- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tỉ lệ tốt nghiệp giảm: Yên tâm được chưa?
Ý kiến của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trường THPT và người làm giáo dục xung quanh tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 vừa được công bố tối 23/7.
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội:"Chất lượng dạy học vẫn còn nhiều điều phải bàn"
PGS Văn Như Cương. (Ảnh: Lê Anh Dũng) |
Tôi không bất ngờ với kết quả này. Điều đó không phản ánh học sinh chúng ta kém đi đâu. Thực ra, các em vẫn ở mức như vậy thôi.
Tỉ lệ tốt nghiệp năm nay giảm hơn năm 2014 là do năm nay có 38 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và rõ ràng khâu coi thi chặt chẽ hơn, thí sinh làm bài nghiêm túc hơn. Đề thi năm nay cũng có tính chất "cứu điểm" cho học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp nhưng rõ ràng vẫn có rất nhiều em bị điểm 0 hoặc dưới 1 điểm (điểm liệt). Như vậy, chất lượng dạy và học vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải bàn.
Một điều nữa tôi muốn nói là nhìn vào những con số này (tỉ lệ tốt nghiệp THPT - PV) thấy có vẻ minh bạch nhưng đó chỉ là một phần. Bộ cần công bố điểm thi cho toàn xã hội nắm được để có đối chiếu, so sánh.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:"Yên tâm một phần"
GS Nguyễn Minh Thuyết. (Ảnh: Lê Anh Dũng) |
Tỉ
lệ tốt nghiệp năm 2015 có lẽ sát với thực tế hơn kết quả hằng năm luôn ở
mức gần 100%. Theo tôi, kết quả này có được một phần vì năm nay có các
cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Phần lớn những cụm này coi thi nghiêm
túc. Việc chấm thi, phần lớn cán bộ đã quen tay, chấm đúng với thực lực
học sinh hơn.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi nơi việc coi thi đều nghiêm, chấm thi
đều chính xác. Tôi cho rằng nếu những việc này làm tốt hơn, đều tay hơn ở
tất cá các cụm thi thì kết quả sẽ phản ánh đúng hơn thực tế dạy và học ở
trường phổ thông hiện nay.
Nhận định chung về kỳ thi năm nay, có thể thấy Bộ GD-ĐT đã phối hợp với
các địa phương, các trường ĐH và toàn xã hội thực hiện một kỳ thi, từ
khâu ra đề, coi thi đến chấm thi, về cơ bản an toàn, nghiêm túc. Đâu đó
vẫn có hiện tượng giám thị sai sót, nhầm lẫn như vụ việc ở Lâm
Đồng,... song đó chỉ là cá biệt. Đã không còn những vụ lộn xộn trong
phòng thi như ở Trường THPT dân Lập Đồi Ngô (Bắc Giang) năm nào. Đề thi
cơ bản đã được ra "an toàn" và có khả năng phân loại thí sinh.
Nếu năm tới ta vẫn triển khai theo cách này tôi chỉ xin có mấy kiến nghị: Thứ nhất,
Bộ GD-ĐT cần để thí sinh được chọn cụm thi theo nguyện vọng, chứ không
bắt buộc phải thi ở những cụm được chỉ định theo đơn vị hành chính như
hiện nay. Vừa qua vẫn có trường hợp thí sinh ở cuối huyện hoặc cuối tỉnh
phải đi đến điểm thi xa, trong khi các em hoàn toàn có thể thi ở cụm
khác gần nhà hơn.
Thứ hai, Bộ GD-ĐT cần để các trường ĐH
tự quyết định tuyển thí sinh dự thi ở những cụm thi nào. Làm như vậy sẽ
giảm được tình trạng thiếu công bằng khi có cụm coi thi lỏng, có cụm
coi thi chặt, chất lượng chấm thi cũng khác nhau. Dĩ nhiên, nếu làm theo
cách này thì các trường ĐH, CĐ phải công bố trước phạm vi tuyển sinh của
mình để thí sinh lựa chọn cụm thi.
Cuối cùng, Bộ GD-ĐT nên rút kinh nghiệm về cách công bố điểm thi. Cần
lưu ý đến những cảnh báo của các nhà chuyên môn để không lặp lại tình
trạng ùn tắc, nghẽn mạng như năm nay.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển:"Dạy và học Ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu"
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển. (Ảnh: Văn Chung) |
Kết quả đã phản ánh công tác coi thi nghiêm túc, đề thi đã có tác dụng phân hóa học sinh và kết quả thi năm nay cũng phản ánh được địa phương có điều kiện giáo dục tốt hơn thì kết quả thi cũng cao hơn ở những địa phương có những khó khăn.
Về điểm thi môn Ngoại ngữ thấp nói lên việc dạy và học hiện chưa đạt yêu cầu. Đây cũng phù hợp với việc chúng ta đã/đang đổi mới dạy và học Ngoại ngữ theo hướng phát triển năng lực nghe nói đọc viết của học sinh.
Kết quả thi của các sở GD-ĐT chủ
trì thấp hơn so với cụm thi do trường ĐH chủ trì - điều này chứng tỏ
rằng những băn khoăn trước đây là không có căn cứ.
-
Giáo dục9 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục17 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh