Lớp 1, con cần học vui, không so bì điểm số, thành tích

Bố mẹ hãy nhìn vào năng lực của con, có đứa trẻ nhanh nhạy thông minh, có đứa trẻ chậm chạp, hiếu động.

Bố mẹ hãy nhìn vào năng lực của con, có đứa trẻ nhanh nhạy thông minh, có đứa trẻ chậm chạp, hiếu động. Phụ huynh có con học lớp 1 cần có tâm trạng thoải mái nhất, không nặng nề điểm số, thành tích thì các con sẽ cảm thấy đến lớp, đến trường là một ngày vui.

Em gái tôi năm nay có con vào lớp 1. Em kể, ngay từ lúc con học lớp mẫu giáo lớn, con đã viết mấy quyển tập tô chữ, số, viết trơn trên vở ô ly dù nét chữ còn ẩu. Cách học trước này giúp con biết cách cầm bút, ngồi học đúng tư thế. Em kể, vừa học vừa chơi nhưng mẹ cũng phải mỏi mồm giục giã, cả buổi mới được vài dòng. Nghỉ hè, em gái tôi cho con về bà chơi cùng các anh chị.

Cháu về bà được nửa tháng thì bố cháu sốt ruột về đón. Ở quê, trẻ con đi học thêm ầm ầm, con mình nghỉ dài thế theo sao kịp các bạn? Bà nội là giáo viên về hưu, mỗi ngày con vào bà, học chữ với bà cho thành thạo. Ai cũng nghĩ, trẻ con biết sớm vẫn hơn, các con đi học tự tin, cô giáo không phải uốn nắn nhắc nhở quá nhiều. Trẻ con chỉ cần một lời khen của cô là rối rít khoe ông bà, bố mẹ. Vậy thì học trước, biết trước mới được cô khen ngợi, bố mẹ phấn khởi và tự hào. Đấy chính là giá trị của việc đi học thêm khi vào lớp 1.

Học sinh lớp 1. (Ảnh minh họa: Khánh Hiền)

Lớp học ở quê trung bình khoảng 25-30 em mà phụ huynh còn cuống cuồng cho con học thêm, ở các trường thành phố các lớp đều có sĩ số 45 -50 em, thậm chí 50-60 em. Mỗi lớp học vẫn chỉ là một cô giáo dạy chính (Toán, tiếng Việt). Nếu con chưa biết tí gì thì rất dễ trở thành học sinh cá biệt trong lớp. Bố mẹ đến đón con, chắc chắn sẽ gặp cảnh con và một vài bạn vẫn đang phải chép bài vì làm chưa xong, cô phê đỏ vở vì viết xấu, viết chậm. Vậy là phụ huynh truyền tai nhau, muốn con không phải ngồi góc lớp thì phải tích cực đi học thêm cho giỏi. Tâm lý chạy đua ngay từ vạch xuất phát của phụ huynh khiến trẻ con không có chuyện nghỉ hè, mùa hè là mùa ôn luyện để bước vào lớp 1 vững vàng.

Tôi từng nghe một bà mẹ trẻ than thở trên Facebook, chị đang có bầu đứa thứ hai, con lớn năm nay vào lớp 1. Chị không cho con đi học thêm mà ngày nào bà nội cũng nặng nhẹ nhắc nhở, bà còn nhiếc móc nặng nề khiến chị bức xúc. Tâm lý của nhiều người, thấy con cháu hàng xóm đi học mà con cháu mình ở nhà là sốt ruột, đứng ngồi không yên. Không ai thích con mình chậm chạp, kém cỏi.

Tâm lý ganh đua này khiến nhiều đứa trẻ bị cha mẹ gò luyện chữ đến tận 10 giờ đêm, sao cho chữ thật đẹp, đúng li, đúng nét. Chỉ cần mẹ nào khoe trên Facebook trang vở chữ đẹp long lanh của con là nhận được vô số lời khen ngợi, hỏi han. Nhiều mẹ ca cẩm con chữ xấu, lười học, mẹ lúc nào cũng căng thẳng lo lắng, sợ con bị cô phân biệt đối xử...

Con tôi vừa học xong lớp 1. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cảm thấy việc học thêm khi vào lớp 1 cần thiết cho những phụ huynh bận rộn. Dạy con học cần kiên nhẫn, mềm mỏng và thay đổi phương pháp linh hoạt. Nếu phụ huynh đã quá mệt mỏi khi đi làm thì việc dạy con mỗi tối đúng là “cực hình”. Khi bố mẹ cáu gắt, mắng chửi con thì làm sao con thích học?

Hãy nhìn vào năng lực của con, có đứa trẻ nhanh nhạy thông minh, có đứa trẻ chậm chạp, hiếu động. Tôi nghĩ phụ huynh có con học lớp 1 cần có tâm trạng thoải mái nhất, không nặng nề điểm số, thành tích thì các con sẽ cảm thấy đến lớp, đến trường là một ngày vui. Vì đi học, các con quen nhiều bạn mới, làm quen cô giáo và biết bao kiến thức mới mẻ.

Dù con bạn đi học thêm trước khi vào lớp 1 thì khi chính thức bước vào năm học mới, phụ huynh vẫn phải bám sát con mỗi ngày. Thời gian làm quen chữ, số ngắn ngủi, các con ghép vần, đọc bài với rất nhiều từ khó. Khi tôi bỏ bẵng, không kèm con học thì phát hiện con đọc nhầm, đọc sai chữ và viết rất ẩu. Trẻ con học lớp 1 vẫn còn ham chơi, ham nghịch, tôi phải kiểm tra bài vở con mỗi ngày để hướng dẫn con học tốt hơn. Sức khỏe của con vẫn là quan trọng nhất, con tôi thể lực kém các bạn trong lớp nên tôi học cùng con nửa tiếng hoặc một tiếng mỗi tối.

Tôi chấp nhận con viết chữ còn ẩu, khi con viết chữ một li, chữ hoa. Tôi hoàn toàn vui vẻ khi con học xong lớp 1, chỉ đạt danh hiệu tiến bộ vượt trội chứ không xuất sắc trong lớp. Lớp 1, con chỉ cần học vui chứ đâu cần thành tích, điểm số.


Theo Dân Trí


lớp 1

con vào lớp 1

chuẩn bị cho con vào lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.