Trò chơi nhạy cảm của học sinh Cần Thơ gây bức xúc: Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý nghiêm

Đại diện Bộ GD-ĐT yêu cầu trường Đại học Cần Thơ, Sở GD-ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc và làm rõ mức độ vi phạm

Đại diện Bộ GD-ĐT yêu cầu trường Đại học Cần Thơ, Sở GD-ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc và làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.

Liên quan đến việc học sinh trường THPT Thực hành Sư phạm, Đại học Cần Thơ tham gia một trò chơi nhạy cảm, Bộ GD-ĐT yêu cầu trường Đại học Cần Thơ, Sở GD-ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc và làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.

Đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCT&CT HSSV) cho biết, Bộ nhận được báo cáo ban đầu của trường Đại học Cần Thơ và Sở GD-ĐT Cần Thơ về việc trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Đại học Cần Thơ) tổ chức trò chơi Chuyền thẻ bằng mặt.

Trò chơi này nằm trong chuỗi các hoạt động đầu năm học mới với mục đích giúp các em học sinh đầu cấp học giao lưu, làm quen với các bạn bè, trường lớp và giáo viên.

 

Trường THPT Thực hành Sư phạm tổ chức trò chơi này vào ngày 19/8. Một học sinh của trường quay clip nhằm lưu giữ kỷ niệm. Sau đó, học sinh này đăng tải lên mạng xã hội để chia sẻ với bạn bè, với nhận thức đây là hoạt động vui chơi bình thường của học sinh.

Qua clip, người xem có thể thấy trò chơi này với nhiều động tác khá nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT dẫn đến một số học sinh bị gò bó, không thoải mái khi tham gia trò chơi.

Vụ GDCT&CT HSSV chỉ ra nguyên nhân: “Trường THPT Thực hành thuộc trường Đại học Cần Thơ khi vận dụng trò chơi của một số nước vào trong hoạt động này đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng.

Việc tổ chức thực hiện không đúng, máy móc, quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi để đảm bảo tính giáo dục, công tác tổ chức trò chơi chưa đạt yêu cầu”.

Theo đại diện Vụ GDCT&CT HSSV, tất cả các trò chơi (trên mạng và trực tiếp) cũng như các hoạt động liên quan đến học sinh, sinh viên mang tích chất nhạy cảm, bạo lực… không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, tâm sinh lý lứa tuổi, mục tiêu giáo dục toàn diện người học đều không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục.

Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám hiệu, Đoàn trường THPT Thực hành Sư phạm. Bộ GD-ĐT yêu cầu Đại học Cần Thơ, Sở GD-ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc, làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về Bộ trước ngày 30/8.

Đại diện Bộ GD-ĐT nêu ra quan điểm: “Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động tập thể đầu năm học cho học sinh là cần thiết, nhằm tạo không khí vui tươi trong nhà trường, tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu môi trường học tập, rèn luyện mới, giao lưu các bạn bè mới.

Tuy nhiên, Ban Giám hiệu trường THPT Thực hành Sư phạm, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được giao quản lý hoạt động trên cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc chỉ đạo, phê duyệt, quản lý và giám sát tổ chức hoạt động này.

Bên cạnh đó, BGH và cán bộ Đoàn trường đã không kịp thời cho học sinh dừng tham gia trò chơi khi các điều kiện tổ chức không đảm bảo; không đảm bảo ý nghĩa giáo dục của trò chơi, không phù hợp với văn hóa Việt Nam; đặc biệt là chưa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các học sinh khi tham gia…

Điều này đã gây ra bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, uy tín của nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh”.

Qua vụ việc này, Vụ GDCT&CT HSSV đề nghị lãnh đạo các cơ sở đào tạo, các sở GD-ĐT trên toàn quốc tăng cường chỉ đạo các phòng ban liên quan, tổ chức Đoàn-Hội-Đội, cán bộ Đoàn, cán bộ lớp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu tham mưu tổ chức hiệu quả các hoạt động đầu năm học mới 2018-2019.

Đồng thời, các trường cần tăng cường tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hoạt động câu lạc bộ cho học sinh, sinh viên về các kỹ năng sống, kiến thức pháp luật để các em khai thác hiệu quả, ứng xử phù hợp với internet, mạng xã hội, phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học và giải trí lành mạnh.

Theo VTC News


Trò chơi nhạy cảm

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.