Những giáo viên không có thưởng Tết

Trong lúc các cơ quan và doanh nghiệp đang "nóng hầm hập" chuyện thưởng Tết cho nhân viên thì giáo viên ở vùng cao Quảng Ngãi nhiều năm liền khá xa lạ với khái niệm tiền, quà thưởng Tết.

Trong lúc các cơ quan và doanh nghiệp đang "nóng hầm hập" chuyện thưởng Tết cho nhân viên thì giáo viên ở vùng cao Quảng Ngãi nhiều năm liền khá xa lạ với khái niệm tiền, quà thưởng Tết.

Thầy giáo cùng học trò
Thầy giáo cùng học trò "đu dây", kéo bè qua sông đến lớp mỗi ngày ở xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà. Ảnh: Trí Tín.

Nhiều năm gắn bó với vùng cao huyện miền núi Sơn Hà, thầy Trần Duy Hùng, Trường THCS Sơn Ba cho biết, với giáo viên giảng dạy ở các xã vùng xa của huyện thì chuyện thưởng Tết "ngỡ chừng rất xa vời". "Học sinh đều đặn đến lớp, không bỏ học dở chừng xem như là phần thưởng Tết lớn lao đối với chúng tôi rồi", thầy Hùng thổ lộ.

Thương học trò nghèo quanh năm đến trường phải "đu dây" kéo bè qua sông đến lớp, giáo viên trường THCS, Tiểu học Sơn Ba, huyện Sơn Hà quyên góp tiền, quần áo và nhường phòng ở làm nhà nội trú cho hàng chục học sinh nghèo có nhà ở quá xa trường. Mỗi khi Tết đến, họ trích từ đồng lương vốn ít ỏi của mình để mua quần áo, đôi dép mới cho học trò đón Tết.

Cảm động trước tấm lòng nhân ái của đội ngũ giáo viên, trước kỳ nghỉ Tết, đồng bào Cor, H're, CaDong... ở các huyện miền núi Tây Trà, Sơn Hà, Sơn Tây gửi biếu thầy cô bó rau, ít măng rừng hay ký cá niêng bắt được ở các con suối.

Cô giáo trẻ miệt mài dạy học cho trẻ em ở vùng cao huyện miền núi Tây Trà. Tết đến, xuân về, dù không có khoản tiền thưởng tết nhưng họ vẫn thường xuyên trích từ đồng lương của mình chia sẻ khó khăn cùng các gia đình đồng bào nơi đây mua quần áo, dép mới cho học trò vui xuân, đón tết. Ảnh: Trí Tín.
Cô giáo miệt mài dạy học cho trẻ em ở vùng cao huyện miền núi Tây Trà. Ảnh: Trí Tín.

Chuyện thưởng Tết không chỉ hẩm hiu ở các huyện vùng cao, nhiều trường học vùng đồng bằng Quảng Ngãi thưởng cho giáo viên chỉ là chai dầu ăn, gói bột ngọt hoặc bịch hạt dưa...

Thầy Ngô Quang Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn cho biết, năm nào trường tiết kiệm chi, dè sẻn từ các khoản "phúc lợi" thì Tết đến mỗi giáo viên được thưởng Tết vài trăm nghìn đồng. Năm nay kinh tế khó khăn, có lẽ công đoàn nhà trường chỉ tặng "quà Tết" mang tính tượng trưng như: chai dầu ăn, vài gói bánh ngọt kèm theo 100.000 đồng/người từ nguồn hỗ trợ của Hội phụ huynh học sinh.

Theo lãnh đạo nhiều trường học ở Quảng Ngãi, muốn có tiền hỗ trợ giáo viên ăn Tết, nhà trường phải tổ chức dạy phụ đạo, sau đó trích % tiền học sinh nộp sung vào quỹ phúc lợi để đến Tết lấy tiền đó hỗ trợ giáo viên.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Tựu, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ngãi chia sẻ, hiện tại ngành giáo dục chưa có kế hoạch thưởng Tết cho giáo viên trên địa bàn. Năm nào các trường học cũng tự cân đối nguồn tiết kiệm chi để hỗ trợ cho giáo viên ăn Tết chứ ngành giáo dục không biết lấy nguồn ở đâu để chi.

"Toàn tỉnh hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nếu ngành giáo dục kiến nghị tỉnh hỗ trợ 200.000 đồng cho mỗi người mua quà Tết thì phải mất hơn 3,2 tỷ đồng, điều này rất khó", ông Tựu phân trần.

Theo ông Tựu, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngành giáo dục chỉ hỗ trợ tiền ăn Tết cho học sinh nghèo trong tỉnh được trích từ quỹ của chương trình văn nghệ "Ấm áp mùa xuân" khoảng 100 triệu đồng.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.