Những phương pháp giáo dục giúp trẻ hình thành nhân cách tương lai

Ông bà ta có câu “Dạy con từ thuở còn thơ”, các bậc phụ huynh nên có phương pháp giáo dục con trẻ ngay từ nhỏ để trẻ sớm hình thành nhân cách tốt.

Ông bà ta có câu “Dạy con từ thuở còn thơ”, các bậc phụ huynh nên có phương pháp giáo dục con trẻ ngay từ nhỏ để trẻ sớm hình thành nhân cách tốt.

Dạy dỗ trẻ em, một việc tưởng đơn giản nhưng thực chất lại là việc rất khó và quan trọng. Dạy như thế nào là phù hợp với trẻ? Phải dạy làm sao để trẻ tiếp thu tốt và hình thành nhân cách tốt? Đấy là câu hỏi của tất cả những ông bố bà mẹ. Không có một quy chuẩn nào về phương pháp dạy trẻ, bởi mỗi đứa trẻ đều khác nhau về tâm sinh lý, vì vậy phương pháp dạy trẻ cũng khác nhau để phù hợp với từng trẻ. Các ông bố bà mẹ không nên áp đặt nguyên vẹn phương pháp dạy con của người này, người kia để dạy con cái mình. Hãy biết lựa chọn những gì phù hợp với con trẻ, điều này vừa giúp trẻ hình thành nhân cách tốt mà vẫn có cá tinh riêng cho bản thân trẻ.

 giao-duc-blogtamsuvn (2)

Bố mẹ cần có phương pháp giáo dục phù hợp với con trẻ (ảnh minh họa)

Dưới đây là một số phương pháp giáo dục cơ bản nhất đối với trẻ em mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm:

Dạy trẻ tôn trọng bố mẹ:Tôn trọng bố mẹ và thầy cô giáo, là bài học quan trọng bậc nhất. Nếu không có bài học này mọi bài học khác sẽ khó thành công. Tuy nhiên, muốn bài học này đạt kết quả tốt thì bố mẹ phải là người gương mẫu.

giao-duc-blogtamsuvn (1)

Dạy con biết tôn trọng bố mẹ, người lơn là điều quan trọng bậc nhất (ảnh minh họa)

Từ nhỏ đã cần có sự thưởng, phạt phân minh đối với trẻ: Bất luận tuổi lớn, nhỏ, có sai là phải chịu phạt, làm tốt sẽ được biểu dương. Chỉ như vậy trẻ mới biết đúng sai ngay từ khi còn nhỏ.

Giao cho trẻ những công viêc phù hợp: Người lớn nên giao cho trẻ những công việc phù hợp, yêu cầu trẻ phải hoàn thành. Việc làm này giúp trẻ sớm nhận thức được vai trò và trách nhiệm của chúng trong gia đình, xã hội.

giao-duc-blogtamsuvn (3)

Giao những công việc phù hợp cho trẻ tập làm (ảnh minh họa)

Trẻ em ở độ tuổi khác nhau thì phải có cách dạy bảo khác nhau: Điều này nhằm mục đích nhấn mạnh tính quan trọng của sự trưởng thành.

Đáp ứng cho trẻ theo sự cần thiết, chứ không đáp ứng theo yêu cầu:Làm như vậy, mục đích là để giúp trẻ em có được khái niệm về thực tế, biết phân biệt sự cần thiết khác với ham muốn.

Yêu cầu trẻ em phải biết chịu trách nhiệm: Bất cứ ở môi trường gia đình, trường học hay xã hội, nếu trẻ em phạm sai lầm thì cần phải buộc trẻ chịu trách nhiệm. Mục đích làm như vậy là nhằm giáo dục trẻ em biết thành thực, biết chịu trách nhiệm và có nghị lực, can đam để đối mặt với hiện thực.

Lợi lích của bố mẹ và lợi ích của trẻ em cũng quan trọng như nhau:Nhiều ông bố, bà mẹ có suy nghĩ con cái là tất cả và mọi sự hy sinh cho con. Tuy nhiên nếu coi lợi ích của trẻ cao hơn hết sẽ là một sai lầm, khiến đứa trẻ trở thành một người ích kỷ. Hãy luôn đặt lợi ích của cha mẹ và con cái là như nhau để giáo dục trẻ em không nên xem mình là trên hết.

Các bậc phụ huynh hãy biết lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với co trẻ để chúng có thể phát triển toàn diện và hình thành nhân cách tốt ngay từ nhỏ.

Theo Gia đình Việt Nam


Cách dạy con

tài năng bẩm sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.