- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Làm đề cương kiểm tra học kỳ, GV khác nào 'dọn sẵn cỗ' khiến học sinh lười biếng
Việc giáo viên soạn sẵn và giải sẵn đề cương ôn tập cho học sinh đang tạo ra tính ỉ lại, lười học cho các em.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu là phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, giáo dục các em thành con người toàn diện.
Vì thế, đòi hỏi giáo viên không chỉ thay đổi phương pháp và hình thức dạy học theo lối mòn mà còn phải đổi mới cả việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của các em theo hướng tích cực.
Đề cương các môn học của học sinh lớp 6 (Ảnh tác giả)
Sẽ không còn việc đánh giá học sinh học được cái gì mà chuyển dần sang việc các em đã vận dụng được những gì sau khi đã học.
Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy hiện nay, kiểm tra đánh giá năng lực học tập của các em vẫn đang theo vết mòn cũ. Đó là việc, đa phần học sinh đều trông chờ vào đề cương thầy cô giáo soạn sẵn rồi học thuộc, hoặc luyện giải một cách nhuần nhuyễn các dạng bài cho trước để khi vào kiểm tra chỉ cần tái hiện lại là xong.
Quyền năng của đề cương ôn tập
Đề cương đã trở thành bảo bối, là “phao cứu sinh” không chỉ cho nhiều học sinh mà còn cho rất nhiều thầy cô giáo.
Vì thế, cứ vào mùa kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học, giáo viên đều phải xây dựng đề cương ôn tập, nhiều thầy cô còn giải sẵn đề cương để học sinh chỉ mỗi việc học thuộc. Có thể nói, đề cương ôn tập đã mang đến khá nhiều điều lợi cho cả học sinh và cho chính giáo viên.
a/ Đề cương giúp giáo viên đạt chỉ tiêu chất lượng
Vào đầu năm học, nhiều trường học đã giao chỉ tiêu chất lượng môn học đến từng giáo viên.
Bậc tiểu học thì tỉ lệ học sinh hoàn thành môn học gần như luôn ở mức 99% trở lên.
Bậc trung học cơ sở thì tùy từng môn để áp chỉ tiêu. Với những môn học thuộc bài như Sử, Địa, Giáo dục công dân…chỉ tiêu đạt được cũng luôn ở mức 90% trở lên.
Một số môn học khó hơn như Anh văn, Toán, Lý Hóa…chỉ tiêu môn học cũng phải đạt từ 85% trở lên.
Nhiều thầy cô giáo chia sẻ, để đánh giá chất lượng thẳng tay sẽ rất khó đạt được chỉ tiêu đã giao. Bởi, không ít học sinh hiện rất lười học.
Để các em tự xâu chuỗi các kiến thức đã học, tự ôn luyện thì vô cùng khó. Vì thế, giáo viên luôn phải làm thay điều này, với mục đích đạt được chỉ tiêu chất lượng đã giao.
Dù cả học kỳ các em có học lơ là kiểu nào đến lúc thi kiểm tra học kỳ, chỉ cần học thuộc đề cương, làm các dạng bài trong đề cương, thậm chí là quay copy từ đề cương trót lọt thì những bài kiểm tra cũng sẽ đạt được kết quả như mong đợi.
b/ Đề cương giúp giáo viên lùa học sinh về lớp học thêm
Có giáo viên xây dựng đề cương và giao cho học sinh tự luyện. Cũng có những giáo viên đã giải sẵn đề cương để học sinh chỉ việc học thuộc.
Với một số môn học, việc giải đề cương còn dễ nên nhiều em có thể tự làm, những học sinh khác sẽ mượn đề cương bạn làm rồi photo làm tài liệu cho mình.
Riêng những môn làm bài tập như Anh, văn, Toán, Lý, Hóa…buộc nhiều học sinh phải cần đến sự giúp đỡ của giáo viên.
Trên lớp học chính khóa, do phải hoàn thành kiến thức học tập để kịp thời gian kiểm tra nên hầu như không còn thời gian để giải đề. Giáo viên vẫn thường giải đề cương và ôn luyện các dạng bài sẽ có trong đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm ở lớp học thêm.
Thế là, để có được một đề cương ôn tập hoàn chỉnh, học sinh sẽ nô nức kéo đến những lớp học thêm của thầy cô giáo mình. Những học sinh này được gọi bằng cái tên “học sinh học thêm thời vụ”.
Đề cương một môn học, ít nhất cũng có vài chục bài tập, giáo viên sẽ hướng dẫn luôn cách giải chi tiết. Học sinh chỉ việc học thuộc cách làm một cách nhuần nhuyễn. Khi vào kiểm tra, sẽ có những bài tập cũng y chang những dạng ấy, các em sẽ chẳng mất công suy nghĩ mà chỉ cần thay số liệu vào là xong.
