Diễn viên 'Cầu vồng tình yêu' kể chuyện dạy con bằng 'vũ lực' nhưng vẫn luôn theo 1 nguyên tắc

Diễn viên Lưu Huyền Trang được biết đến những vai diễn gây sốt một thời trong phim Cầu vồng tình yêu, Nhà có nhiều cửa sổ...

Diễn viên Lưu Huyền Trang được biết đến những vai diễn gây sốt một thời trong phim Cầu vồng tình yêu, Nhà có nhiều cửa sổ, Phải sống hay Những người độc thân vui vẻ. Thế nhưng, cái tên của cô lại dần bị lắng xuống sau những bộ phim đó đến nay.

Gặp Huyền Trang vào một buổi chiều cuối tháng 8, dù tất bật đi chợ, cơm nước sau giờ tan làm nhưng gương mặt cô vẫn rất rạng rỡ, tràn đầy sức sống. Cô bảo, niềm hạnh phúc nhất của cô chính là được nấu món sườn xào chua ngọt mà con gái Huyền Phương yêu thích sau một ngày vất vả.

Hiện giờ, dù ít tham gia những bộ phim truyền hình dài tập nhưng cô vẫn rất hạnh phúc với cuộc sống của mình, một tổ ấm nhỏ, một nàng công chúa xinh đẹp và một công việc theo đúng đam mê.

Diễn viên Huyền Trang và con gái. 

Cuộc sống làm mẹ tất bật từ sáng đến tối “vắt chân lên cổ”

Xin chào chị Huyền Trang, cuộc sống của chị hiện tại sau khi rời ánh đèn sân khấu giờ thế nào?

Cuộc sống của mình khá bận rộn vẫn phải phân bổ thời gian hợp lý cho công việc, cho gia đình và cho bản thân mình. Thường mình sẽ dậy từ 6h tập thể dục, hít hà bầu không khí sáng sớm, lo cho gia đình, cho con đi học rồi "vắt chân lên cổ" lo cho mình, đến cơ quan tầm 8h-8h30.

4h30 về nhà đi chợ, lo cơm nước cho con, dạy con học rồi, tắm rửa lo cho bản thân, chỉ đơn giản đắp mặt nạ, dưỡng da, gội đầu, xoa tinh dầu vào tóc cũng thích lắm.

Chị dành niềm vui cho mình sau những ngày “đầu tắt mặt tối” với công việc, con cái, gia đình như thế nào?

Nhiều lúc mình dành khoảng thời gian thư giãn cho bản thân như đi du lịch không có chồng có con, chỉ có hội chị em bạn dì. Mình thường căn vào cuối tuần con sẽ có ông bà và bố chăm sóc.

Hay những lúc về sớm, mình tranh thủ tận tay nấu cho con những bữa cơm. Nàng ý thích ăn sườn xào chua ngọt, mình dồn hết tâm huyết, thả hồn vào nấu cho con.

Dù bận rộn đến mấy gia đình mình cũng có 1-2 bữa cơm ngồi ăn quây quần với nhau. Ngày xưa, mình không nấu ăn giỏi nhưng sau khi lấy chồng, có con, mình học dần, nấu ăn chỉn chu hơn, luôn đặt cái tâm vào, sao cho cả gia đình ăn bữa cơm ít nhưng chất lượng.

Hôm nào, mọi người khen ngon hạnh phúc lắm, còn được góp ý nhè nhẹ là cũng buồn thiu, đi tìm nguyên nhân sao không hợp. (Cười)

Lúc nào gương mặt chị cũng tươi tắn và rạng rỡ khiến mọi người nhìn thôi cũng cảm thấy vui rồi, chắc hẳn cuộc sống của chị đang thực sự viên mãn?

Mình thấy mọi thứ đối với mình cũng nhẹ nhàng, ngôi nhà, con cái ngoan ngoãn, đáng yêu. Mình vẫn muốn cân bằng mọi thứ trong cuộc sống.

Mình luôn thấy cuốc sống không có gì gọi là giá trị tuyệt đối và mình cũng không bao giờ để bản thân ngủ quên trên chiến thắng hay là cái gì đó quá hoàn mỹ vì ngày mai có thể xảy ra bất cứ điều gì bất ngờ không biết trước. Mình luôn cố gắng vui tươi như vậy. Hơn nữa, mình cũng là người hóm hỉnh, hoạt bát, vui vẻ nên mình cứ thế phát huy.

