Trò đánh thầy - đỉnh điểm của sự vô lễ

Việc một sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đã “ra tay” hành hung thầy giáo hết sức dã man, để tìm hiểu rõ động cơ của đối tượng, sáng cùng ngày, phóng viên Báo ANTĐ đã đến ngôi trường này.

Việc một sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đã “ra tay” hành hung thầy giáo hết sức dã man, để tìm hiểu rõ động cơ của đối tượng,  sáng cùng ngày, phóng viên  đã đến ngôi trường này.


Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nơi sinh viên Tạ Quang Nghĩa theo học


Không hài lòng thì…hành hung thầy

Theo lời khai của Tạ Quang Nghĩa (SN 1989), sinh viên lớp QL 17.19, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thì việc hành hung thầy Nguyễn Huy O- giảng viên Khoa Kinh tế của trường là để trả thù việc thầy đánh dấu số buổi nghỉ học của mình. Hành vi cầm thanh sắt đập liên tiếp vào đầu và bóp cổ thầy O của Nghĩa đã khiến giáo viên và học sinh trong trường vô cùng phẫn nộ. Cách đây chưa lâu, một nam sinh lớp 10 ở TP. Hồ Chí Minh do bị thầy giáo nhắc nhở không mặc đồng phục đã đánh thầy chảy máu đầu ngay trên bục giảng. Trong khi đó, một thầy giáo trẻ ở huyện Thanh Chương - Nghệ An chỉ vì nhắc nhở học sinh của mình không nên cắt tóc trọc khi đến lớp, đã bị chính học sinh này rủ bạn đánh phải nhập viện. Không chỉ thầy giáo là nạn nhân của những học sinh ngỗ ngược, côn đồ mà ngay cả cô giáo cũng trở thành nạn nhân của những vụ hành hung. Tại tỉnh Ninh Thuận, trên đường đi dạy về, cô giáo Lý Thị Thu S đã bị một nam sinh mặc đồng phục của trường chặn đường, đạp ngã xuống đường, đánh đấm liên tiếp khiến cô S. bất tỉnh, gãy xương sống mũi.

Có mặt tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ, chúng tôi được các bạn sinh viên cho biết, trong giao tiếp hàng ngày Nghĩa không có dấu hiệu côn đồ và cũng chưa từng xảy ra va chạm với các bạn khác trong trường. Tuy nhiên, hành vi dùng gậy sắt hành hung thầy giáo dã man của Nghĩa đã khiến các sinh viên bất bình. Bạn Nguyễn Thu H - sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ chia sẻ, thầy cô giáo là những người truyền dạy kiến thức và kinh nghiệm sống cho sinh viên nên phải được kính trọng. Việc sinh viên Nghĩa hành hung, gây tổn hại đến tính mạng của thầy giáo là hành động không thể chấp nhận được. “Hành vi này cần phải được xử lý nghiêm để làm gương” - H thể hiện quan điểm.


Nhiều sinh viên bất bình trước việc sinh viên Nghĩa  hành hung thầy giáo trong trường


Cần siết chặt quy định

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, ông Lê Xuân An - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên - trường ĐH  Kinh doanh và Công nghệ cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2012, sinh viên Tạ Quang Nghĩa đạt 15 điểm, được xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Trong buổi sáng 31-5, thầy Nguyễn Huy O dạy môn Kinh tế Mác Lênin 2 cho 4 lớp TC17.05, TC 17.06, TC17.07, TC17.08. Còn lớp QL17.19 (lớp sinh viên Nghĩa đang theo học) ngày hôm đó thầy O không có tiết dạy. 
Cũng theo ông An, qua 1 học kỳ học tập tại trường, sinh viên Tạ Quang Nghĩa không có biểu hiệu gì khác thường trong sinh hoạt. Riêng với môn học do thầy Nguyễn Huy O phụ trách, Nghĩa mới bị đánh dấu nghỉ 1 buổi do điểm danh vắng mặt. Sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua đã khiến cho giáo viên và sinh viên trong trường lo lắng. Đây cũng là sự việc chưa có tiền lệ tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ. Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 8-6, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã ký quyết định buộc thôi học đối với sinh viên Tạ Quang Nghĩa lớp QL17.19 vì có hành vi côn đồ, sát hại thầy giáo nhưng không thành. 

Theo luật sư Võ Đình Hải – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Hành vi hành hung thầy giáo của Tạ Quang Nghĩa có thể bị xử lý với tội danh cố ý gây thương tích gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 104- Bộ luật Hình sự: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm…

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người, hoặc từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Tình trạng bạo lực học đường, đặc biệt là nạn sinh viên, học sinh hành hung thầy cô giáo trong thời gian qua thể hiện sự xuống cấp, suy đồi đạo đức trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tiếp theo, ngay từ bây giờ, ngành giáo dục cần phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành các quy định xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi này đồng thời siết chặt các nội quy, quy định trong các trường học, tránh trường hợp thầy đứng trên bục giảng mà cứ lo nơm nớp.

Theo ANTĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.