Giáo viên làm lộ đề thi vào lớp 10 ở Hà Nội có thể bị xử lý hình sự

Theo ông Quang, thầy Hoàng Phúc vi phạm tương đối nặng quy chế thi, công an đang xem xét các tình tiết

Theo chuyên gia pháp lý, đề thi vào lớp 10 được coi là MẬT vì thuộc “các tài liệu liên quan” kỳ thi tuyển sinh. Nếu được xác định có lỗi trong việc để lọt thông tin có độ mật chưa được phép công bố (vì chưa hết 2/3 thời gian làm bài), giáo viên có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Ngày 8/6, ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: Thầy Nông Hoàng Phúc, giáo viên trường THCS Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội) – cán bộ coi thi số 2 đã mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi môn Toán và môn Ngữ Văn truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đông Anh, Hà Nội.

Theo ông Quang, thầy Hoàng Phúc vi phạm tương đối nặng quy chế thi, công an đang xem xét các tình tiết để có phương án xử lý, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Thầy giáo vi phạm là giáo viên được điều động coi thi thay một người bị ốm. Sau đó, giáo viên đã chụp đề thi gửi cho đồng nghiệp ở cùng trường. Cơ quan chức năng đang làm rõ thầy giáo này chuyển đề thi ra ngoài vào khoảng thời gian nào, cho ai, mục đích để làm gì.


Đề thi Ngữ văn lan truyền trên mạng (trái ảnh) và đề thi chính thức giống hệt nhau. Ảnh: PV

Đề thi Ngữ văn lan truyền trên mạng (trái ảnh) và đề thi chính thức giống hệt nhau. Ảnh: PV

Vị đại diện Sở này khẳng định rằng đây là sự cố lọt đề chứ không có chuyện lộ đề thi từ trước, do đó sẽ không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã tìm về trường THCS Mai Đình, nơi công tác của giáo viên Nông Hoàng Phúc.

Do đang trong kỳ nghỉ hè nên ngôi trường vắng vẻ, chỉ một số cán bộ viên chức có mặt tại trường. Tuy vậy, họ đều chưa nắm rõ câu chuyện để lọt đề thi của thầy giáo Phúc gây xôn xao dư luận mấy ngày vừa qua.


Trường THCS Mai Đình (Sóc Sơn) nơi giáo viên Nông Hoàng Phúc đã công tác nhiều năm nay.

Trường THCS Mai Đình (Sóc Sơn) nơi giáo viên Nông Hoàng Phúc đã công tác nhiều năm nay.

Thầy Đinh Bá Ngọc, hiệu trưởng trường THCS Mai Đình cho biết: Giáo viên Nông Hoàng Phúc đã có quá trình công tác, giảng dạy lâu năm tại nhà trường. Đến thời điểm này, ông Ngọc cũng thắc mắc, không hiểu vì sao giáo viên này lại hành động như vậy.

“Hiện chúng tôi đang trong quá trình phối hợp với cơ quan công an điều tra xác minh, làm rõ vụ việc này”, ông Đinh Bá Ngọc cho hay.

Ông Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cũng cho biết, vụ việc để lộ đề thi đang trong quá trình điều tra nên không thể cung cấp thông tin gì thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, Thông tư 11/2017 của Bộ Công an quy định về danh mục bí mật Nhà nước trong ngành GD-ĐT.


Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

 

Khoản 5, điều 1, thông tư này quy định phương án sắp xếp thí sinh trong phòng thi, mã số phách bài thi và các tài liệu liên quan kỳ thi THPT quốc gia, thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực, thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh và thi hết môn các cấp học, bậc học, ngành học, trình độ đào tạo chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ mật.

“Đề thi vào lớp 10 được coi là MẬT vì thuộc "các tài liệu liên quan" kỳ thi tuyển sinh. Nếu được xác định có lỗi trong việc để lọt thông tin có độ mật chưa được phép công bố (vì chưa hết 2/3 thời gian làm bài), thầy giáo này có thể bị xem xét xử lý hình sự vì hành vi làm lộ bí mật Nhà nước”, luật sư Nguyễn Anh Thơm chỉ rõ.

Cũng theo Luật sư Thơm, điểm b, khoản 2, Điều 337 quy định người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm lộ bí mật Nhà nước thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Theo Gia đình & Xã hội


vi phamj

quy chế thi

lộ đề thi

giám thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.