Học chữ trước khi vào lớp 1: Lỗi của ngành giáo dục

Bộ GDĐT vừa có cảnh báo: Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Ngăn chặn tình trạng này như thế nào, phóng viên phỏng vấn TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Bộ GDĐT vừa có cảnh báo: Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Ngăn chặn tình trạng này như thế nào, phóng viên phỏng vấn TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

TS Phạm Tất Dong cho biết: Trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành, với lớp mẫu giáo 5 tuổi có phần giúp trẻ làm quen với việc học để trẻ đỡ bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Thế nhưng hiện nay chúng ta chưa thực hiện được việc phổ cập học mầm non cho trẻ 5 tuổi. Thêm vào đó, chương trình lớp 1 quá nặng, đầu vào không đồng đều, khiến một bộ phận học sinh không theo kịp.

Từ đó, nảy sinh việc phụ huynh sợ con quá sức nên cho con đi học trước để không bị đuối hơn các bạn. Nếu các trường thực hiện đúng chương trình của từng bậc học thì phụ huynh sẽ không phải lo lắng, không cần cho con đi học trước.

Bộ GDĐT cũng đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc phụ huynh cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng chưa đưa ra được giải pháp ngăn chặn. Vậy ông có thể hiến kế giúp ngành giáo dục?

- Bộ GDĐT chỉ đạo các trường không tổ chức thi, kiểm tra chữ trước khi tuyển sinh. Thế nhưng Bộ chưa có sự giám sát chặt chẽ.

Theo tôi, để chấm dứt tình trạng này, ngành giáo dục phải thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và cam kết với phụ huynh thực hiện đúng chương trình giáo dục cho trẻ ở từng độ tuổi. Với trẻ 5 tuổi, bậc mầm non phải được chuẩn bị mọi mặt: Tâm lý, sức khỏe, thói quen, chứ không phải cho trẻ học chữ thật nhiều.

Các trường mầm non phải rèn cho trẻ có ý thức ngồi học nghiêm túc, chuẩn bị cho chúng thói quen tự phục vụ... Nếu không được chuẩn bị đầy đủ, trẻ sẽ bỡ ngỡ và phát triển không toàn diện. Các trường tiểu học thì nên thống nhất là trẻ vào học lớp 1 phải hoàn toàn chưa biết đọc, biết viết để khi vào lớp 1 trẻ mới bắt đầu học đánh vần. Nếu cấp học nào cũng thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình thì không phụ huynh nào còn phải cho con đi học chữ trước khi đi học.

Ngành giáo dục nên thay đổi chương trình lớp 1 cho phù hợp với lứa tuổi.
 
Như ông nói, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng trên là do phụ huynh mất lòng tin vào ngành giáo dục?

- Đúng vậy, giáo dục không làm nghiêm từ đầu nên khiến một số phụ huynh mất niềm tin. Khi thấy ngành giáo dục không đảm bảo được cam kết, “cực chẳng đã” họ mới phải tự tìm cách giải quyết, khắc phục tình hình.

Muốn lấy lại niềm tin của người dân, ngay từ năm học này, ngành giáo dục nên cam kết với phụ huynh rằng tất cả các trẻ vào lớp 1 mới bắt đầu học đánh vần.

Ngành giáo dục cũng nên thay đổi chương trình học của lớp mẫu giáo 5 tuổi, sách giáo khoa lớp 1 để phù hợp với lứa tuổi. Bộ GDĐT cũng nên đưa ra quy định, bắt các trường cam kết không nhận trẻ biết chữ vào học lớp 1. Nếu thực hiện đúng như thế, năm sau sẽ không còn phụ huynh nào phải cho con đi học chữ trước.

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.