- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo viên cũng tranh cãi về cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục
Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục”
Đến nay, không chỉ giới ngôn ngữ, mà giáo viên vẫn còn quan điểm trái chiều về tài liệu "Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục".
Giúp học sinh nhanh đọc thông, viết thạo
Cô L.M (giáo viên một trường tiểu học ở thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) cho biết, 3 năm trước, khi mới tiếp cận tài liệu “ Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục ”, giáo viên thấy lúng túng và khó khăn trong quá trình giảng dạy. Sau vài tháng thì quen dần và nay đã dạy thuận lợi hơn.
“Mừng nhất là kết quả thu được bất ngờ, học sinh học theo sách “Công nghệ giáo dục” tiếp thu nhanh. Các em cũng phát âm chuẩn, nhanh, đọc to, rõ hơn so với cách dạy theo sách giáo khoa hiện hành.
Tôi nghĩ nên dạy trẻ tiếp cận ngôn ngữ theo cách dễ nhất, hiệu quả nhất, chứ không nên đặt nặng tính khoa học vào để phân tích”- cô L.M chia sẻ.
Cách đánh vần theo tài liệu "Công nghệ giáo dục".
Đồng quan điểm, thầy Lê Đức Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Đường (Đồng Nai) cũng cho rằng, với trẻ lớp 1, quan trọng là đích đến, mục tiêu trẻ có thể đọc thông viết thạo, còn phương pháp có thể vận dụng linh hoạt.
“Nhiều nơi cho rằng phương pháp dạy tiếng Việt lớp 1 trong sách Công nghệ giáo dục hơi khô, nhưng lại giúp trẻ nhanh biết đọc, biết viết. Vì thế, tôi nghĩ nên chấp nhận nhiều phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ lớp 1.
Đích đến của chúng ta là sau khi trẻ học xong lớp 1, đưa cho em quyển sách, hay tờ báo nào là các em có thể đánh vần và đọc được, như thế là thành công. Không nên quá cứng nhắc, ngại thay đổi mà loại bỏ phương pháp nào.
Còn với giáo viên, tôi nghĩ biết càng nhiều phương pháp càng tốt, chuyện chế biến là việc của người thầy, người cô ở trên lớp để thu được thành quả là sự tiến bộ của học trò”- thầy Dũng chia sẻ quan điểm.
Không nên cho phép song hành 2 cách đánh vần tiếng Việt
Trong khi nhiều giáo viên ca ngợi phương pháp đánh vần tiếng Việt trong tài liệu “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại là hay, giúp học sinh lớp 1 nhanh biết đọc, biết viết, không ít thầy cô lại băn khoăn khi dạy học sinh theo tài liệu này.
Một giáo viên dạy khối lớp 2 tại một trường tiểu học ở Hải Dương (xin giấu tên) chia sẻ với phóng viên câu chuyện “cười ra nước mắt” mà mình từng gặp phải:
“Trường tôi có áp dụng chương trình của GS Đại và tôi thấy thay đổi là một thử thách quá lớn, không chỉ với trẻ nhỏ mà còn với phụ huynh và cả các giáo viên khối 2, 3, 4, 5 khi các em lên lớp.
Tôi lấy ví dụ, ở trường tôi các em học lớp 1 được dạy theo sách Công nghệ giáo dục, đánh vần "k" là "cờ". Khi lên lớp 2, chúng tôi dạy theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Cô đánh vần "k" là "ca" và bị học sinh phản đối cho rằng cô dạy sai, dù cô đang dạy đúng theo sách giáo khoa. Như vậy là ai sai ai đúng?!”.
Giáo viên này cho rằng Bộ GDĐT nên thống nhất phương pháp dạy tiếng Việt trong cả nước, không nên cho phép song hành 2 cách đánh vần.
Theo Lao động
-
Giáo dục9 giờ trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục15 giờ trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục15 giờ trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục19 giờ trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục19 giờ trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.
-
Giáo dục21 giờ trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường mầm non công lập ở TP.HCM vừa đưa ra đề xuất thu học phí gần 8 triệu đồng/tháng để chuyển đổi mô hình sang tự chủ tài chính hoàn toàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcClip ghi lại cảnh nữ sinh đánh đập, kéo lê bạn tại một nhà văn hóa ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.
-
Giáo dục2 ngày trướcHình ảnh ghi lại cho thấy một nhóm nữ sinh ở Bạc Liêu tát tới tấp một bạn gái. Nạn nhân chỉ biết chịu trận, có vẻ rất đau.