Dở khóc dở cười câu chuyện học online ở cấp mầm non

Chuyện học online ở bậc mầm non khiến các bậc phụ huynh dở khóc dở cười về tính hiệu quả của phương pháp dạy này.

Do tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường, nên học sinh nhiều tỉnh thành phải chuyển sang học tập trực tuyến. Một chiếc máy tính, một chiếc điện thoại, thêm đường truyền internet ổn định là lớp học có thể bắt đầu.

Nếu như các lớp học online được triển khai ở bậc tiểu học đến THPT từ mùa dịch năm ngoái tới nay, thì hình thức này gần đây đã áp dụng thêm cho bậc mầm non. Và đương nhiên, chuyện này vừa khiến các bậc phụ huynh dở khóc dở cười, mắt tròn mắt dẹt về tính hiệu quả của phương pháp học này.

Cụ thể, hình thức học qua video được triển khai cho cấp mầm non không đặt nặng phần "học" như các cấp khác. Đa phần, các cô giáo mầm non sẽ chuẩn bị video để hướng dẫn trẻ mầm non những kỹ năng cơ bản như lau nhà, quét nhà, đánh răng... v.v để trẻ bật lên xem trong thời gian nghỉ học ở nhà. Một số cô giáo sẽ tạo nhóm chat video trên ứng dụng trực tuyến và tương tác với các bé trong khoảng thời gian từ 10 tới 15 phút. Tuy vậy, câu chuyện học trực tuyến với trẻ mầm non đã mang lại nhiều ý kiến từ cả cô giáo và gia đình các bé.

Dở khóc dở cười câu chuyện học online ở cấp mầm non-1
Ảnh minh họa

H. Linh, giáo viên mầm non ở Hà Nội cho biết, cuộc gọi qua ứng dụng họp nhóm dài 30 phút nhưng cô mất tới 25 phút để ổn định, giữ cho các bé không cười, hét, gọi tên nhau. H.Linh buộc phải tắt mic của các bé và tập trung dặn dò, bảo ban trong 5 phút còn lại.

H.Linh cho biết, việc học online với trẻ mầm non diễn ra chủ yếu là để giữ tương tác, giao lưu với trẻ, tránh trường hợp trẻ được đi học lại mà... quên tên cô, quên tên bạn. Bên cạnh đó, trẻ học online sẽ có phụ huynh kèm bên cạnh. Việc tương tác với trẻ bỗng biến thành buổi 'hỏi thăm' giữa gia đình và giáo viên là chuyện... quá bình thường. Xem chừng, việc học online với trẻ mầm non mang tới cảm giác bất lực cho các cô giáo hơn cả đi dạy ở trường, do trẻ rất khó ngồi yên trong 30 phút.

Chị Ngọc Liên, phụ huynh có con 2 tuổi tại một trường mầm non tư thục ở Hà Nội chia sẻ, mỗi tiết học sẽ diễn ra trong vòng 30-45 phút, chủ yếu xoay quanh một số kỹ năng cơ bản như nhận biết màu sắc, hình dạng, cách đánh răng, vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, cô giáo cũng đưa bài tập về nhà, nhờ phụ huynh hướng dẫn các con viết bài hoặc vẽ tranh, rồi chụp lại sản phẩm gửi lại trường. Theo vị phụ huynh này, việc tương tác trên giúp các bé duy trì được thói quen và học thêm được các bài học cùng cô giáo. Tuy nhiên, nó chưa thực sự hiệu quả với những trẻ quá bé như con gái chị.

'Lớp 30 bạn thì cứ 5 phút lại có 1 bạn xin đi vệ sinh hoặc uống nước. Mình là phụ huynh mà nghe tụi trẻ xin phép thôi cũng thấy mệt hộ cô.' - Chị Thái Hà (quận Hoàng Mai) cho biết về sự thiếu thực tế của việc học online ở cấp mầm non - 'Cô giáo nhắc hàng ngày bố mẹ phải bật kênh YouTube của trường để các con tương tác với các cô và học bài qua các video của cô, nhưng con nhà mình chỉ chăm chăm tới việc được xem hoạt hình thôi. Điều này để lại một hạn chế lớn khi mình đang muốn tập thói quen cách ly khỏi thiết bị điện tử cho con'.

'Cháu mình học online mỗi môn có vài chục phút, mà một tí lại có đứa xin đi vệ sinh, đứa thì vẽ bậy lên màn hình của cô, một lát cô lại bị rớt mạng, 1 lát lại có đứa xin đi uống nước. Cháu mình vừa học vừa ngủ gật, không hiểu sẽ tiếp thu được gì sau giờ học đấy' - Bạn Ngọc Mai chia sẻ.

Dở khóc dở cười câu chuyện học online ở cấp mầm non-2

Việc học online này được nhận xét là thiếu hiệu quả với trẻ quá nhỏ

Anh Thanh Tùng (quận Hai Bà Trưng) cũng bày tỏ sự thiếu hợp lý khi gia đình phải trang bị thêm camera cho con nhỏ 3 tuổi học... trực tuyến. 'Khoảng cách giữa màn hình để cố định trên bàn có phù hợp với cháu nhỏ chưa đầy 3,5 tuổi hay không? Mong giải pháp học online cho trẻ mầm non chỉ là đề xuất, phương án tạm thời' - Anh băn khoăn.

Có vẻ như giữa mục tiêu dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non để giữ tương tác với trẻ của nhiều nhà trường đang không đủ thuyết phục với các bậc phụ huynh. Tuy nhiên trong tình họhình dịch bệnh phức tạp, việc học trực tuyến vẫn là phương pháp khó thay thế.

Theo Baodatviet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/do-khoc-do-cuoi-cau-chuyen-hoc-online-o-cap-mam-non-phu-huynh-than-tho-chi-mong-do-la-tam-thoi-2080509.html

học online

trẻ mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.