Thí sinh hứng thú với đề thi hỏi về Ánh Viên, dịch MERS

Sau đề thi môn Toán sáng nay với câu hỏi về dịch MERS, đến môn Ngoại ngữ, cụ thể là môn tiếng Anh dịch MERS tiếp tục được đề cập trong một câu hỏi...

Sau đề thi môn Toán sáng nay với câu hỏi về dịch MERS, đến môn Ngoại ngữ, cụ thể là môn tiếng Anh dịch MERS tiếp tục được đề cập trong một câu hỏi. Vận động viên bơi lội 19 tuổi Ánh Viên với thành tích xuất sắc tại SEA Games 28 cũng lọt vào đề thi.

thi đại học, đề thi, lời giải, tiếng Anh
Ảnh: Lê Anh Dũng

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội các thí sinh ở các môn thi ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức đã kết thúc bài thi môn này với kết quả “tạm hài lòng, chấp nhận được”. Khác với mọi năm, năm nay đề thi môn ngoại ngữ yêu cầu thí sinh ngoài trả lời câu hỏi trắc nghiệm còn có phần viết luận. Điều này khiến không ít em gặp khó khăn trong diễn đạt câu từ.

Phùng Quang Thái, Trường THPT Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thi môn tiếng Anh chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Phần đọc hiểu và viết luận đối với Thái là khó khăn do vốn từ vựng còn hạn chế. Thái hi vọng bài thi môn này được 5 điểm.

Trong khi đó, học sinh tên Long, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết phần khó khăn đối với em là câu đọc hiểu do nhiều từ mới và khá dài.

Bài thi tiếng Anh Long làm chỉ còn 10 phút để xem lại toàn bài. Em hi vọng được 7 điểm. Khối B là lựa chọn vào các trường ĐH-CĐ của Long. Buổi sáng nay em làm bài thi môn Toán “tạm được” và tính toán mình được từ 6,5 điểm đến 7 điểm.

Trần Văn Hoàn, học sinh Trường THPT Hà Thành, quận Ba Đình, Hà Nội cũng gặp khó ở phần đọc văn bản và bài luận. Tuy nhiên với điểm 5 dự kiến ở môn thi này cũng là một kết quả hài lòng đối với nam sinh thi với mục đích chủ yếu để xét tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, Phan Hưng học sinh Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng đề thi môn tiếng Anh năm nay khá vừa sức. “Đề tiếng Anh nếu thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT có thể đạt điểm trên dưới trung bình một chút. Thí sinh thi đại học cũng có các bài đọc hiểu, viết luận,…khá phù hợp và đảm bảo có thể phân loại được người giỏi, xuất sắc” – Hưng phân tích.

Bài viết luận về chuyện đọc sách theo Hưng vừa khó nhưng cũng thú vị vì người trẻ hiện nay thường không có thói quen này. Hưng cho biết mình làm bài thi môn tiếng Anh khá thoải mái và tốt. Em dự tính được khoảng 9 điểm môn này. Buổi sáng môn Toán của Hưng cũng khá tốt với điểm 8 theo dự tính.

Cũng như nhiều thí sinh, Phan Hưng thấy các câu hỏi về dịch MERS, Ánh Viên hay chuyện đọc sách khá gần gũi và ít nhiều tạo được hứng thú cho các sĩ tử trong quá trình làm bài.

thi đại học, đề thi, lời giải, tiếng Anh
Thí sinh tại điểm thi ĐH Vinh. Ảnh: Cao Thái

Chiều 1/7, tại điểm thi trường Đại học Vinh hầu như không có thí sinh nào ra trước thời gian làm bài. Ở một số điểm thi khác cũng có tình trạng tương tự. Lý do là đề tiếng Anh khó và dài, trong khuôn khổ 90 phút có thí sinh còn làm không kịp.

Các thí sinh khác khi được hỏi đều tỏ ra không tự tin về khả năng được điểm cao môn tiếng Anh. “Em không chắc được điểm tốt nên phải cố gắng các môn còn lại”, em Nguyễn Văn Phúc (Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết.

Theo quan sát của VietNamNet tại các điểm thi ở Nghệ An, môn thi Ngoại ngữ chiều 1/7 có rất ít thí sinh ra trước thời gian làm bài.

Em Trần Thị Trang (Hà Tĩnh) cho hay, do đề tiếng Anh vừa có trắc nghiệm vừa tự luận nên dài. “Em căn giờ rồi nhưng vẫn không kịp thời gian, có mấy câu chỉ điền theo cảm tính”, Trang chia sẻ.

Học sinh thành phố sẽ làm bài dễ hơn

Thầy Lưu Kiết Đức, giáo viên tiếng Anh Trường Trung học Thực hành ĐH sư phạm TP.HCM cho hay, đề thi có sự phân hóa học sinh cao, phù hợp với nội dung ôn tập của học sinh.

Trong đó những câu đầu đề thi khá dễ, vừa sức cho học sinh tốt nghiệp THPT.

Trong phần luận văn cũng có 3 đoạn có đoạn phân hóa được trình độ của học sinh. Tuy nhiên đối với học sinh tại các tỉnh, thành phố phát triển có thể sẽ làm đề thi này dễ dàng hơn so với những thí sinh ở các vùng sâu, xa.

Thầy Đức kiến nghị, nếu được năm sau nếu được có thể kéo dài thời lượng làm bài tiếng Anh khoảng 120 phút để thuận lợi hơn cho thí sinh.

Nhận xét về đề thi môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Phương Hạnh - tổ trưởng tổ ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Các em dùng môn ngoại ngữ để xét đại học thì cần đạt 7 điểm trở lên. Tuy nhiên, đối với các thí sinh có lực học trung bình thì để đạt được điểm 4 đến 6 thì không quá khó.

So sánh với đề thi đại học khối D các năm về trước, đề thi này có phần dễ và vừa sức hơn.Về phần viết luận, học sinh có thể mắc lỗi viết thừa từ. Phần viết lại câu khá dễ và không đánh đố.

Theo VietNamNet





Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.