- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học thêm chèn vào lịch học chính, trẻ không học ra hành lang đứng
Việc sắp xếp môn học liên kết xen kẽ môn học chính khiến phụ huynh không thể không "tự nguyện" dù về nguyên tắc họ có quyền từ chối cho con tham gia.
Trẻ bị "đuổi" ra khỏi lớp nếu không đăng ký học môn liên kết?
Chị Phạm Thu Huyền (36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ thời khóa biểu lớp 4 của con. Theo đó, lớp con chị Huyền có ba môn liên kết là toán tiếng Anh, tiếng Anh và STEM. Các môn học này được xếp lịch lần lượt như sau: tiết 2 thứ ba, tiết 6 thứ tư và tiết 8 thứ năm.
Như vậy, duy nhất môn STEM được xếp vào cuối buổi. Hai môn còn lại xếp xen kẽ vào lịch học chính.
Chị Huyền cho biết 100% học sinh lớp con chị tham gia cả ba môn liên kết. Học phí cho ba môn này khoảng hơn 700.000 đồng/tháng. Tổng tiền học chị Huyền đóng cho con hàng tháng là gần 1,8 triệu đồng.
Theo lời chị Huyền, họp phụ huynh đầu năm, cô giáo chủ nhiệm đã phổ biến rằng nếu học sinh nào không học môn liên kết thì phải ra khỏi lớp cho các bạn khác học. Các con được chơi tự do trong sân trường chờ đến tiết học tiếp theo.
Trong trường hợp có nhiều người không đăng ký, nhà trường sẽ dồn các học sinh này vào một lớp để dễ tổ chức dạy học.
"Khi nghe cô giáo nói như thế, không phụ huynh nào dám không đăng ký cho con. Không ai muốn con mình bị đẩy sang lớp khác hoặc bơ vơ ở hành lang, sân trường giữa trưa nắng trong khi các bạn khác học trong lớp có quạt mát, điều hòa", chị Huyền chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Hồng Minh (32 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp một thời khóa biểu có đến 4 tiết tiếng Anh đều là tiết học liên kết gồm hai tiết tiếng Anh Ismart (tên riêng do nhà trường đặt), 1 tiết tiếng Anh tăng cường và 1 tiết tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Các tiết học được xếp vào lịch chính khóa buổi sáng như môn học chính thức.
Thời khóa biểu có tới 4 tiết học liên kết được xếp vào lịch học chính (Ảnh: NVCC).
Giáo viên chủ nhiệm lớp con chị Minh giải thích, việc xếp lịch học do nhà trường và tổ bộ môn bố trí phù hợp với nhân lực và thời gian của đơn vị liên kết đào tạo.
Giáo viên cũng khẳng định nhà trường đã lấy ý kiến ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp và nhận được đa số đồng thuận về việc tổ chức học tiếng Anh tăng cường theo diện liên kết.
Với học sinh không tham gia học, giáo viên cho học sinh ra ngoài chơi tự do.
Khi chị Minh ý kiến về việc tại sao nhà trường không mở cửa thư viện cho những học sinh này ngồi chờ trong mát mẻ và an toàn, giáo viên cho biết nhân viên thư viện không có trách nhiệm trông coi học sinh.
Học thêm chèn vào học chính: Phụ huynh có "dám" không tự nguyện?
Chị Nguyễn Thị Hồng Minh khẳng định chị hài lòng về chất lượng dạy môn liên kết tại trường của con. Con đi học vui, hào hứng với tiếng Anh và tiến bộ trông thấy về giao tiếp. Học phí của chương trình rẻ so với học thêm ở trung tâm. Cha mẹ tiết kiệm thời gian đưa đón.
Tuy nhiên, điều khiến chị Minh cảm thấy chưa ổn là việc nhà trường xếp lịch học thêm vào lịch học chính khiến những phụ huynh không có nhu cầu cho con học vẫn phải đăng ký trong tâm lý bị ép buộc.
