- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thủ khoa không có việc làm vì... "chưa là gì"?
“Thủ khoa mới chứng tỏ bạn học giỏi. Thuộc bài nhanh chưa chắc đã là những người có sáng tạo nhiều. Đó mới chỉ được coi là điểm bắt đầu”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nói.
“Thủ khoa mới chứng tỏ bạn học giỏi. Thuộc bài nhanh chưa chắc đã là những người có sáng tạo nhiều. Đó mới chỉ được coi là điểm bắt đầu”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nói.
Có những thủ khoa tốt nghiệp đại học nhưng ra trường rơi vào tình trạng thất nghiệp hoặc tìm được những công việc không như mong đợi; có những người tìm cho mình những suất học bổng du học danh giá nhưng sau quá trình du học, thay vì trở về quê hương cống hiến, họ định cư tại nước ngoài để tiếp tục học tập và làm việc.
Đó là những câu chuyện không mới thậm chí là những vấn đề rất xưa rồi nhưng tại sao vẫn tồn tại và tiếp diễn? Đây là câu hỏi mà GS. TSKH Vũ Minh Giang – nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đặt ra.
Ông cũng cho rằng, câu chuyện này đơn giản nhưng mọi người hay đổ lỗi cho giáo dục. Sự đổ lỗi đó là điều không thực tế vì thực tế là không có việc làm, không có chỗ để số sinh viên tốt nghiệp đại học có chỗ làm.
Giáo sư tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Tại sao không có chỗ làm?”. Và ông đưa ra những lý do để giải đáp cho câu hỏi này.
Đầu tiên phải nói tới là do sự phát triển nền kinh tế Việt Nam chưa thực sự tương hợp với quy mô đào tạo đại học của chúng ta hiện nay.
Theo phân tích của GS. TSKH Vũ Minh Giang, chúng ta làm phân luồng gần như không đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.
“Do không có định hướng nghề nghiệp từ phổ thông nên dẫn tới việc, có những bạn trẻ biết năng lực của mình chỉ dừng lại ở những trường trung học dạy nghề nhưng vẫn thi vào đại học; hay có những người học đại học xong lại quay sang học nghề để mong tìm được công việc có thu nhập.
Xảy ra những điều này là do quản lý Nhà nước mà có lẽ ta đang bắt đầu điều chỉnh”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh.
Và từ chuyện xã hội đó tạo ra luồng hình ống, học sinh học xong phổ thông gần như 100% thi đại học. Các trường đại học mở cửa đón thí sinh vào, trượt cũng nhiều đỗ cũng cao nhưng tạo ra hiện thực không tương thích.
“Số người học đại học tốt nghiệp ra quá nhiều. Lấy chuyện dân số để làm nguyên nhân chỉ là cách tính. Nền sản xuất của Việt Nam hiện tại không cần nhiều cử nhân đến thế. Đó chính là điều bất hợp lý”, GS. Giang nói thêm.
Thứ 2, thêm hiện tượng rất phổ biến đó là, chỗ làm việc giống như một cái bình chứa. Ở đó gần như đã đầy. Có những người có nhiều quan hệ, nhiều phương thức họ ngồi vào chỗ làm việc ấy nhưng cũng chẳng có tấm bằng đại học, cũng chẳng phải thủ khoa. Sau đó, họ mới tìm cách học lấy bằng đại học.
“Đó là những người có quan hệ đặc biệt với thủ trưởng cơ quan, những người có đường đi rất đặc biệt trong tình hình hiện nay. Số ấy hiện nay không ít dẫn tới năng lực của cán bộ trong bộ máy Nhà nước không hiệu quả.
Nếu các sinh viên ra trường cứ ỉ vào bằng thủ khoa mà không có những động tác cần thiết chưa chắc đã có việc làm. Đây được coi là bài toán của những mặt trái cũng như những hiện tượng tiêu cực trong tuyển chọn cán bộ mà chúng ta đang cố gắng khắc phục”, GS. TSKH Vũ Minh Giang chia sẻ.
Thêm một điều được Giáo sư chia sẻ là lỗi trong hệ thống đào tạo của chúng ta, đặc biệt là giáo dục bậc cao. Đào tạo ra những người chỉ biết rèn luyện kĩ năng máy tính, ngoại ngữ để đi phỏng vấn kiếm việc làm.
Điều ấy đồng nghĩa việc, chúng ta nói nhiều đến làm chủ, khởi nghiệp nhưng các chương trình đào tạo của ta chỉ là hướng tới đi làm thuê, đào tạo ra những cử nhân chỉ chăm chăm đi xin việc ở đâu đó, làm thuê dưới các hình thức khác nhau như làm thuê cho Nhà nước, làm thuê cho doanh nghiệp nước ngoài...
“Chương trình đào tạo chuẩn bị kĩ năng đi làm thuê mà không dậy cho sinh viên tinh thần ra trường bản thân mình cũng phải tạo việc làm cho người khác. Do đó hệ thống việc làm cứ loay hoay ở những chỗ đang có. Đó là lỗi của hệ thống giáo dục mà năm nào cũng có rất nhiều sinh viên ra trường nên môi trường việc làm sẽ chật chội.
