- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Thánh Gióng đi vào rừng' và câu chuyện về sự phù hợp
Câu chuyện “Thánh Gióng đi vào rừng” tưởng như đã được cơ quan chức năng - ở đây là Bộ GDĐT và NXB Giáo dục Việt Nam – khép lại với một công văn trả lời chi tiết.
Theo công văn trả lời báo chí của NXB Giáo dục Việt Nam và GS Nguyễn Minh Thuyết thì “Mục tiêu của bài tập là rèn luyện cho HS kỹ năng liên kết các câu trong đoạn, qua đó học hỏi cách sử dụng từ ngữ linh hoạt của nhà văn”.
“Đoạn văn của Nguyễn Đình Thi có thể gợi cho học sinh những suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ câu chuyện dân gian các em vẫn nghe, từ đó kích thích trí tưởng tượng và tiềm năng sáng tạo của các em - một trong những nội dung nằm trong mục tiêu giáo dục của môn Ngữ văn, kể từ cấp Tiểu học” – lý giải trong công văn.
Đây là lời giải thích thuyết phục cho tính đúng sai của đoạn trích. Tuy nhiên, vẫn là không thỏa đáng cho câu hỏi: Có nhất thiết phải dùng một văn bản như thế không?
“Cái giá” của sự lẫn lộn mục tiêu?
Không bàn về tính chính xác của đoạn trích, mà trong sự việc này, ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học nói nhiều về sự phù hợp của văn bản khi sử dụng trong SGK.
PGS.TS Phương Chi cho rằng: Muốn đưa bất cứ chi tiết nào có liên quan đến lịch sử nên dựa trên sử sách đã ghi chép về việc này, đặc biệt trong các tác phẩm dành cho trẻ nhỏ.
GS.TS Đỗ Thanh Bình, nguyên Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội nêu quan điểm không nên đưa đoạn trích của Nguyễn Đình Thi vào trong bài học đối với học sinh lớp 5 bởi các lý do: “Văn học và lịch sử là hai lĩnh vực có mối liên hệ mật thiết, một tác phẩm có thể vừa là văn học vừa phản ánh lịch sử”.
“Dẫu biết Thánh Gióng cũng là chuyện hư cấu nhưng trong tiềm thức lâu nay của người dân, sau khi dẹp xong giặc Ân, Thánh Gióng cưỡi ngựa bay về trời là một hình ảnh đẹp.
Trẻ đang còn nhỏ tuổi, khó phân biệt đúng sai. Văn học, lịch sử nhiều khi còn mang tính định hướng cho các cháu. Nếu đưa đoạn trích của Nguyễn Đình Thi vào tôi e các cháu sẽ không biết tin ai. Khi đó, mục đích rèn luyện kỹ năng hay kích thích tưởng tượng của trẻ sẽ bị lu mờ trước những nghi ngờ của trẻ đối với câu chuyện”.
Giải quyết những chi tiết kiểu này thực sự không khó, bằng cách, theo ông Bình, là nên chọn một chi tiết khác. “Văn học không thiếu những bài hay lại phản ánh đúng lịch sử hơn chi tiết Thánh Gióng này”.
Câu chuyện về sự phù hợp
Sự việc “Thánh Gióng không bay lên trời” lần này xảy ra không lâu sau khi xảy ra tranh cãi về một vấn đề tương tự: Cách đưa trích dẫn văn học vào SGK đối với bài thơ “Thương ông” của Tú Mỡ.
Tháng 11/2014, bài thơ “Thương ông” trích thơ của Tú Mỡ ở sách Tiếng Việt lớp 2 được các phụ huynh chỉ ra là có sự “cắt ghép” một cách bất thường, khác với bài thơ được nhiều thế hệ học sinh thuộc nằm lòng. Mặc dù có được bổ sung thêm phần nội dung so với trước đây, nhưng bài thơ đã mất đi vần điệu nhịp nhàng, cũng như giảm mất sự biểu cảm như trước.