Học sinh lớp 3 huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang giao lưu với cô giáo tiếng Anh (Ảnh: Trường Marie Curie).
"Có gia đình đã cho con học tiếng Anh ở ngoài, nay phải mất thêm tiền cho con học ở trường. Có phụ huynh không tin tưởng vào chất lượng của chương trình liên kết. Có phụ huynh khó khăn về kinh tế, gần 1 triệu bạc tiền học thêm mỗi tháng cũng là nhiều. Họ có quyền lựa chọn tham gia hoặc không.
Tuy nhiên, với cách xếp thời khóa biểu này, phụ huynh muốn nói không cũng khó. Lịch học thêm nên xếp vào cuối buổi, học sinh nào không học thì cha mẹ đón về. Còn bắt trẻ ra khỏi lớp, để trẻ bơ vơ ngoài hành lang nhìn bạn học là đòn tâm lý với trẻ và bố mẹ trẻ.
Nếu là chương trình tự nguyện thì phải tạo điều kiện cho phụ huynh được từ chối trong thoải mái", chị Minh nhận định.
Cô N.T.Đ, giáo viên toán cấp THCS tại Hà Nội, nêu quan điểm: "Chương trình liên kết sẽ không bị phản đối như hiện tại nếu sắp xếp theo nhu cầu thực sự của phụ huynh".
Theo cô Đ., 15 năm trước, thời điểm các trường học bắt đầu triển khai chương trình liên kết, phụ huynh được tự nguyện tham gia đúng nghĩa.
Hà Nội hiện chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ học sinh trên toàn thành phố tham gia chương trình liên kết. Nhưng theo quan sát của cô Đ., nếu trước đây tỷ lệ này chỉ đạt mức 30-40%, thì hiện tại đã lên đến 90-95%.
"Nếu 90-95% đó là do phụ huynh hoàn toàn tự nguyện thì không có gì để tranh cãi. Nhưng nếu có phần trăm phụ huynh tự nguyện trong ép buộc thì cần xem xét thấu đáo", cô Đ. bày tỏ.
Về chuyện xếp lịch học thêm vào lịch học chính khóa, cô Đ. cho rằng lịch học bất cập này không hoàn toàn do nhà trường cố ý xếp để "ép" phụ huynh tham gia.
Học sinh tiểu học tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Trương Nguyễn).
"Một là các trường phải tổ chức học hai buổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà nhân sự của trường không có khả năng đáp ứng, bắt buộc phải liên kết đào tạo để lấp đầy thời khóa biểu.
Hai là đơn vị liên kết cùng lúc làm việc với nhiều trường, không thể trường nào cũng xếp lịch học vào cuối buổi.
Ba là các môn học phải sắp xếp hài hòa, tránh tình trạng một buổi học có đến 3 tiết tiếng Anh hay 3 tiết toán, dẫn đến việc phải xen kẽ môn liên kết vào thời khóa biểu chính khóa", cô Đ. nêu 3 lý do chính.
Cô Đ. cho rằng, nhu cầu học thêm trong nhà trường là nhu cầu có thật của phụ huynh. Tuy nhiên, có hiện tượng biến tướng, lợi dụng điều này để ép buộc các phụ huynh không có nhu cầu cũng phải tham gia.
"Cấm học thêm, dạy thêm trong nhà trường vào thời điểm này là bất cập. Vì các trường đang thiếu thốn cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhưng về lâu dài, các trường cần được đầu tư để nâng cao năng lực, làm sao để dịch vụ công của trường đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh, phụ huynh mà không còn phải liên kết đào tạo với tư nhân", cô Đ. nêu ý kiến.
Theo Dân Trí
-
Giáo dục15 giờ trướcHiện tượng ép học sinh yếu bỏ thi lớp 10 năm nào cũng tái diễn, nào là viết đơn tự nguyện bỏ thi, không cho ôn thi với cả lớp, thô bạo hơn là không phát đơn đăng ký.
-
Giáo dục22 giờ trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục3 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục3 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục4 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.