Giáo dục giới tính có dạy nữ sinh bảo vệ mình thời internet?

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các vụ clip sex mang tên “nữ sinh” đang làm chao đảo cộng đồng mạng. Tốc độ lan truyền đến chóng mặt của các clip này đã làm điêu đứng các “khổ chủ”.

Liên tiếp trong thời gian gầnđây, các vụ clip sex mang tên “nữ sinh” đang làm chao đảo cộng đồng mạng. Tốc độlan truyền đến chóng mặt của các clip này đã làm điêu đứng các “khổ chủ”.

Dù You tube (trang web đăng tải các clip) đãtiến hành động tác “xóa” ngay lập tức nhưng các nữ sinh ở Bắc Giang, HưngYên và gia đình họ vẫn “nổi tiếng” trước toàn thể cộng đồng cả “ảo” và“thực”. Lỗi này, nên thẳng thắn mà nhìn nhận rằng: Không phải của internet,mà là sự “bồng bột” nhất thời của chính các nạn nhân và sự thiếu hụt của vấnđề giáo dục sức khỏe tình dục trong thời đại internet.

Internet làkhông gian “kín” hay “mở”

Theo Tổng cục Thống kê, tổng số người sử dụng internet tại Việt Nam tính đếncuối tháng 11-2010 là 27,3 triệu người, chiếm khoảng 31,7% dân số, đứng thứ17 trong top 20 quốc gia có số người sử dụng internet nhiều nhất. Trong đó,đối tượng thanh thiếu niên sử dụng internet chiếm số đông. Từ năm 2006, đãcó 82% thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng thành thạo internet. Phần lớn sốnày nằm trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ đối với nhóm tuổi 20-24 là 74%.

Và internet được thanh niên sử dụng vào vấn đề tình dục như thế nào? Theonghiên cứu “Ảnh hưởng của internet lên thực hành tình dục trong thanh thiếuniên Hà Nội, Việt Nam” của nhóm tác giả Ngô Đức Anh, M.W.Ros và Eric A.Ratliff (thuộc Viện Chiến lược và chính sách Y tế) cho biết: Giới trẻ sửdụng internet để trao đổi về tình dục vì phương diện này tạo ra một khônggián khá kín đáo để họ có thể tìm hiểu và phát triển các kỹ năng thể hiện cólời và không lời, hẹn hò các mối quan hệ thân mật và tình cảm. Và họ chorằng, qua mạng viêc tán tỉnh bạn gái hay bạn trai có thể thực hiện dễ dànghơn.

Giáo dục giới tính có dạy nữ sinh bảo vệ mình thời internet?
Nữ sinh trong clip sex. Ảnh chụp từ clip.

Đó có phải là nguyên nhân mà dịch vụ chat sexqua mạng với sự hỗ trợ của webcam ngày một nhiều hơn? Vì giới trẻ, đặc biệtlà các nữ sinh tin rằng: Sex qua mạng hoàn toàn là không gian kín đáo vàchuyện phô bày cơ thể (tất nhiên không có mặt) của mình sẽ không ai biếtđến.  Internet từ công cụ để người trẻ tìm hiểu giới tính tình dục, bỗngchốc trở thành nguồn lan truyền các clip sex. Chuyện vốn tưởng chỉ có ởkhông gian ảo, nay bỗng chốc làm khổ chủ không biết giấu mặt đi đâu giữa đờithực.

Tháng 1-2011, nữ sinh Bắc Giang lộ clip sex vàngay lập tức, nhiều người ùn ùn kéo nhau đến cửa hàng quần áo của nữ sinhnày chỉ để xem mặt chủ nhân clip bị rò rỉ chứ không phải vì mua hàng. Mớiđây, 5-3-2011, clip nữ sinh viên một trường cao đẳng tỉnh Hưng Yên đã làmcho cả gia đình điêu đứng. Nhiều vụ việc khác cho các nữ sinh thấy rằng:Internet không bao giờ là “kín”, nó “mở” với tốc độ chóng mặt mà nếu khônghiểu biết sâu sắc thì hậu quả khôn lường.

Vai trò của giáo dục giới tính?

Hiện nay, giáo dục giới tính ở Việt Nam đã bước vào thời kỳ mở với nhiềuphương thức: Giáo dục tại trường học, tại các trung tâm tư vấn thanh niên vàtại các trang web sức khỏe giới tính. Tuy nhiên, giáo dục giới tính hiện nayđang đứng ở đâu? Một học sinh của Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội đã viếttrên diễn đàn thế này: Dù các bạn trong lớp biết thừa thế nào là kinhnguyệt, là quan hệ nam nữ, về sự rụng trứng nhưng giờ học trên lớp ai cũngchỉ cười ngượng nghịu, qua loa cho xong. Thà là về nhà xem trực tiếp trênmạng cho đỡ ngượng.

Chương trình giáo dục giới tính của chúng ta hiện nay mới chỉ nói về nhữngvấn đề như: Phòng tránh thai tuổi vị thanh niên, các bệnh qua đường tìnhdục, một vài vấn đề tâm sinh lý… trong khi thực tế lứa tuổi thanh, thiếuniên tò mò hơn thế rất nhiều. Internet với nhiều trang “yêu” dành cho tuổi18+ đã gây tò mò lớn cho các em. Và sự tò mò không có hướng dẫn đã làm chonhiều nữ sinh trở thành nạn nhân không đáng có. Các chương trình giáo dụcsức khỏe giới tính hiện nay đã có các hướng dẫn học sinh bảo vệ hình ảnh vàdanh dự cá nhân trước sự đại chúng hóa của interner chưa? Câu trả lời chắcchắn là: Chưa.

Và hiểu biết pháp luật về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy địnhtại Điều 253 Bộ luật Hình sự cũng chưa được người trẻ hiểu thật kỹ càng. Vìvậy giáo dục giới tính để nữ sinh bảo vệ được mình cũng phải song hành vớikiến thức pháp luật. 

Truyền thông nên “khắt khe” hơn

Quay trở lại vấn đề các clip sex bị phát tán. Vấn đề ở đây đâu là “nguồn” đểcác clip sex phát tán nhanh đến vậy? Có phải internet không? “Nguồn” bao giờcũng là từ con người mà ra. Có clip sex tức là có người thực hiện nó. Vẫnbiết đó là vấn đề cá nhân, nhưng truyền thông tham gia vào vấn đề này nên cóthái độ “nghiêm khắc” rõ ràng với “khen” và “chê”. Ý kiến từ Nhocngungon tạiforum langsinhvien.biz cho rằng: “Không có lửa làm sao có khói, báo chí đưatin thì các nữ sinh là người bị hại. Nhưng phải xem lại vấn đề, nếu các bạnấy không buông thả bản thân, không cố tình quay lại chuyện riêng tư thì làmgì có cái gì cho người ta post lên mạng. Muốn trách người tung clip lênmạng, trước tiên phải xem lại bản thân mình”.

Ý kiến khác từ thành viên Iris cho rằng: “Không hiểu sao nhiều bài báo cứđưa tin cái kiểu khen không ra khen, chê không ra chê trước những chuyệnnày. Cái gì đáng lên án thì phải lên án, cái gì không hay thì bảo không hayđể người khác đừng thấy thế mà bắt chước”. Sự tham gia của truyền thông vềnhững vấn đề này với chính kiến rõ ràng đóng vai trò định hướng rất quantrọng trong xu hướng người trẻ tiếp cận thông tin (từ nguồn chính thống vàkhông chính thống) bằng internet đang ngày một tăng.

Theo Thủy Fan
Pháp luật xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.