- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nữ tiến sĩ Việt ‘choáng’ với cách giảng dạy ở trường ĐH thuộc top đầu nước Mỹ
Lần đầu được tham gia giảng dạy tại ĐH Cornell, top 8 trường ĐH hàng đầu nước Mỹ, nữ tiến sĩ Việt - Jenny Dung Le không khỏi bất ngờ với cách giảng dạy đặc biệt ở ngôi trường này.
Áp lực lần đầu đứng lớp tại Cornell
TS Jenny Dung Le (SN 1986) là giảng viên của Viện Kinh doanh Quản trị, trường ĐH VinUni. Chị được học tập và giảng dạy tại ĐH Cornell (Mỹ) trong gần 1 năm (từ tháng 2 - tháng 12/2022) theo chương trình Future faculty.
Đây là chương trình nâng cao kĩ năng nghiên cứu giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ, đạt các tiêu chuẩn của những trường đại học hàng đầu. Vì thế, trong một năm làm việc tại Cornell, giảng viên sẽ được trực tiếp tham gia vào việc giảng dạy và nghiên cứu. Sau thời gian được cố vấn và hướng dẫn bởi một giáo sư Cornell, giảng viên sẽ thực hành giảng bài trên lớp, thực hiện nghiên cứu theo nhóm trên những đề tài thực tế.
Nhớ lại những ngày đầu đứng lớp tại Cornell, TS Jenny cho biết, sinh viên ở Mỹ có thói quen đặt câu hỏi và tham gia bài giảng rất chủ động, nên giảng viên phải chuẩn bị gấp 5, 10 lần những kiến thức có trong bài giảng, để sẵn sàng trả lời và mở rộng đề tài cùng với sinh viên.
“Mức độ cạnh tranh đầu vào của ĐH Cornell rất khủng khiếp. Do đó, sinh viên tại ngôi trường này rất giỏi. Các bạn đều là tinh hoa đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới”, TS Jenny chia sẻ.
“Dạy ở Cornell có chút áp lực như chẳng hạn mới dạy 5 phút nhưng đã có sinh viên giơ tay lên hỏi. Trong giờ học, bất cứ lúc nào các bạn cũng có thể giơ tay lên hỏi. Đây là một áp lực không hề dễ dàng đối với người giảng viên khi đứng trên bục giảng”, TS Jenny nhớ lại.
Lý thuyết và thực tế luôn được song hành
Sau khi được học tập và trực tiếp giảng dạy ở Cornell, TS Jenny chỉ ra rằng trường ĐH thuộc top 8 Ivy League (top 8 trường ĐH hàng đầu nước Mỹ) có 2 lợi thế chính.
Thứ nhất, Cornell có mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, kinh nghiệm thực tiễn nhiều khi từng trực tiếp giải quyết các bài toán trong kinh doanh nên các bài giảng, hoạt động giảng dạy của họ đều mang tính ứng dụng rất cao, gắn với thực tiễn.
Thứ hai, chương trình đào tạo cho sinh viên tại Cornell không chỉ tập trung vào việc truyền tải kiến thức mà còn bồi đắp về khả năng tư duy, khả năng suy nghĩ, đánh giá, phân tích và giải quyết vấn đề. Giảng viên sẽ đánh giá sinh viên dựa trên những “thử thách”, đóng góp trong lớp học.
Đội ngũ giảng viên ở Cornell bao gồm những chuyên gia hàng đầu. Họ vừa tham gia vào công tác nghiên cứu vừa tư vấn cho các doanh nghiệp, giải quyết các bài toán thực tế.
Theo TS Jenny, cái khó nhất khi áp dụng mô hình học tập và giảng dạy tại ĐH Cornell về Việt Nam chính là làm sao để thu hút được đội ngũ giảng viên tài năng và tạo được môi trường cho các giảng viên có cơ hội làm việc thực tiễn với các doanh nghiệp, từ đó làm giàu thông tin và chất lượng cho bài giảng.
Do đó, việc áp dụng mô hình này khả quan với trường ĐH khởi nghiệp như VinUni, có mối liên hệ chặt chẽ với Cornell và hệ thống trường Ivy League.