Còn nỗi buồn ai cũng có nhưng bao nhiêu sóng gió rồi cũng sẽ qua. Thời gian sẽ là liều thuốc hữu hiệu chữa lành mọi vết thương. Chính vì vậy, trước mọi khó khăn của cuộc sống hãy cứ bình tĩnh sẽ giải quyết được hết thôi.

Đã hơn 30 tuổi nhưng gương mặt cô luôn tươi tắn, rạng rỡ, trẻ trung.

Dạy con hãy luôn là duy nhất, không phải bản sao của ai cả

Bé Huyền Phương đã được 8 tuổi rồi tại sao chị không sinh thêm bé nữa? Bé là con một như vậy, chị có sợ nuông chiều con không?

Bây giờ con lớn rồi mình cũng ngại. Nuôi một đứa cũng vất vả nên nghĩ đến chuyện sinh nữa mình cũng hơi sợ. (Cười)

Còn về Huyền Phương, mặc dù là con một nhưng mình không bao giờ nuông chiều con, luôn có quân luật. Đến bữa ăn, con không ăn là mình cho con nhịn luôn.

Ở nhà, con sợ mẹ nhất và mình giáo dục con phải nghe nhất. Ngày bé, con theo nết có biểu hiện cấu cào từ đầu xuống như Chí Phèo rạch mặt ăn vạ hằn hết cả mặt. Nhưng mình vẫn để con vậy, về sau con cũng thôi.

Lớn hơn, con có biểu hiện thích làm ngược lại điều mẹ không thích. Mình phải phân tích, coi con như bạn. Nhiều lúc hết việc thoại lời ở cơ quan, mình phải về phân tích cho con đến mất giọng ấy chứ bởi trẻ con phải kiên trì lắm.

Huyền Phương là cô bé có tính cách như thế nào, thưa chị?

Con là một cô bé nghịch ngợm vô cùng. Con cá tính và rất có năng khiếu vẽ.

Khi cô giáo giao một đề tài không bao giờ con thích bắt chước mà phải theo một cá tính riêng.

Điều này cũng là do một phần mình tác động đến con, vì mình luôn muốn khuyến khích con “Con hãy là con, là duy nhất không phải là bản sao của ai cả. Ông mặt trời có thể vẽ phong cách truyền thống màu đỏ, màu vàng, nhưng hôm nay ông mặt trời yêu đời con có thể vẽ màu tím. Biết đâu sau này con là một họa sĩ hay NTK thời trang, kiến trúc sư, con phải có nét riêng, như thế là con có tính nghệ sĩ rồi đấy”.

Mình cũng lấy câu chuyện của bản thân mình và nói với con: “Mẹ cũng là một nghệ sĩ, khi được giao đóng kíp 2, kíp 3 đứng sau 1 kíp, không bao giờ mẹ muốn lặp lại lối diễn của ai, nên phải có cái tôi”. (Cười)

Bé ưa tình cảm, vì vậy nếu quát mắng hay đánh là con sẽ nhìn thẳng vào mắt mình và nhìn chằm chằm chứ không run sợ. Khi nào mình nói nhẹ nhàng, tình cảm là con thích lắm và con nghe. Khi nói chuyện, mình luôn coi con là người bạn, tôn trọng con, lần sau con phá luật của bố mẹ sẽ không chiều con nữa.

Bé 8 tuổi rồi, chị thấy nuôi dạy bé giai đoạn nào khó khăn nhất?

Khó khăn nhất sẽ là giai đoạn hồi đầu con đi học, vì hồi nhỏ con chưa va vấp, bố mẹ nói thế nào cũng nghe, dạy bảo rất dễ nhưng đến khi đi học, con biết chữ rồi sẽ có lý lẽ riêng. Nhiều câu hỏi của con, mình chưa trả lời được cũng phải ngập ngừng nhưng câu nào không biết mình sẽ không bốc phét mà bảo “cái này mẹ chưa biết, 2 mẹ con mình cùng tìm hiểu”, chứ mình không bao giờ cố tỏ ra mình là cái rốn của vũ trụ.

Điều chị quan trọng nhất trong giáo dục con là gì?

Mình luôn dạy con tính độc lập. Mặc dù con là con một nhưng từ bé khi con ăn dặm mình đã để con tự ăn mà không sợ bẩn. Chính vì vậy, kỹ năng cầm đũa của con tốt từ sớm khiến nhiều người còn ngạc nhiên.  

Trước mình ở chung với bố mẹ chồng, ông bà thương chiều cháu, sợ cháu bẩn nhưng ông bà rất ủng hộ, tôn trọng những điều mình dạy con. Và mọi thứ mình kiên nhẫn làm đã chứng minh. Từ việc đánh răng, vệ sinh cá nhân, buộc tóc, mình nhắc nhở và dạy con.

