Dấu hiệu cho thấy bạn đã chọn sai chuyên ngành học

Đôi khi, thật khó để thừa nhận rằng bạn đã chọn sai chuyên ngành học, đặc biệt là nếu bạn không chắc chắn về những cảm nhận của mình. đã chọn sai chuyên ngành học

Đôi khi, thật khó để thừa nhận rằng bạn đã chọn sai chuyên ngành học, đặc biệt là nếu bạn không chắc chắn về những cảm nhận của mình.

Sau khi tốt nghiệp trung học, bạn có thể có rất nhiều định hướng về nghề nghiệp và ước mơ trong tương lai. Nhưng khi bạn vào học đại học, bạn trở nên khôn ngoan hơn, sở thích của bạn có thể thay đổi. Đôi khi, thật khó để thừa nhận khi rằng bạn đã chọn sau chuyên ngành học, đặc biệt là nếu bạn không chắc chắn về những cảm nhận của mình. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đã chọn sai chuyên ngành học.

1. Bạn đang buồn chán trong lớp học

Mỗi sinh viên đều cảm thấy chán ngán khi học một số môn học nhất định. Có thể là do bài giảng nhàm chán, hoặc do bạn không quan tâm gì đến môn học. Tuy nhiên, với các môn học chuyên ngành, bạn cảm thấy thực sự chán nản, cảm thấy mình không hợp hoặc không thể làm nghề này. Nếu bạn không hề quan tâm đến ngành nghề này, bạn sẽ không thể làm tốt trong tương lai. 

2. Bạn không cảm thấy thách thức

Có lẽ bạn đã chọn một chuyên ngành cụ thể vì bạn nghĩ rằng nó sẽ thử thách bạn. Bây giờ mà bạn đang tham gia lớp học, bạn cảm thấy hoàn toàn chán nản và không có chút động lực nào. Việc chuyển đổi chuyên ngành học càng sớm càng tốt cho tương lai của bạn sau này. 

>> "Chơi" một năm rồi mới chọn trường, bạn có dám thử?


3. Bạn thường bỏ học các môn chuyên ngành

Bất cứ sinh viên nào cũng từng nghỉ 1-2 buổi học. Tuy nhiên, nếu bạn đang luôn luôn tìm một cái cớ để bỏ qua các lớp học liên quan đến chuyên ngành, và bạn thà đi chơi, đến trung tâm mua sắm, hoặc ngủ nướng hơn là đến lớp. Có lẽ, môn chuyên ngành và cả chuyên ngành học không đủ hấp dẫn bạn.  

4. Bạn thi chỉ đủ điểm qua

Nếu bạn mất hứng thú trong môn chuyên ngành, cũng như ngành nghề bạn đang học, những gì bạn muốn trong kỳ thi chỉ là đủ điểm đậu. Bạn không quan tâm đến chuyên ngành bạn đang học, hãy xem xét lựa chọn chuyên ngành thay thế. Một số sinh viên chọn học chuyên ngành hot vì nghĩ rằng làm nghề này sẽ có thu nhập cao, hoặc chỉ học để làm hài lòng cha mẹ. Cuối cùng, bạn nên làm những gì làm cho bạn hạnh phúc.

5. Mọi chuyên ngành học khác đều thú vị hơn

Nếu bạn cảm thấy rằng, những chuyên ngành học khác thú vị hơn rất nhiều, đã đến lúc bạn nên tự đánh giá lại. Có lẽ những chuyên ngành đó đang hấp dẫn và thôi thúc bạn, hãy tìm hiểu và quyết định càng sớm càng tốt.


6. Bạn buồn bã khi kết thúc kỳ nghỉ

Sự kết thúc của một mùa đông, mùa xuân hoặc kỳ nghỉ làm bạn buồn bã. Bạn không thể khóc theo nghĩa đen, nhưng nếu bạn trở nên chán nản và quá buồn vì phải trở lại lớp học và đọc những cuốn sách mà bạn không có hứng thú. Hãy suy nghĩ để chọn chuyên ngành mới cho mình.  

7. Bạn khóc khi nghĩ rằng mình sẽ phải làm công việc này suốt đời

Nếu bạn đã suy nghĩ và rất buồn bã khi nghĩ đến việc mình sẽ phải làm công việc này trong 20 – 30 năm tới, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần học một chuyên ngành mới. Nếu bạn hoàn thành chương trình học này và tìm một công việc đúng với chuyên ngành, bạn sẽ không thể làm kéo dài hơn một vài năm. Bạn hãy  trở lại trường học và học một chuyên ngành mà mình thực sự quan tâm. Không bao giờ là quá muộn cho sự nghiệp của bạn. 

Lựa chọn một trường đại học lớn là thách thức, đặc biệt là nếu bạn đang quan tâm đến nhiều lĩnh vực. Nhưng điều quan trọng là phải thực sự thu hẹp quyền lợi của bạn và chọn một con đường sự nghiệp mà bạn sẽ tìm thấy đủ và thú vị.

>> Sinh viên chán học, bước tiếp hay từ bỏ?

Theo Quỳnh Trang / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.