Nội, hầu hết các trường đang thực hiện mô hình trường học mới (dự án VNEN), giáo viên đều cho biết không gặp khó khăn với việc đổi mới đánh giá HS, bởi trên thực tế, để thực hiện mô hình dạy học này, giáo viên và HS đã phải làm quen với việc thường xuyên nhận xét, đánh giá, trao đổi, thảo luận nhóm.
-
Giáo dục5 giờ trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục12 giờ trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục1 ngày trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục2 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục2 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.