Thậm chí, từ lớp 1, con đã tự đi học và tự ăn sáng. Thời gian đầu, mình đứng từ xa quan sát con, thấy con đi đường nhặt rác cũng tự hào lắm. Nhiều hôm con nhìn thấy mẹ đi sau, mình phải nói dối đi mua thức ăn. Có hôm con biết mẹ đi theo, mình cũng phải nói thật và bảo con “tuy mẹ không nắm tay con nhưng mẹ luôn dõi theo quan sát con”. Mình dạy con tự lập nhưng không hẳn buông tay ngay và lo lắng những bước đi mới của con.

Luôn có roi riêng khi con không nghe lời

Người ta nói gia đình là cái nôi của nhân cách, chị nghĩ sao về điều này? Ngày bé, chị định hướng cho con như thế nào?

Gia đình là nền tảng, cực kỳ đúng. Cho đến bây giờ mình vẫn còn nhớ sự đe nẹt của bố mẹ, những trận roi vọt vì “thương cho roi cho vọt” mà, tất nhiên sẽ đánh vào điểm nào và mức độ nặng nhẹ ra sao.  

Mình vẫn nhớ lời bố mẹ dạy khi còn bé, có những kỉ niệm không bao giờ quên và có những câu chuyện mình thấy đã hình thành nhân cách cho bản thân. Lúc nào lầm đường lạc lối trong cuộc sống, mình lại nhớ lại lời răn dạy của bố mẹ và mình đã áp dụng cho việc dạy bảo con sau này. Người ta nói “người lớn là tấm gương phản chiếu tâm hồn trẻ con”, nhất bố mẹ.

Thương cho roi cho vọt, vậy đã bao giờ chị đánh con chưa?

Nhiều bậc phụ huynh chắc chắn cũng có lúc phải sử dụng “vũ lực” với các con như đánh vào mông hoặc phạt úp mặt vào tường vì khủng hoảng, không thể chịu được nữa. Mình cũng có biện pháp như thế nhưng mình chỉ đánh con ở nhà thôi, tuyệt đối không bao giờ đánh, quát con trước mặt bạn bè, nơi đông người.

Mình đã chứng kiến nhiều bố mẹ mắng con ở nơi công cộng, con mình nhìn với ánh mắt “Tại sao lại cư xử như thế?”. Mình cũng bảo con: “Mẹ không bao giờ ủng hộ việc cư xử với con cái nơi đông người như thế làm mất thể diện của con nên những gì mẹ phân tích ở nhà rồi, mẹ mong con phải hiểu để 2 mẹ con mình không bao giờ gây ra cảnh tượng như thế này”.

Mình cũng có roi riêng, khi nào mình phân tích mà con vẫn quá ngỗ ngược không nghe thì cũng có luật ăn bao nhiêu roi, không đánh thì thôi, đánh thì phải biết cơn thịnh nộ của mẹ thế nào rồi. Cứ thế vào luật thôi.

Mới đây nhất, con bướng quá không nghe mẹ, có hành động hơi quá với mẹ nên mình cho con vào khung hình phạt nặng mấy roi. Tâm trạng lúc đó cũng xót nhưng không vấn đề gì cả. Tuy nhiên đánh thế nào để con không nhờn đòn cũng là một nghệ thuật. (Cười)

Huyền Trang là người nghiêm khắc nhất nhà khiến con phải sợ mẹ nhất. 

Học tập trong môi trường quốc tế với nhiều bạn có điều kiện, bé có hay đòi hỏi không? Những lúc như vậy chị ứng xử như thế nào?

Nhiều khi bạn ý ghen tỵ bảo sao bạn này có cái này, cái kia mà con không có. Mình chỉ bảo rằng “con đừng bao giờ tự hỏi tại sao không có thứ giống như người ta mà hãy tự suy nghĩ mình đang có những thứ rất tốt mà nhiều người không có được. Con đang rất ấm nhưng nhiều bạn đang ngủ gầm cầu đói, rét. Đừng nghĩ con phải có cái này như người khác vì mẹ nói rồi mẹ chỉ sinh ra mình Huyền Phương, trên trái đất này có thể có nhiều người tên là Huyền Phương, nhưng con là cá thể duy nhất, hãy sống vì mình đừng bắt chước ai có cái này mà mình phải có”. Phân tích cho bạn ấy tốn sức lắm, mình cũng như một nhà tâm lý nữa. (Cười)

Xin cảm ơn chị!

Theo Khám phá


Dạy con

diễn viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.