Mẹ Việt ở xứ Đài kể chuyện ngày đầu cho con học lớp 1 bất ngờ với mức học phí

Ngày đầu khai giảng, thầy hiệu trưởng và chủ tịch hội phụ huynh nơi con chị Hồng Loan theo học sẽ ra tận cổng trường để chào đón các bé.

Ngày đầu khai giảng, thầy hiệu trưởng và chủ tịch hội phụ huynh nơi con chị Hồng Loan theo học sẽ ra tận cổng trường để chào đón các bé.

Làm việc và sinh sống tại Đài Loan, chị Hà Hồng Loan gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu lối sống, văn hóa nơi đây để áp dụng vào cách giáo dục con cái. Tuy nhiên, mới đây khi con gái chị đến tuổi đi học lớp 1, chị khá bất ngờ về chính sách giáo dục từ việc ăn uống, học hành ngủ nghỉ cho đến học phí và cách nhà trường kết nối với giáo viên của các con.

Vì thế, chị Hồng Loan đã có bài chia sẻ về buổi đầu cho con đi học lớp 1 nhận được sự quan tâm của rất nhiều bà mẹ cùng cảnh.

Gia đình chị Hồng Loan.

Dưới đây là những chia sẻ của chị Hà Hồng Loan.

1. Từ cuối tháng 5, các trường đã tổ chức cho phụ huynh đến đăng ký (trường công bên này đăng ký theo hộ khẩu), đến nơi toàn các bác già (làm tình nguyện) giúp đỡ, cứ tìm theo bảng tên phường mình sống là xong.

Nhà mình mất khoảng 10 phút cho việc đăng ký học tiểu học, nhẹ tênh.

2. Đến đầu tháng 8, website của trường sẽ công bố lớp (họ chia nam nữ ra rồi bốc thăm, nên số lượng nam-nữ mỗi lớp khá đều nhau. Năm nay con Rồng nên trường nào cũng đông, trường Mi (con gái chị Loan) có 20 lớp, mỗi lớp khoảng 25 học sinh. Bên này họ sắp xếp theo 4 số cuối chứng minh thư, nên chỉ việc Ctrl F (trên máy tính) là tìm được con ở lớp nào.

Sau khi có phân lớp, sẽ có danh sách các cô chủ nhiệm (cũng là bốc thăm, không có chuyện xin chuyển lớp, chuyển cô gì hết). Trường Mi học 2 năm sẽ phân lại lớp & phân lại cô 1 lần (vẫn là bốc thăm).

3. Trước ngày khai giảng, tùy trường, tùy cô sẽ gửi thư đến gia đình. Cô giáo Mi là người khá cẩn thận, gửi 2 bức thư, 1 bức có phiên âm giành cho Mi (nội dung hoan nghênh, động viên, cổ vũ ...), 1 bức cho bố mẹ dặn dò từ việc giờ học, đưa đón ở cổng nào, đồ dùng học tập... Sau khi gửi thư, cô giáo Mi gọi điện cho mẹ để hỏi han xem mẫu giáo Mi đã học phiên âm chưa, tính cách con thế nào, cần lưu ý gì, liên lạc với bố mẹ bằng tiếng Hoa có được không?

4. Bố mẹ theo danh sách cô dặn cho con đi tự sắm đồ dùng học tập, mua về 2 bố mẹ ngủ trưa, lúc dậy con đã tự dán tên lên từng món đồ, xếp vào túi để chuẩn bị.

5. Ngày khai giảng cả nhà dậy muộn, đến trường xếp hàng dài ngoằng theo thứ tự, đi qua từng cổng. Đài Loan là nơi trong nét Tây lại có tí Nhật & văn hóa truyền thống Trung Quốc như việc thầy Hiệu trưởng mặc đồ Lucky luke & Chủ tịch hội phụ huynh mặc Captian American đứng cổng đón chào các con, rồi đi qua các cửa có 1 bó hành (tiếng Trung đồng nghĩa với từ Thông – thông minh) & 1 bó cần tây (đồng nghĩa với chuyên cần). Sau khi hành lễ (không có màn phát biểu nào cả), chỉ là đi qua các cửa, đội mũ quan, đánh trống, chụp ảnh, các con sẽ lên lớp của mình.

Thầy hiệu trưởng mặc đồ Lucky luke & chủ tịch hội phụ huynh mặc Captian American đứng cổng đón chào các con học sinh. 

Ở lớp, mỗi con sẽ có 1 tủ đồ (đánh theo số học viên, sau này mọi thứ quản lý bằng con số đó, kể cả alo đến trường xin nghỉ học).

Vào lớp, sau khi cất đồ dùng cá nhân, cô giáo gọi theo tên, theo số thứ tự, rồi theo nhóm để chắc chắn các cháu đã biết vị trí mình ở đâu. Bài học đầu tiên là dạy các con tìm nhà vệ sinh & các chú ý khi đi vệ sinh ở trường. Ở đây, nhà vệ sinh, dọn rác đều là học sinh tự làm.

Trong lúc các con học, trường có buổi giới thiệu tới các vị phụ huynh, bố mẹ ngồi nghe có 30 phút rồi đi làm, vì mọi thứ có viết trong quyển sổ tay rồi.

Đi giữa đường mẹ mới nhớ ra: không biết trưa con có biết đường đi từ lớp ra cửa số 3 chỗ xe trường Hess đón không nhỉ? Vì trước đó bố mẹ chưa đưa con đến trường, nay đến muộn cũng chả kịp tham quan, mà trường thì rộng mênh mông luôn ấy. Nhưng lại tặc lưỡi kệ, con sẽ ok thôi.

P/s: Bên này học trường công rẻ như cho, chỉ có tốn tiền cho học ngoài giờ & tiếng Anh + các môn năng khiếu thôi.

Ngoài những chia sẻ trên, chị Hồng Loan còn cho biết thêm: "Trường công bên này tiểu học chỉ có thứ 3 học cả ngày (từ 8h sáng đến 4h chiều), các ngày còn lại chỉ học từ sáng đến 12h trưa.

Học phí 0 đồng, toàn bộ sách giáo khoa miễn phí (thực ra là tiền thuế của dân, chính phủ dùng vào giáo dục), chỉ phải đóng bảo hiểm + 1 bữa ăn trưa ngày thứ 3.

Các hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp còn được hỗ trợ thêm tiền".


Theo Khám Phá


con vào lớp 1

khai giảng

khai giảng năm học mới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.