Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn”

Nhiều cuốn sách dành cho trẻ nhỏ còn nhiều "sạn" khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng khi cho con em mình bắt đầu tiếp xúc với văn hóa, kiến thức.

Nhiều cuốn sách dành cho trẻ nhỏ còn nhiều "sạn" khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng khi cho con em mình bắt đầu tiếp xúc với văn hóa, kiến thức.

“Làm vấy bẩn tâm hồn trẻ nhỏ là có tội”

Các bậc làm cha mẹ ai cũng muốn con mình phát triển một cách tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ. Việc lựa chọn sách học, sách đọc cho con cũng là việc được nhiều phụ huynh đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, khi những cuốn sách dành cho trẻ bị “vạch mặt” về những nội dung mang tính bạo lực, sai kiến thức, sai chính tả… khiến phụ huynh ngày càng bất an.

Dẫn chứng cho điều này phải kể đến bộ sách dành cho các bé học mẫu giáo từ 4-5 tuổi do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM phát hành. Trong cuốn ‘bé tập viết và tập tô chữ’ của tác giả Tuyết Mai thì hình ảnh là con rùa biển nhưng chú thích là con ba ba; hình ảnh con bê (bò con) thì chú thích là con nghé (trâu con).

Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn” 1
Sai hình ảnh, sai chính tả trong một cuốn đánh vần cho trẻ là điều khó chấp nhận được - (Ảnh: Trithucthoidai).


Ngoài ra, một số cuốn trong bộ sách cũng viết sai chính tả trầm trọng như: Khoai lang thì viết thành khoai lan; cá chuồn thì viết thành cá chuồng; con lươn viết thành con lương…

Tháng 3 vừa qua, một phụ huynh tại TP.HCM phát hoảng khi cuốn vở ‘Bé luyện từ và câu’ sai trầm trọng về kiến thức lịch sử. Theo vị phụ huynh này, dù đó là cuốn vở dành để tập viết nhưng những kiến thức trên cuốn vở cũng phải chính xác vì trẻ nhỏ tiếp thu rất nhanh, do vậy nếu sai sót thì chắc chắn trẻ sẽ hiểu sai kiến thức lịch sử.

Cụ thể trong cuốn vở tập viết có đoạn: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng. Quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thủy triều lên che lấp các cọc nhọn. Lý Thường Kiệt cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến, vừa đánh vừa rút lui nhử cho giặc vào nơi quân ta mai phục.Vừa lúc ấy, thủy triều xuống, quân mai phục hai bên bờ sông đổ ra đánh rất mạnh. Giặc hốt hoảng quay thuyền chạy thì bị va vào cọc, thuyền bị thủng đâm hàng loạt. Cuộc xâm lược của địch hoàn toàn thất bại. Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua.

Thực tế, người chỉ huy đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 không phải Lý Thường Kiệt mà là Ngô Quyền.

Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn” 2
Cuốn vở tập viết sai kiến thức lịch sử - (Ảnh: Pháp Luật TP.HCM).


Vậy phải chăng vì chạy theo lợi nhuận mà các Nhà sách, Nhà xuất bản chưa kiểm soát được những lỗi, nội dung trên?

Nói về điều này, một chuyên gia tâm lý chia sẻ với chúng tôi: “Trẻ nhỏ được ví như tờ giấy trắng, những cuốn sách trên làm vấy bẩn tâm hồn trẻ, như thế là có tội lớn”.

Phải “soi” thật kỹ mới dám mua cho con

Trước thềm năm học mới, hàng triệu bậc phụ huynh cả nước đã và đang lo lắng chuẩn bị cho con trẻ những hành trang, một trong số đó là những cuốn sách để trẻ làm quen với chữ cái, với những bài học vỡ lòng.

Ấy vậy nhưng sự việc trên khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí nhiều gia đình đã phải cất công nhiều ngày để lựa chọn cho con em những cuốn sách phù hợp và chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thị Thanh (Có con trai năm nay học lớp mẫu giáo lớn) cho rằng: “Tâm hồn con trẻ giai đoạn này bắt đầu nghi nhận kiến thức đầu đời từ những quan sát, hành động… do đó trẻ sẽ nhớ lâu và hằn sâu vào trong suy nghĩ. Nếu sách vở viết sai vô tình làm trẻ suy nghĩ lệch lạc, vì vậy ngoài việc lựa chọn những cuốn sách phù hợp thì tôi cũng phải đọc kỹ nội dung sách viết gì, nói gì để con tiếp cận thông tin một cách chuẩn xác nhất”.

Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn” 3
Chị Hà Thanh cho biết: "Khó có thể chấp nhận được khi in sai những thông tin đó".

Chị Thanh còn nói thêm: “Nếu Nhà xuất bản in sai thông tin các cuốn sách dành cho lứa tuổi mẫu giáo, lớp 1, lớp 2 thì khó có thể chấp nhận được”.

Chị Nguyễn Nguyệt (TP. Nam Định) lại cho rằng: “Cách đây không lâu mình cũng mua mấy cuốn sách truyện về đọc cho cháu nhưng khi về tá hỏa phát hiện nội dung cuốn sách đầy tính bạo lực. Sau vụ việc đó mỗi lần đi mua sách truyện, vở tập tô, học đánh vần… đều phải xem xét và lựa chọn thật kỹ”.

Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn” 4
Chị Nguyệt mong muốn các Nhà sách, Nhà xuất bản chu đáo hơn trong việc kiểm duyệt nội dung sách cho trẻ nhỏ.


Chị Nguyệt bức xúc nói thêm: “Việc cho xuất bản tràn lan, biên tập viên yếu kém, khâu kiểm duyệt lỏng lẻo đã để 'lọt' những lỗi trên. Vì vậy tôi cũng như nhiều bậc phụ huynh khách mong muốn các Nhà sách, Nhà xuất bản sẽ chu đáo hơn trong việc này”.

Phụ huynh lo "sốt vó" khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều “sạn” 5
Chị Nguyệt Nhung cho rằng, việc để lọt lỗi sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.


Tuy con chưa đến tuổi học chữ, học vẽ, tập tô nhưng với chị Nguyệt Nhung (Sơn Tây, Hà Nội) là một cử nhân ngôn ngữ lại nói: “Mình đã từng làm biên tập viên nhưng nhìn những lỗi sai phạm cơ bản đối với sách dành cho trẻ thì điều đó quả là đáng quan ngại. Việc này không chỉ dừng ở đạo đức nghề nghiệp mà còn vô tình làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ. Là một người mẹ, chắc chắn mai đây mình sẽ phải chọn lựa thật kỹ các cuốn sách cho con để không bị ảnh hưởng xấu từ 'rác' trong sách”.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.