- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đuổi học học sinh vi phạm: Biến “mèo” thành... “cáo”!
Tát liên tiếp vào mặt bạn cùng lớp vì mâu thuẫn tình cảm, mới đây một nữ sinh ở Sóc Trăng bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức đuổi học một tuần lễ.
Tát liên tiếp vào mặt bạn cùng lớp vì mâu thuẫn tình cảm, mới đây một nữ sinh ở Sóc Trăng bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức đuổi học một tuần lễ. Việc đuổi học tạm thời này liệu có tác dụng giáo dục hay chỉ kéo theo nhiều hệ lụy?
Đuổi học một tuần hoặc một năm vẫn là hình thức kỷ luật cao nhất mà các trường phổ thông áp dụng cho học sinh vi phạm kỷ luật. Đã từng có không ít học sinh phải tạm thời ngưng việc học khi nhận án phạt này.
Mới đây nhất, xuất phát từ mâu thuẫn khi cùng có tình cảm với một bạn trai, cô nữ sinh N.N.Q., học lớp 10 Trường THPT Đại Ngãi (huyện Long Phú, Sóc Trăng) tát túi bụi vào mặt bạn học ngay trong lớp học trước sự chứng kiến của rất nhiều bạn bè, một số học sinh quay lại cảnh tượng này. Sau khi tìm hiểu sự việc, nhà trường thống nhất đuổi học em N.N.Q. một tuần lễ.
Với tình trạng bạo lực học đường gia tăng trong nhiều năm gần đây, có thể nói hành vi đánh bạn là một vi phạm kỷ luật nhức nhối diễn ra ở nhiều trường học. Đuổi học vẫn là hình thức kỷ luật được nhiều trường sử dụng như một biện pháp “mạnh tay” đối với những em gây ra hành vi bạo lực học đường.
Kỷ luật là để giáo dục và răn đe học trò. Nhưng việc đuổi học học trò một tuần hay một năm chưa biết có giải quyết được hai yêu cầu trên không nhưng trên thực tế, lại kéo theo rất nhiều hệ lụy.
Nghỉ học một thời gian, hậu quả dễ thấy nhất các em bị chậm bài vở, hổng kiến thức. Khi các em quay lại lớp, giáo viên phải mất thời gian, công sức và tránh nhiệm để củng cố lại kiến thức cho các em. Bậc học có bao nhiên môn thì có bấy nhiêu giáo viên phải vào cuộc vì một học sinh bị kỷ luật nghỉ học.
Còn học sinh nhận án kỷ luật đuổi học một năm, với thời gian dài lông bông, không ai quản lý, các em rất dễ trở thành những phần tử “đặc biệt”. Nếu các em còn trở lại trường học thì việc dạy dỗ lúc này còn nan giải hơn gấp nhiều lần khi học trò đã có “dấu ấn” đuổi học, học với lớp đàn em cùng thời gian không được tu dưỡng, không sinh hoạt trong môi trường tập thể.
Và không phải em nào bị đuổi học cũng quay lại trường học. Học sinh bỏ học vì một lỗi vi phạm bị loại ra khỏi trường học nghĩa là xã hội có thêm một “thành phần” không được học hành, rèn luyện, có thời gian rảnh rỗi đàn đúm, chơi bời. Nếu trường học “khước từ” nhiệm vụ giáo dục tri thức lẫn đạo đức cho con trẻ thì còn ai có thể gánh trọng trách này?
Khi một clip bạo lực học đường nào đó xuất hiện trên mạng, trong cơn phẫn nộ của dư luận, rất nhiều người lên tiếng cần phải đuổi học ngay lập tức những em đánh bạn để răn đe. Hình thức đuổi học các em làm thỏa lòng nhiều người khi tự trấn an đuổi một vài em vì tất cả sự an toàn của các em còn lại.
Tuy nhiên, kỳ vọng này thiếu thực tế. Sự an toàn của tất cả học sinh trong trường không được quyết định hoàn toàn bởi một vài học trò đánh bạn. Nếu có, thì kể cả khi bị đuổi học, các em sẽ còn “nguy hiểm” hơn cho học sinh trong trường.
Vì sự an toàn của bộ phận này mà “đào thải” bộ phận khác trong môi trường giáo dục là sự bất công. Vai trò và trác nhiệm của nhà trường là giáo dục, rèn luyện học trò mà ở đó đối tượng giáo dục sẽ có sự đa dạng, khác nhau về hoàn cảnh sống, về khả năng, về tính cách… Đuổi học các em vi phạm khi chưa thật sự nỗ lực áp dụng các biện pháp giáo dục khác là các nhanh nhất nhưng cũng phi giáo dục và thiếu trách nhiệm nhất khi tiếp tay biến các em học sinh từ “mèo” thành “cáo”.
Trong bài tham luận của mình gửi đến hội thảo về bạo lực học đường ở trường phổ thông diễn ra ở TPHCM, ông Đào Văn Trà (Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, TPHCM) nhấn mạnh, hình thức kỷ luật đuổi học học sinh chỉ là ngọn lửa châm mồi cho trẻ sớm trở thành những thành phần bất hảo của xã hội. Các em không thuộc tổ chức nào, không có môi trường tập thể rèn luyện sẽ có những hành động sai trái và tiếp tục có hành vi lôi kéo, dụ dỗ học trong trường học. Hình thức đuổi học đang đẩy các em nhập sâu trong sai lầm, tội lỗi.
Một bác sĩ tâm lý chia sẻ, trước một bạn trẻ “có vấn đề”, việc can thiệp cần hết sức tế nhị. Để giáo dục, uốn nắn các em thì có áp dụng biện pháp, cách thức nào đi chăng nữa thì cũng nhất thiết phải đảm bảo duy trì các mối quan hệ của người đó. Khi bị tách ra khỏi môi trường tập thể lành mạnh, vị thành niên sẽ có xu hướng đi tìm các băng nhóm khác, có thể là những băng nhóm đường phố và lôi kéo những người khác vào nhóm.
Ông cũng nói rằng, vấn đề của học sinh ngày nay rất phức tạp gây nhiều khó khăn cho trường học. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định đuổi học một học sinh người lớn tự hỏi mình đã làm gì hỗ trợ các em? Đuổi học là một hình thức rất vô duyên. Các em chưa ngoan, lại còn đẩy các em ra khỏi nhà trường. Hay chăng việc không đi học, không đến trường các em sẽ ngoan hơn?
Thế nhưng, hiện nay hình thức đuổi học khi học sinh vi phạm vẫn được nhà trường áp dụng, dựa trên quy chế, quy định có tính pháp lý theo thông tư 08 ngày 23/3/1988 của Bộ Giáo dục về kỷ luật học sinh.
-
Giáo dục6 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục14 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh