Nhiều học sinh giỏi, lúng túng thưởng ngày 1/6

Trước tình trạng học sinh giỏi, được giấy khen tăng nhiều như năm nay, một số cơ quan, đơn vị đang lung túng với những món quà nhỏ dịp lễ tết cho thiếu nhi.

Trước tình trạng học sinh giỏi, được giấy khen tăng nhiều như năm nay, một số cơ quan, đơn vị đang lung túng với những món quà nhỏ dịp lễ tết cho thiếu nhi.

Giấy khen tiểu học không được thưởng

Anh Nguyễn Hữu Dũng- công đoàn công ty Pungkook Sài Gòn II, khu công nghiệp Sóng Thần, Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết ngày 1/6 hàng năm con của các cán bộ công nhân viên cơ quan được danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc sẽ được thưởng 300.000 đồng/cháu. Để mỗi cháu có được khoản thưởng này, năm công ty phải trích từ 300 triệu đến 400 triệu từ quỹ công đoàn.

học sinh giỏi, thưởng 1/6
 Dù có khó khăn nhưng nhiều đơn vị, công ty hiện nay đang cố gắng tạo công bằng cho học sinh. Ảnh mang tính chất minh họa

Tuy nhiên theo quy chế nội bộ công ty chỉ học sinh giỏi, học xuất sắc toàn diện trong cả một năm học mới được thưởng. Những học sinh học giỏi một môn sẽ không được thưởng. Vậy nên dù năm nay lượng giấy khen học sinh tiểu học tăng đột biến nhưng do các cháu chỉ được khen về một môn, lĩnh vực hoặc một mặt nào đó như hoạt động phong trào, viết chữ đẹp…sẽ không được công ty tặng thưởng.

Trong khi đó, chị Nga- công đoàn công ty Freetrend (TP.HCM) cũng cho biết hàng năm công ty luôn có chế độ thưởng cho con em cán bộ công nhân viên đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc vào ngày 1/6. Dựa vào nguồn quỹ, học mức thưởng công ty dành cho học sinh tiểu học thường là 200.000đ/em,THCS 500.000 đồng/em, THPT 1.000.000 đồng/em.

Trước thực trạng học sinh cấp tiểu học em nào cũng được giấy khen như năm nay, chị Nga cho biết công ty đang lúng túng về mặt khen thưởng.

“Theo ngành giáo dục, việc khen học sinh là tính nhân văn. Các cháu không mạnh về mặt này thì mạnh về mặt khác. Thế nên một cháu được 5 điểm môn Văn và 10 điểm môn Toán vẫn được giấy khen xuất sắc hoàn thành môn Toán. Nhưng ở phía doanh nghiệp, chúng tôi chưa biết nên thực hiện khen thưởng như thế nào. Nên khen theo sự thay đổi của Bộ GD-ĐT hay khen thưởng theo sổ liên lạc và lấy kết quả một số môn trong sổ như Toán, Văn, Tin học, Tiếng Anh… Về vấn đề này trong tuần tới công đoàn công ty sẽ họp và xem xét kĩ” – chị Nga cho biết.

Cũng theo chị Nga, theo kiến nghị của số đông nên xét sổ liên lạc và điểm trung bình hai môn Toán – Văn thi cuối kì đạt từ 9 điểm trở lên. Nếu các năm trước việc khen thưởng ngày 1/6 sẽ được chuyển tới học sinh vào khoảng cuối tháng 6 thì năm nay do vấn đề này nên chắc chắn phải cuối tháng 7 học sinh mới được lĩnh thưởng.

Chịu lỗ nguồn thu thưởng cho học sinh

Đối với các công ty du lịch, khu văn hóa thu hút học sinh trong ngày hè dù không phải trích quỹ khen thưởng nhưng lại đang chịu lỗ nguồn thu lớn từ ưu đãi dành cho học sinh giỏi.

