Trò chuyện với nữ sinh lớp 11 ẵm học bổng Mỹ

Vừa học hết lớp 11, Dương Hồ Quỳnh Châu được Trường Columbia College, bang South Carolina, Mỹ cấp học bổng hơn 86.000 USD vào học trường này.

Vừa học hết lớp 11, Dương Hồ Quỳnh Châu được Trường Columbia College, bang South Carolina, Mỹ cấp học bổng hơn 86.000 USD vào học trường này.

học bổng, tiếng Anh, tài năng, du học

Dương Hồ Quỳnh Châu từng là học sinh trường trường Song ngữ Quốc tế Horizon, quận 2, TP.HCM. Cơ duyên dành được học bổng của Châu bắt đầu từ việc đi hỗ trợ phiên dịch cho anh họ tham gia phỏng vấn vào ĐH ở Mỹ.

Châu kể: “Khi em đang học lớp 11 thì một người anh họ đi phỏng vấn xin vào học ở Mỹ. Trước khi đi, anh rủ em đi cùng để hỗ trợ phiên dịch tiếng Anh. Không ngờ, trong lúc em đang tư vấn cho anh trả lời, đại diện tuyển sinh phía trường đại học lại quay sang phỏng vấn em suốt hơn 3 tiếng và lấy địa chỉ liên lạc của em. Sau đó, họ đề nghị em gửi hồ sơ, bảng điểm cùng thành tích sang trường để xem xét. Cùng với việc em bổ sung bài luận, bài test hoàn thành hồ sơ”

Không lâu sau, Quỳnh Châu nhận được quyết định cấp học bổng của Trường Columbia College ở bang South Carolina với mức cấp 50% (hơn 86.000USD) cho cả khóa học bao gồm chi phí ăn, ở, đi lại… Đây là trường hợp cấp học bổng cá biệt và mức 50% là học bổng cao nhất của trường này từ trước tới nay.

Học tiếng Anh từ khi lớp 1

Có được kết quả này, là do Quỳnh Châu được học ngoại ngữ từ nhỏ. “Lúc học xong lớp 1, em được bố mẹ gửi đến trung tâm xin học ngoại ngữ. Lúc đầu chỉ học nghe, học nói nhưng điều này giúp em hình thành phản xạ nhanh trong giao tiếp cũng như hình thành cấu trúc câu. Nhờ vậy, em rất mạnh dạn trong giao tiếp với người bản xứ, cấu trúc ngữ pháp và khả năng văn phạm cũng được cải thiện” - Quỳnh Châu chia sẻ.

Năm học lớp 6, Châu đi thi thử IELTS đã đạt 4.5 nên gia đình quyết định đầu tư cho em học thêm ngoại ngữ. Hết năm lớp 7, Quỳnh Châu nghỉ học tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10), chuyển sang học tại Trường Song ngữ quốc tế Horizon (Q.2). Tại đây, em được học các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học bằng tiếng Anh.

Với khả năng ngoại ngữ và lực học giỏi, cuối năm lớp 8, Quỳnh Châu được một trường của Thổ Nhĩ Kỳ cấp học bổng, do còn nhỏ em từ chối suất học bổng này.

Khi học gần hết năm lớp 10, trường song ngữ Quốc tế Horizon giới thiệu cho học sinh tham gia kỳ thi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này. Chỉ trong vòng 3 tháng học tập, Quỳnh Châu được lựa chọn là đại diện của Việt Nam tham gia kỳ thi và đoạt huy chương Bạc.

Trong đêm bế mạc cuộc thi tại Thổ Nhĩ Kỳ, Châu là người đại diện cho hơn 2.000 học sinh từ 150 quốc gia trên thế giới tham gia cuộc thi tặng quà cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ .

Cũng trong năm học này, Quỳnh Châu tham dự thi IELTS đạt số điểm 7.5 chỉ trong 5 ngày ôn tập.

Ngoài khả năng ngôn ngữ vượt trội, Dương Hồ Quỳnh Châu gây ấn tượng với thành tích học tập khủng trong suốt quá trình học trung học. Suốt 11 năm liền điểm tổng kết năm của em luôn đạt trên 9,6.

“Việc học đều tất cả các môn là do chuẩn bị bài trước khi đến lớp và làm bài tập ngay khi về nhà. Lúc đó kiến thức mới sẽ được áp dụng ngay lập tức vào bài tập và được ôn đi ôn lại nhiều lần. Một phần nữa em yêu thích tất cả môn học nữa. Khi không thích môn nào em đều tự tìm hiểu tại sao mình không thích, sau đó em suy nghĩ tìm cách khắc phục hoặc tìm những điểm ở môn đó mà mình thích”- Châu chia sẻ bí quyết học giỏi các môn.

Sẽ về Việt Nam công tác

học bổng, tiếng Anh, tài năng, du học

Hiện tại, Dương Hồ Quỳnh Châu đang theo học hai ngành tại Trường Columbia College gồm Kinh doanh quốc tế và Giao tiếp cộng đồng.

Dù phải đối mặt với nhiều áp lực từ cuộc sống tự lập khi em mới 16 tuổi và chương trình học tập nặng, nhưng kết thúc khóa học, Quỳnh Châu đạt số điểm trung bình là 4.0 (điểm A tất cả các môn học), được miễn thi tới 5/11 môn học của hai học kỳ mùa Thu và mùa Xuân.

Quỳnh Châu còn gia nhập vào hội sinh viên danh dự của trường và tham gia đại hội sinh viên danh dự của các bang miền Nam nước Mỹ. Em được bầu làm chủ tịch của hội Alpha Lambda Delta (hội sinh viên danh dự cho sinh viên năm nhất có thành tích cao nhất trường, nằm trong 20% dẫn đầu khoá)

“Thông qua cách làm việc nhóm, em học được tác phong làm việc rất chuyên nghiệp và sự nhạy bén, khả năng thuyết phục người nghe và giao tiếp với các bạn sinh viên khác...” – Châu tâm sự.

Nhớ lại khó khăn khi ngày đầu đặt chân lên nước Mỹ, Quỳnh Châu bảo khó khăn lớn nhất là rào cản về ngôn ngữ, văn hoá và cách giảng dạy vì hai nền giáo dục của Mỹ và Việt Nam có sự khác biệt. Một khó khăn khác là em qua đó phải tự lập, tự lo cho bản thân mình.

Để khắc phục tình trạng này, Châu tham gia làm thêm 14 giờ/tuần tại Văn phòng tuyển sinh và thư viện nhà trường để được tiếp xúc với sinh viên các nước nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh và kiếm thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày…

Mong muốn của Châu được tiếp tục học lên cao (học vị tiến sĩ) về tài chính. Học xong được làm việc một vài năm ở Mỹ để trau dồi kinh nghiệm trước khi về Việt Nam công tác.

Trường đại học Columbia là trường đại học nữ được thành lập từ năm 1854 với hệ đào tạo đại học 4 năm và chương trình thạc sĩ. Theo Us News, trường xếp hạng 37 trong các trường đại học phía Nam nước Mỹ.

Trường đại học Columbia hiện có 35 ngành nghề khác nhau với khoảng 1,300 sinh vi


Theo Lê Huyền
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.