Rẽ ngang đại học đi du học: cần có sự chuẩn bị kỹ càng

Du học là một môi trường tốt để bạn trưởng thành, nhưng nếu không chuẩn bị kỹ càng cũng như nỗ lực tối đa, bạn sẽ phải tiếc nuối....

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường du học, tuy nhiên không phải bạn nào cũng đạt được những kết quả mỹ mãn. Du học là một môi trường tốt để bạn trưởng thành, nhưng nếu không chuẩn bị kỹ càng cũng như nỗ lực tối đa, bạn sẽ phải tiếc nuối bởi lẽ thành quả đạt được đáng lẽ phải hơn thế!

Tintuconline gửi đến độc giả chia sẻ của bạn Thanh Nhàn, một du học sinh ở Pháp. Đây là những trải nghiệm xương máu của Nhàn và cô mong rằng các bạn đang có ý định đi du học sẽ có một hành trình thuận lợi và thành công hơn qua câu chuyện của mình.


Ước mơ được bay nhảy, Thanh Nhàn đã bỏ ngang khi đang học đại học trong nước để sang Pháp du học

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi thi đỗ vào trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội (hiện nay là ĐH Hà Nội). Học được nửa năm, tôi thấy khá vất vả và bắt đầu cảm thấy chán, bản thân lại thích bay nhảy nên khi được gia đình đồng ý, tôi quyết định du học Pháp.

Hồi đó, tôi suy nghĩ rất đơn giản và không chuẩn bị tâm lý gì. Tôi nghĩ sang nước ngoài như đi đến thiên đường nhưng sang tới nơi mới thấy không phải như vậy. Thời gian đầu, tôi bị shock vì vốn tiếng của mình quá ít ỏi, lại chẳng quen biết ai bên Pháp nên phải tự xoay xở mọi việc.

Sang Pháp, Thanh Nhàn từng mất 2 năm vừa làm thêm, vừa học tiếng trước khi vào đại học

Thời gian tôi sang Pháp, học sinh Việt Nam cũng sang ồ ạt nhưng nhiều người phải bỏ về vì học rất khó. Bản thân tôi đã phải mất gần 2 năm chỉ để đi học tiếng trước khi vào đại học. Ở Việt Nam, học ĐH tôi học 1 thì bên này tôi phải cố gắng 10. Bên Pháp học thật, điểm thật nên rất vất vả, không như suy nghĩ ban đầu của tôi khi quyết định bỏ ngang đại học trong nước để đi du học.

Để trang trải cuộc sống, khi sang được vài tháng, tôi bắt đầu xin đi làm thêm, ban đầu là trông trẻ, sau đó đi làm ở siêu thị... Tôi làm đủ mọi việc, rất vất vả nhưng bù lại, tôi có thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống.

Hiện Thanh Nhàn đã có gia đình và sống hạnh phúc cùng chồng và con gái tại Pháp

Bên Pháp vào đại học không khó, chỉ xét hồ sơ là được nhưng vào thì dễ, ra thì khó. Do vậy, tôi đăng ký học lần lượt, ban đầu là cao đẳng, học cao đẳng xong mới xin tiếp lên đại học và sau đó là học cao học.

Hiện giờ, bên Pháp có cộng đồng du học sinh rất mạnh, có website riêng nên các bạn có thắc mắc gì đều được giải đáp ngay, thuận lợi hơn rất nhiều so với trước kia. Tuy nhiên, các bạn nên chuẩn bị tâm lý thật kỹ, học tiếng thật tốt trước khi đi du học. Quan trọng hơn cả là phải có mục tiêu rõ ràng xem mình muốn gì, học gì và làm gì. Học đại học ngay cũng chưa chắc đã là con đường tốt nhất. Nếu bạn chưa đủ khả năng thì nên đi học từng cấp bậc... và nên đi làm thêm để có thêm kỹ năng và kinh nghiệm

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng, nếu bạn có quyết tâm du học và chịu khổ, chịu khó được thì đi du học vài năm, bạn sẽ học được rất nhiều, cả kiến thức và kinh nghiệm sống. Sang bên này, những người nỗ lực cũng đều có một vị trí cho mình!

Hiện nay, không ít bạn trẻ mong muốn đi du học để được trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, môi trường sống văn minh ở các nước phát triển. Tintuconline rất mong nhận được bài viết chia sẻ của các bạn đã và đang du học để truyền cảm hứng, động lực cũng như kinh nghiệm cho các bạn trẻ khi thực hiện ước mơ du học.

Bài viết xin gửi về email: tintuconline@vietnamnet.vn. Chúng tôi chân thành cảm ơn!


Vân Khánh (ghi)/Theo VietNamNet 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.