Trẻ em các nước trên thế giới lại làm điều này trong lễ khai giảng

Ngày khai giảng đang đến rất gần, hãy cùng “dạo” một vòng thế giới xem ngày tựu trường ở các quốc gia khác nhau để xem trẻ em ở những nơi này làm gì vào ngày đặc biệt này nhé!

Ngày khai giảng đang đến rất gần, hãy cùng “dạo” một vòng thế giới xem ngày tựu trường ở các quốc gia khác nhau để xem trẻ em ở những nơi này làm gì vào ngày đặc biệt này nhé!

Cũng như Việt Nam, rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang tưng bừng không khí chuẩn bị đón chào năm học mới và đặc biệt là ngày tựu trường cho trẻ em. Vậy vào ngày đặc biệt này, trẻ em các nước khác sẽ làm những gì?

Trong khi các bậc phụ huynh tất bật mua sắm và chuẩn bị cho con, thì khoảng thời gian bước vào năm học mới này luôn luôn rất khó khăn đối với trẻ khi phải chia tay với những tháng hè vui chơi thoải mái và quay lại với việc học hành. Vì thế, rất nhiều quốc gia trên thế giới có những truyền thống tựu trường độc đáo của riêng mình để giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn trong ngày đầu tiên của năm học. Và sau đây là một vài ví dụ:

Đức
 
Những chiếc "cặp sách" đặc biệt đựng đầy kẹo của trẻ em Đức trong ngày đầu tiên đi học.

Ở Đức, những đứa trẻ may mắn sẽ nhận được một “schuletuete”, được dịch là “cặp sách”  trong ngày khai giảng. Tên gọi là như thế nhưng nó lại không phải là một chiếc cặp sách thực sự, mà là một chiếc kẹo hình nón lớn to gần bằng người trẻ, được trang trí nhiều màu sắc, bên trong chất đầy kẹo, sô cô la, đồ chơi và dụng cụ học tập, cho một năm học mới thật ngọt ngào. Phong tục cực kì đáng yêu này bắt đầu từ những năm 1800 ở những tỉnh miền đông nước Đức và những chiếc “cặp sách” đấy có thể được bố mẹ tự làm ở nhà hoặc mua ở những cửa hàng vào tháng 8 hoặc tháng 9.

Ấn Độ

Trẻ em ở Ấn Độ cũng nhận được những món quà đặc biệt vào ngày đầu tiên của năm học, hay còn gọi là “praveshanotshavan”ở đây. Bởi vì ngày tựu trường trùng với thời điểm bắt đầu mùa mưa nên những món quà thường sẽ bao gồm một chiếc ô mới toanh.

Nhật Bản
 
Những chiếc cặp siêu bền chính là món quà cho ngày đầu tiên đi học ở Nhật Bản.

Trẻ em Nhật Bản lần đầu đến trường được nhận một chiếc cặp sách với tên gọi randoseru – một loại cặp sách có chất liệu cực kì bền và được các thế hệ học sinh Nhật Bản sử dụng gần 200 năm nay. Chiếc cặp đặc biệt này còn được biết đến với tên gọi “cặp chống gù lưng” ở Việt Nam. 

Một em học sinh Nhật Bản thường sẽ dùng chiếc cặp này suốt cả những năm học tiểu học, thậm chí là truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trước đây, những bé gái sẽ mang cặp màu đỏ còn những bé trai sẽ mang cặp màu đen, nhưng ngày nay có thể tìm thấy rất nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nữa.

Nga
 
Trẻ em Nga nô nức mang hoa đến tặng thầy cô để đổi lấy những quả bóng bay.

Để kỉ niệm việc bắt đầu một năm học mới, ngày khai giảng ở Nga được gọi là “Ngày của Tri thức và Kĩ năng”. Trẻ em sẽ mang những bó hoa tươi thắm nhiều màu sắc đến tặng thầy cô để đổi lại những quả bóng bay dễ thương từ thầy cô.

Kazakhstan

Kazakhstan cũng có truyền thống khá giống như Nga, chỉ khác ở chỗ là mỗi trẻ sẽ chỉ mang một bông hoa đến tặng cho thầy cô, và sau đó thầy cô sẽ gộp tất cả lại tạo thành một bó hoa. Trẻ cũng nhận được những món quà từ bố mẹ bao gồm kẹo, bút chì và nến.

Italia
 
Chiếc áo đồng phục truyền thống "work smock" của trẻ em Ý.

Những trẻ em Ý sẽ cùng bố mẹ đi mua một bộ “work smock” mới, hay còn gọi là grembiule, đó là một loại áo khoác đồng phục mặc ngoài khi học tiểu học. Ở trường mầm non, bé trai mặc áo này màu trắng sọc xanh và bé gái sẽ là màu hồng sọc đỏ. Khi lên tiểu học thì tất cả đều sẽ mặc màu xanh đậm.

Hà Lan
 
Những phụ huynh Hà Lan đưa con đến trường bằng chiếc xe đạp thùng vô cùng độc đáo
.

Ở Hà Lan, những chiếc “bakfietsen” hay xe đạp có thùng thường được sử dụng để đưa trẻ đến trường, và vào ngày tựu trường cũng không phải là ngoại lệ. Đó là chiếc xe đạp bình thường được gắn thêm một chiếc thùng có bánh ở đằng trước để trẻ ngồi. Đúng là một cách thú vị để đưa con đi học đúng không?

Mỹ

Ngay rất lâu trước khi xuất hiện những trang mạng xã hội để chia sẻ ảnh như Pinterest, Facebook hay Instagram, trẻ em Mỹ đã có truyền thống mặc một bộ quần áo mới tinh cho ngày đầu tiên đi học, mang cặp và tạo dáng để chụp ảnh. Thỉnh thoảng trẻ còn cầm trên tay một tấm bảng nhỏ ghi năm học hay lớp mà trẻ sẽ học trong năm học mới.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.