- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếng Anh thiếu nhi: Phương pháp trụ cột trong dạy và học
Để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả, trước tiên cần có cách tiếp cận đúng đắn, xây dựng một chương trình chuyên sâu thích hợp và sau nữa cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực chuyên môn.
Dạy và học tiếng Anh hiện nay thường theo phương pháp làm bài tập ngữ pháp phức tạp và cứng nhắc tới mức không cần thiết. Đã đến lúc cần áp dụng các thành tựu ở nước ngoài để cải thiện hiệu quả dạy và học tiếng Anh.
>>Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
>>Dạy trẻ tiếng Anh: Nếu bạn không giỏi, hãy tự tin học cùng con!
Xin tóm lược một số phương pháp đã được chứng minh là mang lại hiệu quả thực tế.
Học và dạy theo nội dung được tích hợp vào ngôn ngữ (Content Language Integrated Learning)
Các nội dung tích hợp vào là các chủ đề và lĩnh vực về xã hội, cuộc sống xung quanh các bé. Phương Tây và Nhật Bản gọi chung là Social Studies (nghiên cứu xã hội).
Tôi xin đề xuất việc đưa sách Social Studies vào việc dạy tiếng Anh cho thiếu nhi Việt Nam bởi tính hấp dẫn, gần gũi và hiệu quả không ngờ của ngôn ngữ được viết và sử dụng trong sách của Mỹ viết cho trẻ em bản xứ ở đó. Học thẳng bằng sách của nước ngoài tức là chúng ta dạy trẻ ngôn ngữ theo phương pháp cho các em được “tắm” trong ngôn ngữ: hiểu và ngấm ngôn ngữ qua kiến thức và văn cảnh chứ không học từ vựng đơn lẻ.
Tiếp đến là các môn khoa học thường thức cho thiếu nhi bằng tiếng Anh.
Qua đó hiểu biết của các bé được xây dựng bằng tiếng Anh, các bé có được một lượng từ vựng cực kì phong phú và sâu rộng. Việc đọc sách bằng tiếng Anh là một kĩ năng được xây dựng chính từ các nội dung học như trên.
Học qua các câu chuyện dành cho thiếu nhi bản xứ (Storytelling)
Đây là một nội dung không thể bỏ qua. Nếu chúng ta chờ cho các bé học tiếng Anh tới mức để có thể hiểu được hoàn toàn các câu chuyện mà trẻ em bản xứ đọc và học thì các bé đã lớn vượt qua rất nhiều về độ tuổi và tâm lý mà các câu chuyện đó được viết và thiết kế cho. Sự chênh về tuổi tác và tâm lý lứa tuổi khiến cho việc học theo kiểu chờ đợi tiếng Anh đủ giỏi đó sẽ làm cho việc học tiếng Anh của các bé trở nên nhàm chán vô cùng.
Khi chúng tôi đưa câu chuyện The Giving Tree (dài khoảng 2 trang A4) vào giảng dạy tiếng Anh chuyên sâu cho lứa tuổi 6-8 thì thật kinh ngạc là các bé với nền tảng tiếng Anh còn rất hạn chế đã đón nhận và hiểu câu chuyện này một cách nhanh chóng và hết sức tự nhiên.
Chính vì thế, tôi cho rằng các bé hoàn toàn có thể học tiếng Anh theo kiểu/nội dung của trẻ em ở Anh và Mỹ miễn là chúng ta dạy và học tiếng Anh đúng cách. Qua đó, tôi cũng mới hiểu tại sao một câu chuyện tiếng Anh thiếu nhi như The Giving Tree lại trở thành thứ kinh điển trên thế giới trong suốt 50 năm qua kể từ khi câu chuyện này ra đời.
Hát tiếng Anh (Singing Songs)
Đây là một nội dung đầy thú vị và mang lại cho các bé niềm hạnh phúc vô bờ trong việc học tiếng Anh. Phát âm hay của bé được hình thành một cách tự nhiên và đặc biệt hiệu quả trong ghi nhớ kiểu học thuộc lòng. Một cách học hiệu quả mà không hề có áp lực.
Tóm lại: Để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả, trước tiên cần có cách tiếp cận đúng đắn, xây dựng một chương trình chuyên sâu thích hợp và sau nữa cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực chuyên môn.
Nếu chỉ có các giáo viên dạy các bài tập ngữ pháp trong trường phổ thông mà không giỏi về ngữ âm và các kỹ năng thực hành; nếu chỉ có các giáo viên gọi là bản ngữ nhưng thực chất là “Tây ba lô” thì chắc chắn trẻ chỉ có được thứ tiếng Anh nửa vời không đầu không cuối như hiện nay.
Tham khảo bài viết Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
Nguyễn Tuấn Hải/VietNamNet
-
Giáo dục9 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục9 giờ trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục12 giờ trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục1 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục1 ngày trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục1 ngày trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.