Công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11) sẽ tặng vé vào cổng cho học sinh giỏi, được giấy khen được khi mang giấy khen, chứng nhận học sinh giỏi năm học 2014-2015 tới từ ngày 30/5 đến 31/7.

Chị Thảo- nhân viên phụ trách truyền thông công viên cho biết, hai ngày qua lượng học sinh mang giấy khen đến ở mức vừa phải, chưa đánh giá được gì nhiều.

Trước thực trạng học sinh giỏi và giấy khen cho học HS tiểu học tăng cao, chị Thảo cho biết do chính sách ưu đãi này đã được tổ chức hàng năm nên dù nhiều dù ít cũng phải thực hiện.

Trong khi đó, khu du lịch văn hóa Suối Tiên (Q.9) cũng giảm 50% giá vé cho học sinh giỏi, học sinh xuất xuất sắc, có giấy khen trong năm học 2014-2015 khi mang giấy khen đến từ ngày 1/6 đến ngày 30/8.

Một nhân viên cho biết “Chúng tôi bắt đầu triển khai ưu đãi dành cho học sinh giỏi, được giấy khen từ 1/6 nên hiện tại chưa lường hết tình trạng. Tất nhiên nếu lượng học sinh tăng cao chắc chắn có ảnh hưởng ít nhiều đến nguồn thu”

Cố gắng tạo công bằng cho học sinh

Trong khi đó, dù có khó khăn nhưng nhiều đơn vị, công ty hiện nay đang cố gắng tạo công bằng cho học sinh.

Chị Thanh Hà công tác tại 1 đơn vị ở TP.HCM cho biết, con cán bộ công nhân viên trong cơ quan ai cũng được nhận quà. Riêng học sinh giỏi, có giấy khen sẽ được trao quà vào ngày khác vì trao cùng ngày sợ các cháu không được học sinh giỏi sẽ tủi thân.

Một phụ huynh quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, “cơ quan không phân biệt học sinh được danh hiệu học sinh giỏi, giấy khen. Ngày 1/6 tất cả con em nhân viên trong cơ quan trong độ tuổi quy định đều được nhận quà. Theo quy định mỗi cháu được nhận một phần quà trị giá 150.000đ/cháu (nhận tiền mặt).Tôi có hai cháu nên được 300.000 đồng.

Tất nhiên cháu nào được học sinh giỏi cấp quận trở lên hoặc các giải thưởng khác mức quà tặng sẽ tăng lên 50.000đ/suất. Nếu học sinh học giỏi hơn được hơn từng đó cũng không ảnh hưởng.

Trong khi đó, anh H.T công tác tại một xã ở Nghệ An cho biết “Năm nay xã tổ chức duyệt đội vào ngày 2/9 nên quà ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 sẽ được lùi lại phát vào ngày hôm đó đồng thời chúng tôi tổ chức liên hoan cho các cháu.

Đối với học sinh giỏi, học sinh được giấy khen sẽ được thưởng riêng từ quỹ khuyến học xã. Học sinh nào đỗ đại học, cao đẳng khi hồ sơ đi học, hội khuyến học xã sẽ trực tiếp trao quà (từ 150.000-200.000 đồng/em). Nếu là học sinh giỏi, tiên tiến được trao quà ngày 2/9. Do nguồn thu quỹ khuyến học chủ yếu do vận động, tự nguyện nên phần thưởng cũng hạn hẹp, học giỏi được 100.000 đồng/em, học sinh tiến tiên 50.000 đồng/em cùng với 10 quyển vở.

Thầy V.Đ.H, một GV cho rằng, 1/6 là ngày quốc tế thiếu nhi, ai là thiếu nhi đều được quan tâm, chăm sóc như như. Không phân biệt giỏi – dốt; giàu- nghèo. Nếu học sinh nào có thành tích học tập tốt nên ưu ái, khuyến khích cho các em vào ngày khuyến học

Theo Lê Huyền/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.