Học phí của con tăng theo lương bố mẹ

Hôm nay (15/4), ngành Giáo dục Hà Nội sẽ chủ trì buổi hội thảo về xây dựng cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục chất lượng cao (CLC) của thành phố.

Hôm nay (15/4), ngành Giáo dục Hà Nội sẽ chủ trì buổi hội thảo về xây dựng cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục chất lượng cao (CLC) của thành phố.

Học phí của con tăng theo lương bố mẹ 1

Hà Nội hiện có 14 cơ sở giáo dục công lập thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ CLC. Ảnh: Chí Cường.


Theo dự thảo của cơ chế tài chính trên, Hiệu trưởng các trường được tự quyết định mức thu học phí trong khung thành phố quy định. Tuy nhiên, “mức khung” sẽ được thành phố điều chỉnh tăng hàng năm nếu Nhà nước tăng lương tối thiểu hoặc chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng trên 20%.

Bất cập từ thí điểm

Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay ngành Giáo dục thành phố đã thực hiện thí điểm 14 trường công lập theo hướng mô hình dịch vụ CLC. Cụ thể: Khối mầm non (9 trường) gồm Mầm non B Hà Nội, Mẫu giáo Việt Triều hữu nghị, Mầm non 20/10, Mẫu giáo Tuổi thơ, Mẫu giáo Quang Trung, Mầm non Bà Triệu, Mầm non A (Q.Hoàn Kiếm), Mầm non Việt-Bun (Q.Hai Bà Trưng), Mầm non Mai Dịch (Q.Cầu Giấy); Cấp tiểu học (2 trường) là Trường tiểu học Tràng An (Q.Hoàn Kiếm), tiểu học Tiền Phong (H.Gia Lâm); Cấp THCS (2 trường) gồm THCS Cầu Giấy và THCS Từ Liêm; Khối THPT có 1 trường là THPT Phan Huy Chú.

Thành phố Hà Nội đánh giá, việc thực hiện thí điểm bước đầu đã đạt được một số kết quả khả quan, chất lượng giáo dục có tiến bộ rõ rệt, nội dung, phương pháp giáo dục có nhiều đổi mới phù hợp với mục tiêu giáo dục và nhu cầu người học. Tuy nhiên, các quy định cụ thể, các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục CLC, quy định bổ sung chương trình giảng dạy nâng cao ngoài chương trình giáo dục… vẫn chưa được phê duyệt nên việc thực hiện còn lúng túng. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của một số trường đang thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ CLC chưa được đầu tư hiện đại để đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về tiêu chuẩn đánh giá trường học do Bộ GD&ĐT quy định.

Về cơ chế tài chính, thành phố cũng chỉ ra bất cập khi một số nội dung quan trọng vẫn chưa được quy định rõ như: thẩm quyền quy định mức thu; việc gắn kết giữa mức thu với CLC tương ứng; cơ chế điều chỉnh mức thu khi nhà nước có chính sách thay đổi tiền lương hoặc chỉ số CPI tăng cao.
 
Học phí của con tăng theo lương bố mẹ 2

Khung học phí tính cho năm học đầu tiên 2013-2014.

Không thu thêm khoản khác ngoài học phí

Nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục của Thủ đô, khắc phục những hạn chế sau khi thực hiện việc thí điểm trường CLC, Sở GD&ĐT được thành phố giao chủ trì xây dựng cơ chế tài chính áp dụng với các cơ giáo dục trên.

Dự thảo quy định rõ thẩm quyền quyết định mức thu: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục CLC căn cứ tiêu chí cấp độ đã được kiểm định của đơn vị mình, tự quyết định mức thu học phí (trong khung mức thu thành phố quyết định) báo cáo, xin ý kiến thỏa thuận của các cơ quan quản lý cấp trên (UBND quận, huyện hoặc Sở GD&ĐT theo phân cấp) công bố công khai cùng cam kết thực hiện chất lượng giáo dục cao theo chương trình quy định của thành phố vào đầu năm học (bắt đầu từ năm học 2013 - 2014).

Cũng theo dự thảo, khung mức thu  được UBND thành phố quyết định điều chỉnh hàng năm trong các trường hợp: Nhà nước có quy định điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu trong các cơ quan hành chính sự nghiệp hoặc chỉ số CPI tăng trên 20%.

Cơ quan xây dựng dự thảo cho biết, học phí trong các trường CLC được xác định theo các nguyên tắc: Thu học phí thực hiện giáo dục CLC là phần chi trả thêm (ngoài ngân sách cấp chi thường xuyên theo định mức và học phí phổ thông theo các văn bản hiện hành) để đảm bảo thực hiện các chương trình CLC; Được thu trên cơ sở thỏa thuận và tự nguyện của gia đình học sinh, không vì mục đích lợi nhuận.

Cơ quan xây dựng dự thảo nhấn mạnh: Thu học phí cao để có thể đầu tư tốt hơn cho sự nghiệp trồng người, nâng cao dịch vụ, chất lượng giáo dục, tiến tới hội nhập quốc tế. Ngoài khoản thu học phí này, các cơ sở giáo dục CLC không được thu thêm khoản thu nào khác.

Theo GiadinhNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.