- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không cho học sinh thi là bắt bố mẹ “thi”
Tôi không đồng ý với kiểu tốt nghiệp cấp I, cấp II, cấp III với tỷ lệ đạt gần 100% như hiện nay.
Là Ủy viên Hội đồng tư vấn Khoa học – giáo dục của UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi luôn nhớ lời Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: “Tư vấn và phản biện vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của Mặt trận Tổ quốc các cấp” và thấy không thể không lên tiếng về vấn đề này.
Thế hệ chúng tôi học chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn Kháng chiến chống thực dân Pháp, khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Tuy số lượng học sinh không đông như hiện nay nhưng nền nếp học tập rất đáng suy nghĩ, vì theo tôi tốt hơn hiện nay.
Đó là không phổ biến tình trạng ngồi nhầm lớp. Học ít năm nhưng chất lượng học sinh đồng đều, hết cấp nào đều có thi cử đàng hoàng. Bất kỳ lớp nào, không chỉ hết cấp mà ngay trong một cấp nếu không đạt trình độ thì cần cho lưu ban. Tôi nghĩ như vậy mới là thương học sinh, để cho các em có sức học tương xứng với năm học.
Tôi không đồng ý với kiểu tốt nghiệp cấp I, cấp II, cấp III với tỷ lệ đạt gần 100% như hiện nay. Nếu thực lực học sinh đúng như vậy thì tổ chức thi làm gì? Nhưng thực tế đâu có đúng như vậy? Thương học sinh kiểu này là làm khổ học sinh vì hạnh phúc của mỗi chúng ta là được trang bị những kiến thức cơ bản tất cả các môn dưới mái trường phổ thông. Những kiến thức ấy đi theo với chúng ta suốt cuộc đời.
Tôi không đồng tình với việc thi tốt nghiệp THPT với 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn. Trên thế giới người ta “Học gì thi nấy”, còn ta sẽ chắc chắn xảy ra tình trạng “Thi gì học nấy”. Rồi sẽ thấy hậu quả là các em sẽ lơ là các môn gọi là môn phụ.
Các thầy cô giáo dạy các môn này sẽ cảm thấy thế nào khi học sinh nghiễm nhiên bỏ học hay ngồi đánh cờ ca-rô mà không thèm ghi chép gì hết (!). Tôi mong muốn lập lại chế độ có lưu ban và muốn làm được nghiêm chỉnh việc này cần có kiểm tra thường xuyên để lấy điểm ghi Học bạ. Không có lý gì trong điều kiện phát triển mọi mặt như hiện nay mà chất lượng học sinh thua kém thế hệ chúng tôi trước đây.
Tất nhiên sẽ có khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng sẽ phải khắc phục với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ta chủ trương Phổ cập cấp II (tôi vẫn không thông cách gọi THCS, THPT) - đó là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên chất lượng đầu vào vẫn phải bảo đảm. Cho nên việc đánh giá học sinh đầu cấp là chuyện vẫn phải làm, nếu không thi thì là xét Học bạ học sinh Tiểu học. Lại trở lại ý kiến của tôi là học sinh phải được kiểm tra thường xuyên và đều phải có Học bạ (với số điểm kiểm tra nghiêm túc thường xuyên).
Chúng ta chấp nhận nền kinh tế thị trường, có nghĩa là có cửa hàng bình thường, có cửa hàng cao cấp... Ai muốn vào cửa hàng nào thì vào cho hợp với thu nhập của mình, nhưng mọi người đều có đủ hàng hóa cần thiết cho cuộc sống. Những gia đình muốn có con em học ở những trường có chất lượng cao thì thay vì phải gửi đi nước ngoài (hoàn toàn bất lợi với học sinh nhỏ tuổi và lại rất tốn kém) họ có quyền chọn các trường có chất lượng cao. Khi cung không đủ cầu thì tất yếu phải có lựa chọn.
Nếu làm nghiêm túc Học bạ ở bậc Tiểu học (tôi chưa tin là đã có) thì có thể chỉ căn cứ vào Học bạ. Nếu không thì có thể kiểm tra theo cách gì đó để có thể đánh giá đúng năng lực học sinh mà không cần phải học thêm tràn lan (vì học thêm không có ích gì đối với kiểu kiểm tra này).
Kiểu kiểm tra của Trường ĐHQG Hà Nội là một ví dụ đáng tham khảo, tất nhiên là theo tinh thần kiểm tra tổng quát kiến thức như vậy, chứ vào cấp II đâu cần dùng đến máy tính. Không cho học sinh thi thì mọi người nói vui là bắt bố mẹ thi. Bố mẹ thi kiểu gì thì chắc ai cũng hiểu. Sẽ xảy ra những tiêu cực xã hội rất đáng buồn và nhẽ ra không đáng có.
Thực tế công tác tuyển sinh đang diễn ra những ngày này ở các trường chuyên như Hà Nội - Amsterdam hay các trường dân lập như Lương Thế Vinh đang cho thấy qui định không cho thi tuyển đối với các trường này thì giống như đánh đố họ.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
-
Giáo dục10 giờ trướcHiện tượng ép học sinh yếu bỏ thi lớp 10 năm nào cũng tái diễn, nào là viết đơn tự nguyện bỏ thi, không cho ôn thi với cả lớp, thô bạo hơn là không phát đơn đăng ký.
-
Giáo dục17 giờ trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục3 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục3 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục4 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.