Loạn thu tiền sinh viên

Hàng nghìn sinh viên phải đóng các khoản tiền gọi là lệ phí thi tốt nghiệp và phát bằng tốt nghiệp. Các khoản tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đều không có trong quy định.

Hàng nghìn sinh viên phải đóng các khoản tiền gọi là lệ phí thi tốt nghiệp và phát bằng tốt nghiệp. Các khoản tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đều không có trong quy định.

Sinh viên Trường ĐH Lao động- Xã hội. Ảnh: Lê Nguyễn.
Sinh viên Trường ĐH Lao động- Xã hội. Ảnh: Lê Nguyễn.

Thu vô tội vạ

Từ ngày 1/1/2010 đến hết tháng 6/2014 đã có hơn 6 nghìn sinh viên theo học tại cơ sở 2 của Trường ĐH Lao động - Xã hội (quận 12, TPHCM) đóng lệ phí thi tốt nghiệp và phát bằng tốt nghiệp với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Việc thu phí này đã được Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ và kiến nghị lên Bộ trưởng xử lý số tiền trên.

Tại Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn, nhiều sinh viên khoa Ngữ văn Trung Quốc phải đóng lệ phí thi tốt nghiệp đợt 2 với khoản tiền 180 nghìn đồng/môn. Sinh viên khoa Kinh tế - QTKD của trường ĐH AG trong năm 2010 khi thi tốt nghiệp cũng phải đóng lệ phí dự thi là 200 nghìn đồng/môn thi. “Nếu thí sinh không nộp lệ phí dự thi, phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng không lập danh sách và sinh viên đó không được dự thi”- phòng đào tạo của trường thông báo.

Trong đợt thi tốt nghiệp bổ sung năm 2014 của Học viện Báo chí và tuyên truyền cho sinh viên tại đây còn thu với lệ phí 445 nghìn đồng/môn. Viện phát triển nguồn lực thuộc Trường ĐH Trà Vinh trong thông báo nộp lệ phí thi tốt nghiệp lớp ĐH Kế toán năm 2013 cho thấy lệ phí thi là 1,2 triệu đồng/học viên.

“Lệ phí này gồm lệ phí hội đồng thi tốt nghiệp, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp, văn bằng, bảng điểm, in và phát kỷ yếu tốt nghiệp kèm lễ phục tốt nghiệp”- thông báo của trường nêu rõ. Gộp cả 3 khoản thu gồm lệ phí ôn thi, thi và nhận bằng tốt nghiệp lần 2 năm 2013-2014 của trường Cao đẳng văn hóa, nghệ thuật và du lịch Sài Gòn cho thấy sinh viên phải đóng từ 900 nghìn/môn đến 2 triệu đồng nếu thi 3 môn.

Không những thế nhiều trường còn thu cho việc tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp các hệ không có trong quy định. Tại trường ĐH Ngân hàng TPHCM, trong tháng 6/2014 nơi đây ra thông báo các khoản lệ phí mà sinh viên phải đóng tham gia dự lễ là 100 nghìn đồng, trong khi phí làm thủ tục nhận bằng là 200 nghìn đồng. Kỳ lạ hơn là sinh viên của trường ĐH Ngân hàng TPHCM nếu không tham gia dự lễ nhận bằng thì phải nộp lệ phí thủ tục nhận bằng 200 nghìn đồng.

Tự nguyện hay bắt buộc?

Trước thông tin từ năm 2010- 2014, đã có hơn 6 nghìn sinh viên Trường ĐH Lao động - Xã hội cơ sở 2 ở TPHCM phải đóng các khoản lệ phí thi tốt nghiệp và phát bằng lên đến hơn 3 tỷ đồng, ngày 5/5, TS Bùi Anh Thủy - Giám đốc trường này, cho biết, thực tế khoản này gồm tiền thu từ các hoạt động: tổ chức các công tác trong kỳ thi tốt nghiệp mà các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đều áp dụng, với mức thu khác nhau, nhằm có kinh phí trang trải hoạt động chuyên môn. Cơ sở 2 thu trong 3 năm 2010, 2011, 2012 tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

“Đây là khoản thu phục vụ cho hoạt động chuyên môn của nhà trường, trường nào cũng thu, nhưng Nhà nước chưa quy định cụ thể. Chúng tôi đã có công văn trình lãnh đạo Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội cho giữ lại số tiền này để bổ sung vào Quỹ Phát triển sự nghiệp. Hiện nhà trường đang chờ việc này sớm được giải quyết. Thực tế số tiền này vẫn còn ở Quỹ nhà trường”- ông Thủy nói.

“Chúng tôi có thể phát bằng cho sinh viên bình thường, không cần trang trọng nhưng đa số sinh viên có nhu cầu làm lễ tốt nghiệp trang trọng nên tự nguyện đóng góp, chứ nhà trường không ép”- TS Bùi Anh Thủy nói.

Theo TPO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.