- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nữ sinh trường huyện sáng chế phanh điện từ
Nữ sinh Nguyễn Việt Trinh (học sinh lớp 11A3, trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, Đắk Nông) sáng chế phanh điện từ nhằm hạn chế tình trạng mất phanh mỗi khi đi đèo.
Nữ sinh Nguyễn Việt Trinh (học sinh lớp 11A3, trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, Đắk Nông) sáng chế phanh điện từ nhằm hạn chế tình trạng mất phanh mỗi khi đi đèo.
Mô hình phanh điện từ của Việt Trinh đoạt giải ba cuộc thi sáng chế cấp tỉnh, giải ba cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XII năm 2016.
Trinh cho biết em từng chứng kiến, nghe kể nhiều vụ tai nạn giao thông vì mất phanh gây hậu quả nghiêm trọng, nên sau khi học về dòng diện Fu-cô (Foucault), Trinh nảy ra ý định áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn cuộc sống và bắt đầu nghiên cứu về phanh điện từ.
Mô hình phanh điện từ đang được sử dụng làm phanh phụ cho ôtô hiện nay (chủ yếu do nước ngoài sản xuất) có kích thước và trọng lượng lớn gây khó khăn trong việc thiết kế vị trí lắp đặt trên ô tô.
Nguyễn Việt Trinh bên mô hình phanh điện từ.
Để khắc phục nhược điểm trên, Trinh tìm đọc nhiều tài liệu và được biết, để làm giảm tốc độ chuyển động của một chi tiết cơ học, người ta dùng lực ma sát giữa một chi tiết đứng yên so với chi tiết chuyển động (các loại phanh được trang bị trên ô tô, xe máy hiện nay). Tuy nhiên, lực ma sát dễ gây nóng nhanh chóng làm hư hỏng các chi tiết ma sát với nhau.
Để tránh điều này, Trinh thử dùng lực điện từ thay thế cho lực ma sát bằng cách thay các cuộn dây chuyển động trong từ trường bằng một đĩa kim loại dày và đặc.
Khi đó, dòng điện Fu-cô được sinh ra trong đĩa kim loại sẽ lớn hơn rất nhiều so với trong các cuộn dây, dẫn đến kích thước nhỏ gọn hơn mà vẫn đảm bảo được tác dụng của bộ phanh.
Mặt khác, chi tiết chuyển động quay ở đây là đĩa kim loại đặc, liền khối nên lực li tâm không thể làm tách rời các phần của đĩa nên hiện tượng gây va quẹt làm hư hỏng, cháy nổ ít xảy ra.
Ý tưởng thực hiện mô hình phanh điện từ của Trinh nhanh chóng được thầy cô, bạn bè và gia đình ủng hộ. Trinh hào hứng bắt tay thực hiện vào tháng 2/2015 và hoàn thành trong vòng 2 tháng.
“Quá trình làm, em gặp khó khăn nhất trong việc tìm kiếm vật liệu vì ở Đắk Nông không có xưởng và các đồ cơ khí chuyên nghiệp. Em phải đến nhiều điểm thu mua phế liệu, tiệm cơ khí tìm mua mỗi thứ một ít sau đó đem đi gia công cho phù hợp với kích cỡ của mô hình.
Nhiều lần lắp đặt thất bại, nhưng nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình của thầy Phạm Minh Hà (giáo viên Vật lý), em đã thành công. Tổng chi phí mất khoảng 15 triệu đồng, số tiền này được nhà trường hỗ trợ”, Trinh kể.
Khả năng ứng dụng rộng rãi
Thầy Phạm Minh Hà, giáo viên trực tiếp hướng dẫn Trinh, cho biết, nữ sinh là học sinh thông minh, luôn tìm tòi kiến thức mới rồi áp dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn nơi mình sinh sống. Điển hình là sáng chế phanh điện từ được đánh giá cao vì đã khắc phục được những tồn tại của phanh điện từ trước đó.
Thạc sĩ Trần Quốc Lâm, Phó trưởng bộ môn Vật lý, Đại học Tây Nguyên, đánh giá là học sinh lớp 11, lại ở huyện còn nhiều khó khăn, Trinh sáng chế được mô hình rất hiệu quả, thiết thực, đáng ghi nhận và khuyến khích. Bởi việc áp dụng lý thuyết vào thực tế chế tạo thành sản phẩm không hề dễ, đòi hỏi sự tỉ mỉ và phải có kỹ thuật cơ khí.
Trước đó, phanh điện từ trong các loại xe ôtô đã được áp dụng ở nước ngoài, nhưng Việt Nam hầu như chỉ sử dụng ở các xe có trọng tải lớn, còn lại chủ yếu dùng phanh bố.
Mô hình của Việt Trinh có thể lắp cho các loại xe công nông, máy cày ở miền núi, nơi có địa hình dốc cao nguy hiểm… để tăng tính an toàn. Đây còn là mô hình mẫu giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả, là dụng cụ hữu ích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách trực quan.
Mô hình phanh điện từ của Việt Trinh đoạt giải ba cuộc thi sáng chế cấp tỉnh, giải ba cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XII năm 2016.
Trinh cho biết em từng chứng kiến, nghe kể nhiều vụ tai nạn giao thông vì mất phanh gây hậu quả nghiêm trọng, nên sau khi học về dòng diện Fu-cô (Foucault), Trinh nảy ra ý định áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn cuộc sống và bắt đầu nghiên cứu về phanh điện từ.