Hiện tại, TS Jenny đang tham gia dự án đánh giá và cải thiện hệ thống quản trị trải nghiệm khách hàng tại Vinpearl. Những đánh giá ban đầu cho thấy hệ thống còn một số điểm hạn chế, cần được cải thiện dựa trên ứng dụng hiểu biết về hành vi khách hàng và trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án này được kỳ vọng hỗ trợ Vinpearl hiệu quả hơn trong việc tối ưu nguồn lực và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
“Tôi đã thay đổi cách giảng dạy”
Tại ĐH VinUni, TS Jenny giảng dạy Quản trị khách sạn, Digital marketing, Hành vi khách hàng. Chương trình này được chị đánh giá cao về những ưu điểm vượt trội.
Thứ nhất, khung đào tạo và tài liệu giảng dạy được kế thừa từ Cornell, đảm bảo chất lượng đào tạo đẳng cấp hàng đầu thế giới.
Thứ hai, kế thừa tinh thần đào tạo lãnh đạo kinh doanh của trường đại học hàng đầu nước Mỹ trong ngành khách sạn, VinUni tập trung vào phát triển hiểu biết ngành và tư duy quản lý, khả năng phân tích sâu tình hình kinh doanh và xử lý vấn đề, tư duy đổi mới sáng tạo và tinh thần phục vụ tận tâm. VinUni đặt trọng tâm vào phát triển tầm nhìn, tư duy chiến lược để sinh viên ra trường có thể cạnh tranh sòng phẳng với quản trị viên tập sự đến từ các tập đoàn đa quốc gia khắp thế giới.
Thứ ba, sinh viên VinUni đã và đang phát triển kỹ năng nghề thông qua các chương trình thực tập mùa hè với các đối tác của VinUni như Marriott, International, Melia... Nhà trường đang thảo luận với các đối tác về cơ hội thực tập ở nước ngoài cho các em, đặt các em vào vị thế thuận lợi để phát triển sự nghiệp trong ngành.
Sau thời gian gần 1 năm học tập và giảng dạy tại ĐH Cornell, TS Jenny đã có nhiều thay đổi trong việc giảng dạy khi trở về Việt Nam.
Theo đó, thay vì đến lớp và nghe giảng viên giảng bài, các bạn sinh viên sẽ theo mô hình tự học. Cụ thể, trước giờ học, TS Jenny lên bài giảng, chia sẻ nội dung bài học, sinh viên có nhiệm vụ đọc sách trước để tìm hiểu sâu thêm, đồng thời trả lời một số câu hỏi liên quan đến chủ đề bài học, với tiêu chí học đến đâu nhớ đến đấy, thay vì cuối kỳ mới dồn dập ôn tập.
TS Jenny đưa ra 4 yếu tố chính để đánh giá các bạn sinh viên tại VinUni, bao gồm đi học đầy đủ, tham gia vào các hoạt động thảo luận, tranh luận trên lớp; trả lời các câu hỏi, làm bài tập quizz cho mỗi bài học; giải quyết một bài toán kinh doanh; bài học lớn nhất rút ra được sau khóa học là gì?
Việc đến lớp được thuyết trình và phản biện giúp các bạn sinh viên cảm thấy hào hứng hơn, thay vì học tập theo cách truyền thống.
Thế Định
Theo VietNamNet
-
Giáo dục2 giờ trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục13 giờ trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục18 giờ trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục18 giờ trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục23 giờ trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
-
Giáo dục1 ngày trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS không dự kỳ thi lớp 10 công lập năm nay, theo ước tính của Sở GD&ĐT. Vậy con số này nhiều hay ít?
-
Giáo dục1 ngày trướcCử tri Bình Dương phản ánh giáo viên TP Tân Uyên không được chi trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcHuyện ủy Bắc Hà ban hành Quyết định về việc thi hành kỷ luật khai trừ Đảng với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhông ít các học sinh luyện thi CCNN chỉ để đủ điều kiện ưu tiên vào đại học, điều này làm mất đi ý nghĩa thực của các bài thi và cách tiếp cận học tập.