Để việc học không trở thành "cực hình" với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này

Hầu như tất cả trẻ em, kể cả bố mẹ ngày còn bé, cũng đều không thích bị ép học nhiều

Hầu như tất cả trẻ em, kể cả bố mẹ ngày còn bé, cũng đều không thích bị ép học nhiều. Vậy làm thế nào để khiến việc học hành không trở thành "cực hình" khiến con phải trốn tránh?

Bản tính của trẻ chính là ham chơi. Nếu đột nhiên đè trên vai chúng trách nhiệm phải học toán, tiếng việt rồi đến cả anh văn, thì lẽ dĩ nhiên tất cả sẽ trở thành "cực hình". Bố mẹ phải gào thét nhắc nhở, trẻ mếu máo ngồi vào bàn mà đầu óc lại để ở đâu đâu là hệ quả dễ thấy nếu như bố mẹ không biết cách đem lại niềm vui học hành cho con mình.

Dưới đây là một số bí quyết giúp trẻ học như chơi mà chơi mà học bố mẹ nên áp dụng với trẻ:

Không mắng mỏ

Để việc học không trở thành cực hình với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Điều quan trọng số 1 để khiến trẻ nổi lên ham thích đối với việc chúng ghét là đừng bao giờ ép buộc. Bởi ép buộc chắc chắn sẽ phản tác dụng, hoặc dù cho trẻ có nghe lời bạn thì đó cũng chỉ là sự nghe lời trong chống đối mà thôi. Hãy tạo cho trẻ một môi trường học tập khiến chúng không có cảm giác rằng "đây là vì bố mẹ" để tự giác hơn trong việc tiếp thu kiến thức.

Truyền cảm hứng

Để việc học không trở thành cực hình với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Những thứ khô khan như bảng cửu chương, chủ ngữ vị ngữ, thì hiện tại thì quá khứ sẽ khiến làm trẻ tự hỏi: "Học cái này để làm gì?", thế nhưng nếu bạn truyền cho chúng cảm hứng từ việc học vào cuộc sống, chúng sẽ hào hứng trong việc tiếp thu cái mới. Đơn giản hơn, hãy khuyến khích trẻ xem các video dạy học sinh động và trực quan trên youtube, khi ấy trẻ sẽ cảm thấy việc học không hề nhàm chán như mình tưởng tượng.

Tạo động lực

Để việc học không trở thành cực hình với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Làm sao để từ ghét thành thích một việc, đó là cần truyền cho chúng động lực phấn đấu. Hãy thúc đẩy chính sự tò mò, ham khám phá của trẻ bằng cách tạo động lực, cảm hứng cho chúng. Rằng nếu hoàn thành xong bài tập này, học thuộc công thức kia thì bố mẹ sẽ cho đi chơi, mua quần áo mới, được xem hoạt hình… Trẻ sẽ cảm thấy nếu mình cố gắng hoàn thành thật tốt việc học, mình sẽ được trả bằng những phần thưởng xứng đáng

Khen ngợi đúng lúc

Để việc học không trở thành cực hình với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Cha mẹ không nên lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm và những điều con còn chưa giỏi, hãy dành lời khen cho những điều mà con mình đã làm thật tốt, dù nó chỉ nhỏ đi chăng nữa. Điều đó sẽ khiến con tự tin vào bản thân và khả năng của mình, không còn cảm giác sợ hãi trước thành tích nữa. Hoặc nếu khi trẻ bị điểm kém, bố mẹ cũng không nên trách móc mà hãy động viên để con tiến bộ vào lần sau.

Học cùng bạn

Để việc học không trở thành cực hình với con, bố mẹ hãy thử áp dụng ngay những cách này - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Trẻ con thường thích vui chơi cùng nhau, vậy thì cũng hãy để chúng được học cùng nhau. "Học thầy không tày học bạn", chắc chắn trẻ sẽ học thêm được điều gì đó từ chính những người bạn của mình. Sự "đồng điệu" giữa những đứa trẻ còn khiến việc học tập trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Theo Helino


phụ huynh

học bài

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.