Không ít giáo viên từng khẳng định: “Không có đề cương, sẽ có nhiều học sinh không thể hoàn thành nội dung môn học theo quy định và sẽ có nhiều giáo viên không thể hoàn thành chỉ tiêu môn học đã giao”.
Chương trình mới, mục tiêu giáo dục mới nhưng cách kiểm tra đánh giá vẫn cũ?
Việc giáo viên soạn sẵn và giải sẵn đề cương ôn tập cho học sinh đang tạo ra tính ỉ lại, lười học cho các em.
Vì có sẵn đề cương, nhiều em không cần học, không cần ghi nhớ bài cũng như không cần ôn luyện hằng ngày. Chỉ đến khi gần thời điểm kiểm tra và chờ đề cương của thầy cô mới bắt đầu căn cứ vào đó để học.
Nhưng không phải em nào cũng học thuộc đề cương. Không ít em, đã lợi dụng thầy cô canh kiểm tra dễ dãi để photo nhỏ đề cương mang vào phòng để quay bài.
Một giáo viên dạy Sử trường trung học cơ sở chia sẻ với người viết: “Chấm bài thi phát hiện khá nhiều em đạt điểm tuyệt đối nhưng những học sinh này ngày thường gần như chẳng bao giờ thuộc bài.
Tôi lên lớp đã gọi vài em lên kiểm tra thử thì các em khai rằng mình mang đề cương vào phòng gặp giáo viên coi thi dễ nên quay y chang bản chính”.
Nói rồi giáo viên này cho biết: “Do thầy cô cũng vì chỉ tiêu môn học được giao nên dù biết thế cũng chẳng làm lớn chuyện ra làm gì”.
Chương trình mới đề cao cách dạy học, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, giúp các em thực hiện tốt kỹ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa… để dần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của các em.
Tuy nhiên, người giáo viên vẫn đang bị áp lực khá lớn từ những chỉ tiêu và thành tích nên việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh vẫn chưa được thay đổi theo hướng tích cực.
Thầy cô vẫn đang là người mãi miết làm hết mọi việc từ “gieo hạt, gặt hái, nấu ăn và dọn sẵn ra bàn” mà học sinh chỉ mỗi một việc ngồi xuống bàn để ăn.
Do đó, dù chương trình mới với mục tiêu mới thì vẫn sẽ khó tiếp cận được việc đánh giá học sinh đã vận dụng được những gì sau khi học như giáo dục vẫn đang kỳ vọng.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.
Theo Giáo dục Việt Nam
-
Giáo dục2 giờ trướcQua rà soát, UBND huyện Hóc Môn (TP HCM) nhận thấy Trường THCS Nguyễn Văn Bứa có chủ trương gửi mẫu đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh là không đúng quy định
-
Giáo dục9 giờ trướcTrong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, điểm số môn Toán sẽ nhân đôi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội chia sẻ bí kíp, khoảng thời gian ngắn còn lại, học sinh lập kế hoạch ôn tập từng ngày, dành nhiều thời gian luyện đề và có tâm lý vững vàng khi vào phòng thi.
-
Giáo dục13 giờ trướcVài năm trở lại đây, không ít trường đại học có số lượng sinh viên tốt nghiệp xếp loại giỏi và xuất sắc ngày càng nhiều. Thậm chí đã có trường chỉ gần 20% sinh viên tốt nghiệp loại khá trở xuống.
-
Giáo dục15 giờ trướcLiên quan đến vụ cô giáo L.T.L đánh bé gái 8 tuổi, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường La (tỉnh Sơn La) bác bỏ thông tin nữ giáo viên từng điều trị tâm thần.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường mầm non Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) quyết định tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hóc Môn vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT TPHCM về vụ trường THCS Nguyễn Văn Bứa bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm 2024, số lượng hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đạt khoảng hơn 4.000, tăng nhẹ so với năm ngoái, một phần do chỉ tiêu tuyển sinh vào trường tăng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Dựa vào số nguyện vọng 1 và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, thí sinh có thể tính được tỷ lệ chọi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn). Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện này cho biết đã nắm được sự việc và yêu cầu nhà trường báo cáo.
-
Giáo dục2 ngày trướcHội đồng Anh khẳng định những chứng chỉ IELTS và Aptis đã cấp tại Việt Nam đều có nguyên giá trị sử dụng.
-
Giáo dục2 ngày trướcNgoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS, theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT.
-
Giáo dục3 ngày trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.
-
Giáo dục3 ngày trướcSở GD&ĐT vừa công bố tỷ lệ chọi và lớp 10 các trường THPT công lập năm 2024 - 2025, trong đó trường cao nhất 1 chọi 3,11.