Học tập 3 tiêu chí chọn đồ chơi cho con cực chuẩn của người Nhật

Mẹ Nhật luôn là hình mẫu lí tưởng về việc chăm con và dạy con. Dưới đây là 3 tiêu chí cực chuẩn mà các bà mẹ Nhật luôn cân nhắc khi mua đồ chơi cho trẻ.

Mẹ Nhật luôn là hình mẫu lí tưởng về việc chăm con và dạy con. Dưới đây là 3 tiêu chí cực chuẩn mà các bà mẹ Nhật luôn cân nhắc khi mua đồ chơi cho trẻ.

Học tập 3 tiêu chí chọn đồ chơi cho con cực chuẩn của người Nhật

1. 3 món đồ chơi mẹ Nhật chọn là gì?

- Đồ chơi là để chơi chung, nghĩa là ba mẹ hay bất kỳ ai khác có thể thông qua món đồ chơi ấy giao tiếp và trò chuyện với bé con.

- Đồ chơi giúp nuôi dưỡng khả năng tập trung của bé, kích thích sự sáng tạo ở con trẻ, không gây tình trạng “cả thèm chóng chán”, mỗi lần chơi là một lần khám phá.

- Đồ chơi tự chế, tự làm rất được khuyến khích bởi không chỉ giúp bé cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương của ba mẹ, món đồ chơi ấy còn giúp trẻ luôn nhớ về tuổi ấu thơ tuyệt vời khi lớn lên.

2. Đồ chơi cho bé ngoài yếu tố giải trí thì cũng phải sáng tạo

- Đồ chơi không đơn thuần là “chiêu trò” khiến bé con sao lãng, để ba mẹ chuyên tâm làm chuyện khác. Với mẹ Nhật, đồ chơi đóng vai trò tăng tương tác tình cảm giữa ba mẹ và con cái.

Không nhất phải vui nhộn, ồn ào, món đồ chơi ấy có thể yên lặng để trẻ học tính tập trung.

- Với một món đồ chơi, mẹ Nhật có thể biến hóa thành nhiều cách chơi khác nhau. Chẳng hạn với quả bóng có lỗ, ngoài sử dụng để chuyền qua chuyền lại, mẹ có thể xâu thêm sợi dây để cho bé dắt bóng hoặc nghiêng bóng qua lại.

do-choi-blogtamsuvn

Mẹ Nhật luôn đề cao tính sáng tạo trong việc chọn đồ chơi cho con

Với trò chơi này, không chỉ khả năng cầm nắm được phát triển, thị giác của bé cũng được hỗ trợ rất nhiều.

- Thêm gợi ý cho mẹ: Chọn đồ chơi xếp hình bằng gỗ phát ra âm thanh để trẻ lắc, hoặc cho khúc gỗ đó vào hộp trống lắc cho trẻ nghe. Có thể cho vài hòn bi vào chai nhựa trong suốt để trẻ cầm lắc. Trò chơi đơn giản này sẽ giúp phát triển thính giác, đồng thời thị lực cho bé cưng.

- Điều quan trọng là thông qua việc chơi, cả bé và ba mẹ đều vui vẻ, sảng khoái. Đó mới là điều cần lưu tâm hàng đầu. Khi trẻ 3 tuổi trở lên, mẹ nên cho trẻ cơ hội tự chọn đồ chơi, sau đó chỉ cần ngồi bên để xem trẻ chơi như nào và tham gia khi trẻ muốn.

3. Đồ chơi trí tuệ cho bé, cần nhiều hay ít?

- Nhà có điều kiện, tại sao lại không đầu tư cho bé cưng thật nhiều đồ chơi thông minh phải không mẹ? Với thị trường đồ chơi đa dạng hiện nay, không khó để mẹ tìm mua cho bé nào là các loại xếp hình, nặn đất sét, đồ chơi phát nhạc, flash card thẻ học thông minh,…

Nhưng mẹ ơi, nhiều nhưng lại chẳng có ích bao nhiêu. Có chăng chỉ làm bé cả thèm chóng chán, rốt cuộc học ít nhưng phá lại nhiều. Vậy số lượng ra sao mới đủ đẹp mẹ nhỉ?

- Giải pháp của mẹ Nhật đây: Một hai món bé thật sự yêu thích và tập trung cao độ sẽ hiệu quả hơn so với việc tiếp xúc nhiều chỉ trong giây lát. Mẹ Nhật quan niệm rằng, đối với con trẻ, chỉ xem một bộ phim hoạt hình là đủ, một món đồ chơi yêu thích là đủ. Chỉ khi yêu thích và đam mệ, sự sáng tạo và tài năng của trẻ mới được kích thích phát huy toàn diện.

Lưu ý khi mua đồ chơi cho con mẹ nào cũng cần biết

- Đảm bảo an toàn khi mua đồ chơi cho bé

Tính an toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chọn đồ chơi cho trẻ bởi rất nhiều trẻ em bị đồ chơi làm chảy máu, trầy xước da hay bị đồ chơi bắn vào mắt, nuốt nhầm vào miệng,…

Thêm vào đó ngày càng có nhiều đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc có tính nguy hại và bạo lực, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé.

Khi lựa đồ chơi cho bé, bố mẹ cần lưu ý về nơi xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn cũng như tham khảo các thông tin trên các phương tiện truyền thống để biết loại đồ chơi nào đang bị cấm, đang bị thu hồi để tránh khỏi mua nhầm, “tiền mất tật mang”.

Không mua những loại đồ chơi có cấu tạo từ những mảnh nhỏ khác nhau hay có góc cạnh sắc bén.

Đồ chơi phải đảm bảo tính chắc chắn, không dễ vỡ có thể làm tổn thương cơ thể trẻ.

Hạn chế cho trẻ chơi các loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm như: Súng bán bi, súng bắn dây, súng bắn nước, cung tên bằng nhựa,…

- Chọn mua đồ chơi cho bé phù hợp với lứa tuổi

Vì đồ chơi sẽ kích thích được trí tưởng tượng và óc sáng tạo theo độ tuổi. Một bé 5 tuổi mà chơi đồ chơi của bé 7-8 tuổi sẽ dễ nổi nóng, bỏ cuộc, khó chịu vì độ khó của trò chơi và ngược lại những bé 7-8 tuổi sẽ không hứng thú với đồ chơi của những bé nhỏ tuổi hơn đâu nhé.

- Chọn mua đồ chơi cho bé phải hợp túi tiền

Vì trẻ em rất dễ “cả thèm chóng chán” và không hẳn những món đồ chơi đắt tiền đã thu hút chúng hơn những đồ chơi rẻ tiền.

Không nên chiều theo sở thích của trẻ vì có khi chúng nằng nặc đòi một món đồ chơi đắt tiền rồi lại bỏ xó, rất lãng phí.

Những món đồ chơi hợp túi tiền bố mẹ, tạo hứng thú cho trẻ luôn là sự lựa chọn hợp lý.

Theo Gia đình Việt Nam


Nuôi con kiểu Nhật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.