Hé lộ điểm thi thử bất thường của các "thủ khoa" tại Hà Giang

Sự chênh lệch về điểm thi thử và điểm thi chính thức tại Hà Giang trong kỳ thi THPT Quốc gia đang khiến dư luận băn khoăn.

Sự chênh lệch về điểm thi thử và điểm thi chính thức tại Hà Giang trong kỳ thi THPT Quốc gia đang khiến dư luận băn khoăn.

   

Thí sinh thi THPT tại cụm thi Đống Đa - Hà Nội. Ảnh minh họa: Việt Phương

Ngày 11.7, toàn bộ kết quả kỳ thi THPT quốc gia tại 63 cụm thi đã được Bộ GDĐT chỉ đạo địa phương công bố. Đặc biệt, năm nay có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên, trong đó có tới 36 em tại cụm thi Hà Giang.

Danh sách các thí sinh đạt điểm cao khối A1 tại Hà Giang.

Những con số có phần "bất thường" khác với thông lệ hàng năm khiến dư luận đặt ra dấu chấm hỏi về công tác tổ chức thi tại Hà Giang.

Thầy giáo Đỗ Ngọc Hà, giáo viên vật lý hiện đang công tác trong hệ thống giáo dục HOCMAI, là một trong những người đặt ra nhiều nghi vấn về vấn đề điểm số kể trên tại Hà Giang.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, ông Hà cho biết có nhiều thí sinh tham gia kỳ thi tại Hà Giang đã gửi cho  ông những thông tin bên lề về quá trình học tập của các thí sinh đạt điểm cao. Theo đó, nhiều người khẳng định, điểm thi của một số cá nhân quá cao so với khả năng người đó thể hiện trong quá trình học tập, đặc biệt là trong thời gian trước khi thi.

Chênh lệch về điểm thi thử với điểm thi thật của một số thí sinh điểm cao tại Hà Giang.

Bên cạnh những nghi vấn đặt ra, cũng có ý kiến cho rằn, việc thi thử không phản ánh được kết quả thi thực tế bởi sự khác biệt về đề thi, tâm lý làm bài..., nhưng cũng phải đặt dấu chấm hỏi bởi điều này không chỉ xảy ra ở một trường hợp đơn lẻ mà có số lượng nhiều.

Theo thống kê từ Bộ GDĐT, năm nay có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (toán, lý, anh) từ 27 điểm trở lên, trong đó có tới 36 em tại cụm thi Hà Giang. Điều này đã tạo ra không ít thắc mắc trong dư luận bởi cả cụm thi Hà Giang chỉ có 5.500 thí sinh, trong khi cả nước có tới 925.000 thí sinh, gấp 168 lần.

Phổ điểm thi "bất thường" tại Hà Giang.

So sánh với cụm thi Nghệ An có 31.500 em thi THPT, gấp gần 6 lần so với Hà Giang, đối với môn vật lý, chỉ có 23 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, con số này ở Hà Giang là 65. Môn toán ở Nghệ An có 28 em đạt điểm 9 trở lên, còn Hà Giang có 57 em.

Trước đó, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hà Giang cho biết, không thể lý giải về những con số trên và nhấn mạnh, đây mới chỉ là những thông tin trôi nổi trên mạng xã hội. 

Ông Sử thông tin rằng, công tác thi cử tại Hà Giang trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi được làm rất chặt chẽ, tất cả các hoạt động đều được ghi rõ trong biên bản. “Hơn nữa, năm nay, Bộ GDĐT còn cử thêm 2 thanh tra của Bộ làm việc với địa phương và có 2 giám sát của Học viện Ngân Hàng", ông Sử nói.

Mới đây, Bộ GDĐT đã có công văn gửi Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang về việc điểm thi cao một cách "bất thường" đang khiến dư luận xôn xao. Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 yêu cầu, Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018. Hạn cuối cùng là ngày 17.7.

Theo Dân Việt


thi thử

kỳ thi THPT Quốc gia

điểm thi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.