Mô hình phanh điện từ đang được sử dụng làm phanh phụ cho ôtô hiện nay (chủ yếu do nước ngoài sản xuất) có kích thước và trọng lượng lớn gây khó khăn trong việc thiết kế vị trí lắp đặt trên ô tô.
Nguyễn Việt Trinh bên mô hình phanh điện từ.
Để khắc phục nhược điểm trên, Trinh tìm đọc nhiều tài liệu và được biết, để làm giảm tốc độ chuyển động của một chi tiết cơ học, người ta dùng lực ma sát giữa một chi tiết đứng yên so với chi tiết chuyển động (các loại phanh được trang bị trên ô tô, xe máy hiện nay). Tuy nhiên, lực ma sát dễ gây nóng nhanh chóng làm hư hỏng các chi tiết ma sát với nhau.
Để tránh điều này, Trinh thử dùng lực điện từ thay thế cho lực ma sát bằng cách thay các cuộn dây chuyển động trong từ trường bằng một đĩa kim loại dày và đặc.
Khi đó, dòng điện Fu-cô được sinh ra trong đĩa kim loại sẽ lớn hơn rất nhiều so với trong các cuộn dây, dẫn đến kích thước nhỏ gọn hơn mà vẫn đảm bảo được tác dụng của bộ phanh.
Mặt khác, chi tiết chuyển động quay ở đây là đĩa kim loại đặc, liền khối nên lực li tâm không thể làm tách rời các phần của đĩa nên hiện tượng gây va quẹt làm hư hỏng, cháy nổ ít xảy ra.
Ý tưởng thực hiện mô hình phanh điện từ của Trinh nhanh chóng được thầy cô, bạn bè và gia đình ủng hộ. Trinh hào hứng bắt tay thực hiện vào tháng 2/2015 và hoàn thành trong vòng 2 tháng.
“Quá trình làm, em gặp khó khăn nhất trong việc tìm kiếm vật liệu vì ở Đắk Nông không có xưởng và các đồ cơ khí chuyên nghiệp. Em phải đến nhiều điểm thu mua phế liệu, tiệm cơ khí tìm mua mỗi thứ một ít sau đó đem đi gia công cho phù hợp với kích cỡ của mô hình.
Nhiều lần lắp đặt thất bại, nhưng nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình của thầy Phạm Minh Hà (giáo viên Vật lý), em đã thành công. Tổng chi phí mất khoảng 15 triệu đồng, số tiền này được nhà trường hỗ trợ”, Trinh kể.
Khả năng ứng dụng rộng rãi
Thầy Phạm Minh Hà, giáo viên trực tiếp hướng dẫn Trinh, cho biết, nữ sinh là học sinh thông minh, luôn tìm tòi kiến thức mới rồi áp dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn nơi mình sinh sống. Điển hình là sáng chế phanh điện từ được đánh giá cao vì đã khắc phục được những tồn tại của phanh điện từ trước đó.
Thạc sĩ Trần Quốc Lâm, Phó trưởng bộ môn Vật lý, Đại học Tây Nguyên, đánh giá là học sinh lớp 11, lại ở huyện còn nhiều khó khăn, Trinh sáng chế được mô hình rất hiệu quả, thiết thực, đáng ghi nhận và khuyến khích. Bởi việc áp dụng lý thuyết vào thực tế chế tạo thành sản phẩm không hề dễ, đòi hỏi sự tỉ mỉ và phải có kỹ thuật cơ khí.
Trước đó, phanh điện từ trong các loại xe ôtô đã được áp dụng ở nước ngoài, nhưng Việt Nam hầu như chỉ sử dụng ở các xe có trọng tải lớn, còn lại chủ yếu dùng phanh bố.
Mô hình của Việt Trinh có thể lắp cho các loại xe công nông, máy cày ở miền núi, nơi có địa hình dốc cao nguy hiểm… để tăng tính an toàn. Đây còn là mô hình mẫu giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả, là dụng cụ hữu ích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách trực quan.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục9 giờ trướcMột trường tiểu học ở Trung Quốc đã thực hiện chính sách cấm học sinh làm bài tập về nhà sau 21h30 và không phạt học sinh nếu không hoàn thành bài sau thời gian này.
-
Giáo dục9 giờ trướcMột số trường hot tại Hà Nội giảm chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay liên quan vấn đề về cơ sở vật chất.
-
Giáo dục9 giờ trướcNhận câu trả lời không thỏa đáng từ nhà trường, vị phụ huynh thiếu kiềm chế tát cô giáo trước sự chứng kiến của nhiều người.
-
Giáo dục14 giờ trướcKhông còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa hậu, người đẹp của nhiều nữ sinh.
-
Giáo dục15 giờ trướcHiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa cho biết, đúng là ngày 20/4 tới gia đình ông sẽ tổ chức đám cưới cho con gái. Tuy nhiên việc dạy bù vào ngày nghỉ lễ, ông không biết vì không ai nói với ông.
-
Giáo dục19 giờ trướcTheo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau khi nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.
-
Giáo dục23 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư trên địa bàn thành phố năm học 2024 -2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhiều giáo viên ở Lâm Đồng bày tỏ bức xúc trước việc họ phải đóng tiền với giá cao theo hình thức du lịch khi đi thăm học sinh ở tỉnh Hà Giang.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm học 2024-2025, các trường chuyên và có lớp chuyên của Hà Nội đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcKhông chỉ học sinh mà ngay cả phụ huynh cũng bị ám ảnh bởi những tập đề cương dài hàng chục trang mỗi kỳ thi đến.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho 85 trường THPT tư thục năm học 2024 - 2025 (ít hơn năm ngoái 10 trường).
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2024- 2025.