Đáng lẽ ra, trường đại học phải là trung tâm sáng tạo dậy sinh viên có tư tưởng sáng tạo, ra trường họ phải tạo công ăn việc làm cho người khác chứ không phải chăm chăm tranh việc làm với ai”, GS. Giang phân tích.
Đồng thời ông cũng nói lên quan điểm của mình khi chia sẻ, trong thời đại tin học, thông tin như hiện tại, người đi học vẫn theo “hiệu ứng đàn vịt”, chạy theo “đàn” mà không có sự cân nhắc.
Bởi lẽ trên thực tế có những ngành vẫn thiếu người nhưng các bạn trẻ lại không học vì các bạn nghĩ, phải học quản trị kinh doanh, kinh tế, ngân hàng... mới mang lại thu nhập cao sau này. Và ngẫu nhiên điểm đầu vào của các ngành đó, các trường đó sẽ được đẩy lên cao vì có đông người chọn. Nhưng cuối cùng, chính “hiệu ứng đàn vịt” ấy tạo ra tình rạng ứ thừa ở một số ngành tưởng là hot, là hay nhưng thực tế lại không như thế.
“Tôi từng giao lưu với các bạn thủ khoa các trường đại học và tôi nói với các bạn rằng, thủ khoa chưa là gì. Thủ khoa mới chứng tỏ bạn học giỏi theo hệ thống học vẹt. Thuộc bài nhanh chưa chắc đã là những người có sáng tạo nhiều. Đó mới chỉ được coi là điểm bắt đầu.
Lễ tốt nghiệp hay lễ phát bằng thạc sỹ, tiến sỹ các nước khác gọi là lễ của sự khởi nghiệp bắt đầu chứ không phải cái gì ghê gớm.
Hãy quên ngay mình là thủ khoa đi và phải tìm cách sáng tạo hơn chút nữa. Tôi biết khi nói ra điều này các bạn thủ khoa sẽ buồn nhưng thực trạng là như thế. Cũng như bản thân tôi, năm 1986 tôi về nước và là tiến sỹ khoa học trẻ nhất Việt Nam lúc bấy giờ nhưng cũng chẳng nói lên được điều gì.
Với những người có sáng tạo phải tính chuyện khởi nghiệp hay tạo dựng ra những môi trường mới, công việc làm mới”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nói.
-
Giáo dục3 giờ trướcUBND TP Hà Nội vừa công bố lịch thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên diễn ra trong 2 ngày 8-9/6.
-
Giáo dục7 giờ trướcUBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
-
Giáo dục7 giờ trướcHơn 100 học sinh trong tổng số 457 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã đi học trở lại sau khi phụ huynh phản đối sáp nhập trường.
-
Giáo dục11 giờ trướcTrong trường hợp công ty phá sản và tài sản công ty không đủ chi trả, phụ huynh Apax Leaders sẽ đứng trước nguy cơ không lấy lại được tiền học phí.
-
Giáo dục15 giờ trướcSở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình và yêu cầu Hiệu trưởng THPT Đặng Trần Côn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể phản đối sáp nhập trường, hàng trăm phụ huynh ở thị trấn Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đồng loạt cho học sinh nghỉ học, tập trung căng băng rôn ở cổng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTại Hà Nội, hiện chỉ còn một trung tâm Apax còn hoạt động, hàng loạt trung tâm đào tạo giáo dục, trung tâm tiếng Anh khác của tập đoàn Egroup đã trả mặt bằng, đóng cửa tối om.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước khi bị bắt, hệ thống tiếng Anh Apax Leaders của Shark Thủy vướng hàng loạt bê bối.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhụ huynh xưng danh luật sư tới dự họp kèm theo nhiều tài liệu phát cho những người khác. Người này livestream trên Facebook và cấm hiệu trưởng thu tiền của học sinh, gây náo loạn buổi họp đầu năm học.
-
Giáo dục2 ngày trướcLùm xùm của trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nổ ra từ giữa năm 2022. Thế nhưng sau gần 2 năm, trung tâm này vẫn chưa thể giải quyết hết khoản nợ khổng lồ trả cho giáo viên và phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Shark Thủy bị bắt, đại diện Tập đoàn Egroup cho biết ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các đơn vị thành viên như Apax Leaders, STEAMe Garten hay CMS Edu... trong mọi tình huống.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND TP. Hà Nội vừa đề xuất mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố, áp dụng từ năm học 2023-2024. Theo đó, mức học phí đề xuất thấp hơn mức học phí hiện hành mà HĐND TP. Hà Nội đã thông qua ngày 4/7/2023.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Trường Đại học Huế ban hành thông báo tuyển sinh, đã xuất hiện nhiều kẻ giả danh cán bộ, giảng viên nhà trường đưa thông tin gian dối, lừa đảo thí sinh.
-
Giáo dục3 ngày trướcCách đây 3 năm, chị Minh cầm nhà vay ngân hàng để hai con theo học tại một trường quốc tế song ngữ. Đầu năm nay, chị bán nhà trả nợ và tiếp tục đóng tiền học hơn nửa tỷ đồng/năm cho con.