Hiệu trưởng phủ nhận lạm thu, phụ huynh bức xúc giữa sân trường

Hiệu trưởng Tiểu học Sơn Đồng, Hà Nội, cho hay thông tin các khoản thu lan truyền trên mạng là giả mạo nhưng lại không đối thoại với phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.

Hiệu trưởng Tiểu học Sơn Đồng, Hà Nội, cho hay thông tin các khoản thu lan truyền trên mạng là giả mạo nhưng lại không đối thoại với phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.

Chiều 4/9, bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội - tổ chức buổi họp đột xuất sau khi bị tố lạm thu (hơn 8 triệu đồng/người) trên Facebook.

Mặc dù 16h cuộc họp mới bắt đầu, từ 15h, rất đông phụ huynh đã có mặt tại cổng trường. Họ cử chị L.T.H. làm đại diện để nói lên những thắc mắc, bức xúc trước các khoản thu đầu năm.

Nhà trường phủ nhận đã thu tiền 

Bà Kim Oanh lý giải chủ yếu người trẻ sử dụng mạng xã hội, phụ huynh lớn tuổi có thể không biết, nên cần thiết tổ chức buổi họp để thông báo về việc lan truyền những thông tin sai lệch về thu chi đầu năm của trường. 

Theo bà Oanh, những thông tin trên mạng là không chính xác, ảnh hưởng uy tín, danh dự của toàn thể giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trường Tiểu học Sơn Đồng. Các khoản thu dự kiến của trường trong năm học 2018-2019 diễn ra đúng quy trình, qua 4 bước, hiện tại mới ở bước thứ hai.

Hieu truong phu nhan lam thu, phu huynh buc xuc giua san truong hinh anh 1 Bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Sương. 

Cụ thể, các khoản thu đã được thống nhất trong lãnh đạo trường, ban đại diện cha mẹ phụ huynh, thông báo đến cha mẹ học sinh của tất cả 30 lớp để lấy ý kiến thỏa thuận. Vì trường đang chuẩn bị cho lễ khai giảng nên chưa có thời gian tổng hợp ý kiến của phụ huynh, dù đã có 30 biên bản họp của 30 lớp.

Sau ngày khai giảng, nhà trường sẽ tập hợp toàn bộ ý kiến để thống nhất trong lãnh đạo, ban thường trực cha mẹ học sinh về các khoản thu, trình lãnh đạo UBND xã Sơn Đồng, UBND huyện Hoài Đức, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức.

Các cấp phê duyệt sẽ có thông báo chính thức, niêm yết công khai trên bảng tin ngoài cổng trường trong hai tuần. Hết thời gian niêm yết, phụ huynh sẽ nhận được phiếu thu theo từng tháng hoặc từng năm tùy từng khoản.

Nữ hiệu trưởng khẳng định hiện tại mới là bản dự kiến các khoản thu và nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cấp có thẩm quyền về việc thu chi đầu năm.

“Chúng tôi đề nghị phụ huynh hãy nhìn thẳng vào sự thật, tin vào nhà trường, không hoang mang, kích động trước lời lẽ, thông tin trên mạng. Qua theo dõi, chúng tôi thấy người đưa thông tin không phải phụ huynh của trường", bà Oanh nói. 

Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng cũng khẳng định những phụ huynh tham dự cuộc họp đang ngồi đây không có bình luận trái chiều. Đa số bình luận là người chưa lập gia đình, con còn nhỏ. Nhà trường đã yêu cầu toàn bộ giáo viên phải thoát khỏi mạng xã hội Facebook từ sáng 3/9.

"Hiệu trưởng không tôn trọng phụ huynh"

Trong cuộc họp kéo dài hơn 30 phút, bà Oanh dành khoảng 11 phút để nói về các khoản thu đầu năm - điều được phụ huynh quan tâm. Thời gian còn lại, bà liệt kê thành tích trường đạt được cũng như lễ khai giảng vào ngày mai.

Sau khi chờ hiệu trưởng phát biểu xong, chị H. đại diện cho hơn 1.000 phụ huynh đứng dậy, tất cả cha mẹ học sinh có mặt tại trường Sơn Đồng đồng loạt vỗ tay, ủng hộ chị nêu ý kiến.

Tuy nhiên, chị chưa kịp mở lời, bà Oanh đã bỏ vào trong nhà. Hành động này khiến tập thể phụ huynh bức xúc. Nhiều người la hét, yêu cầu bà Kim Oanh nán lại. Không ít người đi thẳng lên phòng họp - nơi bà Oanh họp với tập thể giáo viên trường - để làm việc.

Hieu truong phu nhan lam thu, phu huynh buc xuc giua san truong hinh anh 2
Phụ huynh bức xúc trong sân trường sau khi hiệu trưởng bỏ vào trong. Sau đó, lực lượng công an được mời đến để đảm bảo trật tự. Ảnh: Nguyễn Sương.

Dù vậy, phía trường kiên quyết không làm việc với cha mẹ học sinh. Câu trả lời duy nhất họ đưa ra là sẽ thu thập ý kiến và giải quyết sau khai giảng. Nhiều người kiên quyết không về. Họ không hài lòng với lời giải thích cũng như thái độ của bà hiệu trưởng.

Chị P., một phụ huynh, cho biết những gì chị L.T.H. cùng một số người phản ánh trên mạng xã hội hoàn toàn đúng sự thật. Việc bà Oanh nói chưa có bảng thu chính thức là không đúng. Trong cuộc họp ngày 26/8, giáo viên đã thông báo về các khoản thu đồng thời thu một số khoản, bao gồm quỹ phụ huynh trường, quỹ học tập, tiền Tin học. 

Có một số khoản phụ huynh không muốn đóng, giáo viên thuyết phục với lý do thu không đủ thì nhà trường sẽ khiển trách nên họ cũng đóng vì không muốn làm khó cô giáo.

Hieu truong phu nhan lam thu, phu huynh buc xuc giua san truong hinh anh 3 Các khoản thu tại trường Tiểu học Sơn Đồng. Ảnh: NVCC.


Chị P. nói thêm nhiều khoản thu không bắt buộc nhưng phụ huynh vẫn phải đóng. Con chị từng yêu cầu mua đồng phục vì "cô hiệu trưởng bảo không có đồng phục mới thì xếp cuối hàng". Những em không đóng tiền tham quan sẽ không được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện(?)...

Nhưng điều khiến chị cũng như hàng trăm phụ huynh khác bức xúc nhất là thái độ và cách hành xử của bà Nguyễn Kim Oanh.

"Chúng tôi ai cũng phải bỏ công việc để dự họp, chỉ muốn trường đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi tôn trọng cô, nghe hết những nội dung cô nói dù không liên quan. Nhưng cô lại không tôn trọng chúng tôi", chị P. nói.

Nhiều người thậm chí khẳng định họ sẽ không để con đến trường nếu không có giải thích thỏa đáng.

Theo Zing 


hiệu trưởng

lạm thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.