Đua luyện thi vào lớp 1

Để chuẩn bị cho con vào lớp 1 các trường “hot” năm học 2024-2025, nhiều phụ huynh Hà Nội tìm lớp ôn luyện, học tiền tiểu học để tranh tài.

Trường hạn chế hồ sơ đăng ký

Thời điểm này, nhiều trường tư thục tại Hà Nội đã công bố phương án, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 cho năm học 2024-2025, thậm chí có trường đã hoàn thành việc tuyển sinh đầu cấp. Trường phổ thông liên cấp Olympia (quận Nam Từ Liêm) tuyển sinh 4 lớp 1 với sĩ số không quá 26 học sinh/lớp.

Trường này yêu cầu, phụ huynh nộp đơn đăng ký dự tuyển theo mẫu, sau đó để được vào trường, trẻ sẽ phải trải qua buổi trải nghiệm nhiều hoạt động và trao đổi trực tiếp 1:1 với giáo viên để đánh giá năng lực tư duy, ngôn ngữ, cảm xúc xã hội, kỹ năng tự lập, vận động.

Đua luyện thi vào lớp 1-1

Không ít trẻ mầm non ôn luyện trước khi vào lớp 1

Để lọt vào lớp 1 Trường liên cấp tiểu học &THCS Ngôi Sao, trẻ phải quay video giới thiệu bản thân, thực hiện bài kiểm tra và trả lời phỏng vấn trực tiếp với Ban Giám hiệu.

Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông (Hà Nội), cho rằng, trẻ học trước, biết đọc, biết viết, khi vào lớp 1 thường giảm sự hào hứng đối với học tập. Do đó, cha mẹ không nên cho con đi luyện thi lớp 1, thay vào đó cần rèn cho con kỹ năng giao tiếp, tự tin tương tác với thầy cô, bạn bè.

Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) năm nay sẽ tuyển khoảng 500 học sinh lớp 1 bằng hình thức xét tuyển, phỏng vấn trực tiếp. Song song với việc mở cổng trực tuyến cho phụ huynh nộp hồ sơ, trường này mở câu lạc bộ để dạy kiến thức, kỹ năng cho trẻ trước khi bước vào vòng phỏng vấn.

Bà Đào Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, cho biết, đã có gần 600 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Thông thường, hằng năm có từ 1.500- 1.800 hồ sơ đăng ký, trong đó trường sẽ lấy khoảng 500 chỉ tiêu. Khi có lượng hồ sơ đăng ký cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường sẽ có phương án kiểm tra, đánh giá trẻ bằng các câu hỏi thông thường theo yêu cầu đầu ra của trẻ 5 tuổi để kiểm tra tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp.

Trường tiểu học Nguyễn Siêu thông báo năm nay sẽ tuyển 9 lớp 1 với hơn 200 học sinh, ít hơn năm ngoái 2 lớp. Điều kiện dự tuyển là học sinh có đủ sức khỏe, đảm bảo theo học 2 buổi/ngày và có năng lực tiếng Anh phù hợp với yêu cầu, mục tiêu của chương trình đào tạo. Bà Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Siêu, cho biết, trước khi mở cổng đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong đúng 1 ngày, nhà trường tổ chức một buổi tư vấn, giải đáp băn khoăn cho các phụ huynh quan tâm.

Trong đó có khuyên, cha mẹ đừng quá lo lắng hay luyện thi cho con mà quan trọng là rèn kỹ năng theo yêu cầu, tiêu chí của trẻ 5 tuổi. Việc hạn chế thời gian đăng ký nhằm hạn chế lượng hồ sơ quá nhiều, dẫn đến khó khăn cho công tác tổ chức đánh giá năng lực học sinh sau đó. Học sinh sẽ trải qua “Một ngày em là học sinh lớp 1” để nhà trường đánh giá năng lực.

Trường Marie Curie (Hà Nội) thông báo tuyển sinh trực tuyến 660 chỉ tiêu ở 3 cơ sở Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên. Ông Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường, nói rằng, những năm trước, trường hạn chế số lượng học sinh bằng cách chỉ phát ra số phiếu nhất định, giảm tỉ lệ “chọi”.

Thông qua một ngày học sinh trải nghiệm gồm ăn, ngủ, tham gia các hoạt động, nhà trường sẽ chọn ra những em có khả năng tập trung trong giờ học, tự tin, hợp tác với giáo viên và ăn tốt, ngủ tốt vào lớp 1. Năm nay, phụ huynh nộp hồ sơ trực tuyến, nhà trường cũng hạn chế số lượng hồ sơ nộp vào bằng cách khi số lượng hồ sơ gấp đôi chỉ tiêu tuyển sinh, cổng sẽ tự động đóng lại. Điều này nhằm giảm áp lực tổ chức cho cả nhà trường và học sinh dự tuyển.

Tìm lớp tiền tiểu học

Trên mạng xã hội, các nhóm kín, giáo viên, trung tâm đua nhau thông báo tuyển sinh, chào mời học sinh tham gia lớp tiền tiểu học. Phụ huynh cũng hỏi nhau lò luyện, lớp học uy tín hằng năm có tỉ lệ cao trẻ đỗ vào các trường “hot”.

9 giờ tối, chị Thiên Thanh (ở quận Hoàng Mai) đi đón con 6 tuổi từ một lớp học tiền lớp 1 về nhà. “Ban ngày con học mẫu giáo ở trường. Chiều đón con xong, cho ăn nhẹ rồi đi học tiếp, tuần 3 buổi. Cô giáo cho luyện chữ, tập đọc, làm toán.

Ngoài ra từ 5 tuổi, con được bố mẹ cho học tiếng Anh mỗi tuần 2 buổi để có nền tảng ngoại ngữ tốt. Nếu có mục tiêu vào các trường tư dạy tăng cường tiếng Anh hay chương trình Cambridge mà không cho con học trước sẽ khó trúng tuyển.

Điều quan trọng là khi bước vào năm học, nếu con không có nền tảng ngoại ngữ sẽ không theo kịp các bạn. Đối với Tiếng Việt hay Toán cũng vậy, không cần giỏi nhưng con cần biết cơ bản để tự tin bước vào lớp 1”, chị Thanh nói.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/dua-luyen-thi-vao-lop-1-post1618285.tpo

lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.