Giải thích của chủ biên cuốn sách khi đó không nhận được nhiều đồng tình. Bởi, nếu văn bản cũ được yêu mến mà có nhiều vấn đề như thế, thì thà rằng thay hẳn bằng một văn bản khác, chắc chắn là không khó tìm, thay vì “phá” bằng cách cắt ghép, giản lược kiểu như thế.
Ngoài ra, bấy lâu nay, phụ huynh cũng đã kiên nhẫn “nhặt” được khá nhiều “sạn” trong các cuốn SGK. Ví dụ như SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 2 (NXB Giáo dục) có bài thơ "Cháu nhớ Bác Hồ" đã bị trích lược mà không có dấu (...) để phân biệt được đoạn cắt.
Ẩu hơn, trong bài thơ “Lượm” của Tố Hữu ở trang 131 còn bị sai chính tả. Cụ thể, câu thơ: “Lúa trổ đòng đòng” được viết dấu ngã (~) thay vì sử dụng đúng phải là dấu hỏi (?). Đáng nói là, trước bài thơ “Lượm”, học sinh đang được học về dấu hỏi, ngã.
Trong SGK Tiếng Việt 1, tập 1, nhiều bài đọc danh từ riêng không viết hoa như: “bé hà có vở ô li”, “dì na đi đò, bé và mẹ đi bộ”, “chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê”…
Việc lựa chọn ngữ liệu không chỉ là vấn đề đối với môn Tiếng Việt, mà với cả môn Toán ở tiểu học, với không ít bài toán khiến phụ huynh thất điên bát đảo trong thời gian qua. Ví dụ như bài toán “đầu cừu đuôi thuyền trưởng”, bài toán tính gà, bài toán dạng như “Năm nay con 7 tuổi, tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con, hỏi mẹ bao nhiêu tuổi?”…
Cho dù có được giải thích cách nào thì đa số cũng cho rằng những bài toán dạng đó không thật phù hợp với lứa tuổi, bậc học đó. Hay lý giải của những người làm sách về nguyên nhân tại sao không viết hoa cũng không thể làm phụ huynh yên lòng.
Tại sao không tìm ví dụ khác, đơn giản, dễ hiểu hơn, đặc biệt đối với bậc tiểu học, để các em không nhầm lẫn, lúng túng, hay mất phương hướng trong việc xác định đúng – sai?
Thực ra, NXB Giáo dục Việt Nam đã có những lần phải sửa sai khi bị phát hiện đưa những dữ liệu không phù hợp vào sách. Vụ việc mới nhất được công khai gần đây liên quan đến cuốn sách lịch sử "Trưng nữ vương khởi nghĩa Mê Linh". Trong cuốn sách được đưa lên mạng xã hội, bên cạnh hình vẽ quân lính của Mã Viện không mặc quần, còn có những câu văn như “Mã Viện liền hạ lệnh bắt quân sĩ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay mặt đi, nhuệ khí vì thế suy giảm rất nhiều...”.
"Sau khi phát hành (năm 2009), nhận thấy có một vài chi tiết chưa thực sự chính xác, hình ảnh chưa phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi nên chúng tôi đã ngừng xuất bản cuốn sách và tổ chức kiểm điểm các biên tập viên liên quan” - công văn của NXB Giáo dục Việt Nam trả lời báo chí cho biết.
Chương trình và SGK mới đang được triển khai xây dựng và biên soạn. Chủ trương nhiều bộ SGK được đưa ra với hy vọng người dạy và học có cơ hội lựa chọn những bộ sách hay và phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu những người làm SGK không kỹ lưỡng, chỉn chu, thì đây cũng sẽ là "mảnh đất màu mỡ" cho những thắc mắc, tranh cãi của phụ huynh về việc “Con mình đang phải học cái gì kỳ lạ thế?”.
Theo Ngân Anh – Văn Chung/VietNamnet
-
Giáo dục5 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục15 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục17 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục22 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục3 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.