- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng GD-ĐT: 'Hết lớp 9 là xong chương trình phổ thông'
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời nhiều câu hỏi cụ thể về chương trình, sách giáo khoa mới.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời nhiều câu hỏi cụ thể về chương trình, sách giáo khoa mới.
Trước đây, quan niệm có kiến thức là có năng
lực tuy nhiên nhiều yếu tố cộng lại mới có được năng lực. Vì vậy muốn
đánh giá năng lực phải kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức của học
sinh.
Chương trình cũng sẽ phân ra 2 giai đoạn tương ứng của giáo dục phổ thông. Tiểu học và THCS trang bị kiến thức nền tảng, hình thành cơ bản phương pháp tự học để học sinh học xong THCS có thể ra ngoài tự học trước mắt.
Bậc THCS cũng gợi ý cho học sinh biết được năng lực và hiểu cơ bản nghề nghiệp ngoài xã hội, để các em có kiến thức cơ bản, nhưng cũng có thể quyết định học tiếp hay dừng lại học nghề.
“Trước đây quan niệm 12 năm xong phổ thông nhưng nay lớp 9 cơ bản xong chương trình phổ thông. Như vậy thời gian ít đi nhưng yêu cầu nhiều hơn nên chương trình thiết kế theo hướng tích hợp, giảm số môn học, những kiến thức liên quan được xếp lại gần nhau, không bị dạy đi dạy lại, đồng thời việc dạy và học dễ hơn, dễ hình thành năng lực cho học sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.
Giai đoạn 2 là giáo dục định hướng nghề nghiệp ở THPT. Giai đoạn dạy học phân hóa sẽ có ít môn bắt buộc, tăng môn tự chọn. Học sinh sẽ có các buổi học chuyên đề để cung cấp kiến thức nâng cao, hiểu thêm nhóm ngành nghề ngoài xã hội.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: “Lớp 10 phân hóa ít, lớp 11, 12 sẽ nhiều hơn. Với cách như vậy việc tổ chức ở THPT sẽ khác bây giờ, phức tạp và khó hơn. Nhiều người nghi ngại, nhưng chương trình thiết kế mở đáp ứng nguyện vọng học sinh trong khả năng của nhà trường”.
Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được bỏ, khả năng vận dụng vào thực tế, góp phần hình thành năng lực sẽ tăng lên.
“Học sinh sẽ học nhẹ hơn, tự chọn môn, chuyên đề, phát huy khả năng riêng trên cơ sở nền chung bắt buộc”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Trong chương trình mới, giáo viên không chỉ dạy trên lớp mà có thể tổ chức nhiều phương pháp dạy học như nghiên cứu khoa học, dạy học theo dự án, trường học mới... để phát huy tính chủ động sáng tạo.
Cách đánh giá cũng thay đổi, có thể bằng những sản phẩm thật học sinh làm được, hay đánh giá đạo đức qua những hàng động ứng xử hàng ngày chứ không phải kiểm tra trên giấy.
Chương trình tiểu học sẽ được thiết kế 2 buổi, nhưng sẽ có hướng dẫn để các trường dạy một buổi cũng dạy được phần cốt lõi, có phần cho học sinh trải nghiệm ở nhà. THCS và THPT thiết kế dạy một buổi. Tăng cường cơ sở vật chất và giáo viên không có nghĩa là tăng thời gian giảng dạy từ một buổi thành 2 buổi.
Chiều 22/4, trao đổi với báo chí về chương trình sách giáo khoa mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định “ Chương trình và sách giáo khoa hướng tới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá phải đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực chứ không chỉ trang bị kiến thức”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển |
Chương trình cũng sẽ phân ra 2 giai đoạn tương ứng của giáo dục phổ thông. Tiểu học và THCS trang bị kiến thức nền tảng, hình thành cơ bản phương pháp tự học để học sinh học xong THCS có thể ra ngoài tự học trước mắt.
Bậc THCS cũng gợi ý cho học sinh biết được năng lực và hiểu cơ bản nghề nghiệp ngoài xã hội, để các em có kiến thức cơ bản, nhưng cũng có thể quyết định học tiếp hay dừng lại học nghề.
“Trước đây quan niệm 12 năm xong phổ thông nhưng nay lớp 9 cơ bản xong chương trình phổ thông. Như vậy thời gian ít đi nhưng yêu cầu nhiều hơn nên chương trình thiết kế theo hướng tích hợp, giảm số môn học, những kiến thức liên quan được xếp lại gần nhau, không bị dạy đi dạy lại, đồng thời việc dạy và học dễ hơn, dễ hình thành năng lực cho học sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.
Giai đoạn 2 là giáo dục định hướng nghề nghiệp ở THPT. Giai đoạn dạy học phân hóa sẽ có ít môn bắt buộc, tăng môn tự chọn. Học sinh sẽ có các buổi học chuyên đề để cung cấp kiến thức nâng cao, hiểu thêm nhóm ngành nghề ngoài xã hội.
Sách giáo khoa mới sẽ khiến học sinh học nhẹ nhàng hơn |
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: “Lớp 10 phân hóa ít, lớp 11, 12 sẽ nhiều hơn. Với cách như vậy việc tổ chức ở THPT sẽ khác bây giờ, phức tạp và khó hơn. Nhiều người nghi ngại, nhưng chương trình thiết kế mở đáp ứng nguyện vọng học sinh trong khả năng của nhà trường”.
Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được bỏ, khả năng vận dụng vào thực tế, góp phần hình thành năng lực sẽ tăng lên.
“Học sinh sẽ học nhẹ hơn, tự chọn môn, chuyên đề, phát huy khả năng riêng trên cơ sở nền chung bắt buộc”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Trong chương trình mới, giáo viên không chỉ dạy trên lớp mà có thể tổ chức nhiều phương pháp dạy học như nghiên cứu khoa học, dạy học theo dự án, trường học mới... để phát huy tính chủ động sáng tạo.
Cách đánh giá cũng thay đổi, có thể bằng những sản phẩm thật học sinh làm được, hay đánh giá đạo đức qua những hàng động ứng xử hàng ngày chứ không phải kiểm tra trên giấy.
Chương trình tiểu học sẽ được thiết kế 2 buổi, nhưng sẽ có hướng dẫn để các trường dạy một buổi cũng dạy được phần cốt lõi, có phần cho học sinh trải nghiệm ở nhà. THCS và THPT thiết kế dạy một buổi. Tăng cường cơ sở vật chất và giáo viên không có nghĩa là tăng thời gian giảng dạy từ một buổi thành 2 buổi.
Theo Phạm Thịnh/VTC News
-
Giáo dục5 giờ trướcChỉ còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh toàn quốc kết thúc năm học 2023-2024 và bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Nhiều gia đình tại Hà Nội lo lắng, bố mẹ đi làm, con sẽ bị "nhốt" trong 4 bức tường và làm bạn với tivi, điện thoại.
-
Giáo dục12 giờ trướcNhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu đố của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ vắt óc để tìm ra đáp án chính xác.
-
Giáo dục1 ngày trướcCách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐánh giá đây là sự cố lớn, Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định cho dừng kíp thi đánh giá tư duy chiều 28/4.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc tìm ra cho bản thân bí kíp ôn thi riêng, mang lại hiệu quả cao đang là điều được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.
-
Giáo dục2 ngày trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục2 ngày trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục3 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục3 ngày trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.